Chỉ với 6 cổ phiếu này, Warren Buffett đã thu về hàng tỷ USD mỗi năm

15-02-2023 21:13|Minh Anh

Với bối cảnh lãi suất tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế bùng nổ, mọi sự chú ý đang đổ dồn về bậc thầy đầu tư Warren Buffett - người vẫn liên tục thu về khoản lợi nhuận khổng lồ.

Trải qua năm 2022, nhiều nhà đầu tư đã học được một bài học đắt giá rằng không phải lúc nào đầu tư cũng có lãi. Theo Yahoo Finance, chỉ số Dow Jones đã giảm 10% kể từ đầu năm đến nay, còn S&P 500 giảm 20%, trong khi Nasdaq giảm 33%. Năm 2023, chính sách thắt chặt tài chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ còn tiếp diễn và mang lại nhiều thách thức cho nhà đầu tư.

Trong bối cảnh khó khăn này, mọi sự chú ý có lẽ đang đổ dồn về bậc thầy đầu tư Warren Buffett - người vẫn đang kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ qua các chu kỳ kinh tế, bao gồm cả thời kỳ lãi suất tăng cao.

Kể từ khi trở thành CEO của Berkshire Hathaway năm 1965, Warren Buffett đã tạo dựng được thành tích phi thường trên Phố Wall. Tính đến giữa tháng 1/2023, nhà hiền triết xứ Omaha đã dẫn dắt cổ phiếu hạng A của Berkshire đạt tỷ suất lợi nhuận tích lũy hơn 3.800.000%.

Warren Buffett sử dụng nhiều chiến lược để đánh bại thị trường, nhưng có lẽ chính khuynh hướng mua và nắm giữ các cổ phiếu trả cổ tức đã đem đến nhiều thành công nhất cho ông. Phần lớn trong số khoảng 48 cổ phiếu trong danh mục của Berkshire trả cổ tức – và tờ Motley Fool chỉ ra rằng các cổ phiếu trả cổ tức thường tạo ra lợi nhuận lớn hơn các cổ phiếu khác.

Trong năm nay, Berkshire sẽ thu được hơn 6 tỷ USD từ cổ tức, trong số gần 5 tỷ USD đến từ 6 cổ phiếu trả cổ tức hàng năm.

Chevron: 964,1 triệu USD 

Năm 2022 là một năm tồi tệ đối với thị trường chứng khoán nói chung nhưng không phải mọi công ty đều rơi vào tình trạng ảm đạm. Ví dụ như các nhà sản xuất dầu mỏ tiếp tục hốt bạc và các công ty này hiện có xu hướng hoạt động tốt trong thời kỳ lạm phát cao.

Đương nhiên Warren Buffett sẽ không bỏ lỡ cơ hội này. Một trong những quyết định gây chú ý của ông trong năm 2022 là đầu tư vào Chevron. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty này là khoản đầu tư lớn thứ ba tại Berkshire với tỷ lệ 9,1%.

Trong quý 3/2022, Chevron đã ghi nhận lợi nhuận đạt 11,2 tỷ USD - tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng và doanh thu các hoạt động khác cũng đạt tổng cộng 64 tỷ USD trong quý này, tăng 49% so với năm trước.

Vào tháng 1/2022, hội đồng quản trị của Chevron cũng thông qua việc tăng tỷ lệ cổ tức hàng quý lên mức 1,42 USD/cổ phiếu, giúp giá cổ phiếu công ty này tăng mạnh. Chỉ cần tính riêng năm 2022, cổ phiếu Chevron đã tăng 44%.

Trong suốt 35 năm qua, Chevron đã liên tục tăng mức trả cổ tức hàng năm và rất có thể tập đoàn của tỷ phú Buffett sẽ sớm bỏ túi 1 tỷ USD mỗi năm từ đại gia năng lượng này.

Bank of America (BoA): 908,9 triệu USD

Những người theo dõi Berkshire Hathaway có lẽ đều nhận ra Warren Buffett là người yêu thích cổ phiếu ngân hàng và nắm giữ đặc biệt nhiều cổ phiếu Bank of America. Cổ phiếu này là khoản nắm giữ lớn thứ hai của tỷ phú Warren Buffett, chiếm 10,4% danh mục đầu tư. Trong 12 tháng tới, Berkshire Hathaway sẽ nhận về gần 909 triệu USD thu nhập cổ tức từ Bank of America.

Theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu của ngân hàng này được các nhà đầu tư chú ý bởi một lý do rất đơn giản, đó là trong khi nhiều lĩnh vực khác sợ lãi suất tăng thì các ngân hàng lại trông chờ vào điều đó. Các ngân hàng cho vay tiền với lãi suất cao hơn mức họ đi vay và bỏ túi phần chênh lệch. Do đó, lãi suất tăng đồng nghĩa với việc số tiền chênh lệch họ kiếm được sẽ tăng lên.

