Chiêm ngưỡng tuyến cao tốc duy nhất qua 'kho báu' sinh học quốc gia của Việt Nam vừa khởi công
Đây là đoạn cao tốc hiếm hoi kết hợp giữa phát triển hạ tầng và bảo tồn thiên nhiên, hứa hẹn tạo đột phá về kết nối vùng và du lịch sinh thái miền Trung.
Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên nối liền hai thành phố Huế và Đà Nẵng vừa chính thức được khởi công mở rộng. Dự án có chiều dài 65km, tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp tuyến hiện hữu từ 2 lên 4 làn xe, mặt đường rộng 22m, vận tốc thiết kế đạt 60–80km/h theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp A1.
Đây là một trong những đoạn quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có ý nghĩa chiến lược trong kết nối vùng, tăng năng lực vận tải, giảm áp lực cho Quốc lộ 1 và hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội khu vực miền Trung.

Dự án có chiều dài khoảng 60,7km, bắt đầu tại Km0 thuộc xã Hưng Lộc, TP. Huế, kết thúc tại nút giao Hòa Liên, TP Đà Nẵng.
> > Đề xuất thu phí tuyến cao tốc hơn 2.000km chạy dọc cả nước từ năm 2026
Trên tuyến có hai nút giao khác mức gồm nút giao Khe Tre (Huế) tại Km13+200 và nút giao Hòa Liên (Đà Nẵng) tại Km65+445,31. Cả hai nút giao này đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác giao thông dọc tuyến.

Điểm đặc biệt nhất của tuyến mở rộng này là đoạn đi xuyên qua vùng lõi Vườn Quốc gia Bạch Mã – khu rừng đặc dụng được bảo vệ nghiêm ngặt, với hệ sinh thái rừng nguyên sinh phong phú. Gần 10km cao tốc sẽ cắt qua khu vực này, biến đây thành tuyến đường hiếm hoi "xuyên rừng" có sự kết hợp giữa phát triển hạ tầng và yêu cầu bảo tồn thiên nhiên.
Trong quá trình triển khai, hơn 63ha đất đã được thu hồi, trong đó có trên 23ha là đất rừng đặc dụng. Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về bảo vệ môi trường, đảm bảo thi công hạn chế tối đa tác động đến thảm thực vật và động vật quý hiếm trong khu vực.

Chính quyền TP. Huế và các đơn vị liên quan đã yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, sử dụng vật liệu phù hợp như bê tông nhựa chặt để giảm tác động, đồng thời triển khai thi công trong khung thời gian giới hạn. Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trong vòng 240 ngày kể từ thời điểm khởi công, hướng tới mục tiêu đưa tuyến vào khai thác cuối năm 2025.
Tuyến cao tốc khi hoàn thành không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Huế và Đà Nẵng, mà còn mở ra cơ hội phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt là tại khu vực Bạch Mã – một trong những vùng rừng nguyên sinh đặc sắc nhất còn sót lại ở dải đất miền Trung. Đây sẽ là điểm giao thoa giữa hạ tầng hiện đại và thiên nhiên hoang dã, đặt ra thách thức nhưng cũng tạo cơ hội cho mô hình phát triển hài hòa giữa kinh tế và bảo tồn.
Với gần 2.400 loài thực vật, trong đó có hơn 200 loài thực vật quý hiếm, 55 loài trong danh mục IUCN, và 199 loài nằm trong Sách Đỏ Việt Nam. Vườn Quốc gia Bạch Mã không chỉ là vùng rừng núi hùng vĩ mà còn là "kho báu" sinh học quốc gia với kỷ lục về độ đa dạng loài, điểm chim quý, hệ sinh thái chuyển tiếp, và có giá trị lịch sử cùng khí hậu lý tưởng.
Đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương cho các tuyến cao tốc tại tỉnh Thái Nguyên, Bộ Xây dựng nói gì?