Ngoài ra, BoA trong những năm gần đây cũng liên tục tăng tỷ lệ cổ tức trả cho các cổ đông. Sau khi tăng cổ tức lên mức 17%/năm vào tháng 7/2021, đến tháng 7/2022, BoA tiếp tục tăng cổ tức hàng quý thêm 5%, lên 22 cent/cổ phiếu. Với giá cổ phiếu hiện tại, ngân hàng đưa ra mức lợi suất hàng năm là 2,7%.

Occidental Petroleum: 901,1 triệu USD

Năm ngoái, Warren Buffett và các phó tướng của ông đã chỉ đạo Berkshire mua hơn 194 triệu cổ phiếu của Occidental Petroleum. Số cổ phiếu phổ thông này mang lại cho Berkshire tới 101 triệu USD thu nhập từ cổ tức hàng năm. Nhưng chính khoản đầu tư 10 tỷ USD vào cổ phiếu ưu đãi của Occidental mới đem lại cho tập đoàn phần lớn thu nhập từ công ty dầu khí này (800 triệu USD mỗi năm).

Các chất xúc tác của Occidental tương tự như Chevron nhưng cũng có một số điểm khác biệt. Ví dụ so với Chevron, doanh thu của Occidental phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động khoan dầu có biên lợi nhuận cao.

Apple: 842 triệu USD

Hiện tại, Apple là cổ phiếu niêm yết mà bậc thầy đầu tư này nắm giữ nhiều nhất, chiếm khoảng 38% danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway theo giá trị thị trường. Và việc giá cổ phiếu Apple tăng mạnh trong 5 năm qua - với mức tăng hơn 200% - đã chứng minh rằng quyết định của Warrent Buffet không hề sai. Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ này hiện trả cổ tức là 0,7% và sẽ đem lại cho tập đoàn Berkshire Hathaway 842 triệu USD thu nhập từ cổ tức trong năm nay.

Theo bảng xếp hạng Brandz của hãng Kantar, Apple là thương hiệu giá trị nhất trên thế giới. Kantar cho rằng sự đổi mới và khác biệt hóa sản phẩm của Apple là lý do người tiêu dùng yêu thích thương hiệu này.

Nhưng có lẽ trong con mắt của Warren Buffet, điểm thu hút của Apple là chương trình hoàn vốn vượt trội. Apple nằm trong số các công ty đại chúng trả nhiều cổ tức nhất trên thế giới. Trong 10 năm qua, “Táo khuyết” cũng mua lại 554 triệu USD cổ phiếu phổ thông của mình.

Coca-Cola: 704 triệu USD

Warren Buffett cũng kiếm được lượng lớn thu nhập cổ tức hàng năm từ cổ phiếu Coca-Cola. Đây là cổ phiếu mà Berkshire đã nắm giữ lâu nhất, kể từ năm 1988. Nhiều khả năng công ty này sẽ tăng khoản thanh toán hàng năm cho các cổ đông trong năm 2023.

Lợi thế lớn nhất của Coca-Cola là sự đa dạng về mặt địa lý. Sản phẩm của công ty có mặt tại tất cả các nước trên thế giới trừ Nga, Cuba và Triều Tiên.

Coca-Cola cũng có các chiến lược marketing thành công trong nhiều thập kỷ. Công ty sử dụng mạng xã hội để tạo sự kết nối với người trẻ và dùng chủ đề lễ hội để thu hút nhóm khách hàng trưởng thành hơn. Coca-Cola là một trong số ít thương hiệu có thể dễ dàng vượt qua khoảng cách thế hệ và thu hút người tiêu dùng.

Kraft Heinz: 521 triệu USD

Kraft Heinz, công ty đứng đằng sau các thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ như Kraft, Heinz, Cool Whip, Kool-Aid, và Oscar Mayer, sẽ giúp Berkshire Hathaway thu được khoản thanh toán cổ tức 521 triệu USD.

Kraft Heinz là một trong những công ty được hưởng lợi lớn từ đại dịch Covid-19. Công ty có vô số sản phẩm bữa ăn đóng gói sẵn, đồ ăn vặt và gia vị. Khi mọi người chọn ăn ở nhà nhiều hơn trong thời đại dịch, sự đa dạng này đã giúp củng cố quyền định giá của công ty.

Và vì thực phẩm là nhu cầu cơ bản trong bất kỳ môi trường kinh tế nào, nên dòng tiền của Kraft Heinz tương đối dễ đoán. Tuy nhiên, Kraft Heinz cũng đồng thời là một trong những khoản đầu tư rủi ro nhất của Berkshire.

Bảng cân đối kế toán của công ty bị đè nặng bởi nợ và lợi thế thương mại (goodwill), do đó công ty có ít sự linh hoạt để thực hiện các chương trình thu hút khách hàng. Lạm phát cao cũng có thể thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang những thương hiệu rẻ hơn.

Một cổ phiếu ngân hàng bùng nổ thanh khoản, giá vượt đỉnh

Về tay đại gia Thái Lan, một doanh nghiệp lãi đậm, cổ phiếu lên đỉnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-voi-6-co-phieu-nay-warren-buffett-da-thu-ve-hang-ty-usd-moi-nam-169572.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chỉ với 6 cổ phiếu này, Warren Buffett đã thu về hàng tỷ USD mỗi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH