Chiến lược đa kênh tài sản: Lãi suất hạ nhiệt, nhà đầu tư nên hướng dòng tiền vào đâu?

22-06-2023 08:44|Hồ Nga

Nhà đầu tư cân nhắc tỷ trọng đối với cổ phiếu, ưu tiên nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách tài khóa mở rộng.

CTCP Chứng khoán VnDirect (mã chứng khoán VND) có báo cáo la bàn đầu tư. Tiêu điểm phân tích kỳ này dựa trên sự kiện ngân hàng nhà nước giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 trong năm nay, kết hợp với đó, ở môi trường rộng hơn, FED cũng đã ngừng tăng lãi suất.

VnDirect cho rằng quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 này sẽ có tác động tích cực giúp giảm mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất. Góc nhìn từ các sự kiện vĩ mô của các nhà đầu tư cũng theo đó có sự biến động.

Lãi suất hạ nhiệt giúp cải thiện triển vọng các tài sản rủi ro. Chiến lược đa kênh tài sản từ góc nhìn các sự kiện vĩ mô giúp nhà đầu tư có thêm những phân tích đa chiều để có những lựa chọn hợp lý.

Chiến lược đa kênh tài sản: Lãi suất hạ nhiệt, nhà đầu tư nên hướng dòng tiền vào đâu?

Nhóm ngành tài chính, công nghiệp, VLXD và tiêu dùng hưởng lợi từ lãi suất hạ nhiệt

Việc Ngân hàng nhà nước hạ lãi suất điều hành sau khi có 2 lần liên tiếp hạ lãi suất trong tháng 3/2023 vừa qua đã phát đi tín hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ, từ ưu tiên “kiềm chế lạm phát, ổn định tỷ giá” sang “hỗ trợ tăng trưởng”.

Lãi suất hạ nhiệt cũng là thông tin tích cực đối với thị trường chứng khoan, giúp giảm chi phí cơ hội khi đầu tư và giảm áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên VnDiret cũng nhấn mạnh, tác động của chính sách tiền tệ thường có độ trễ khoảng 6 tháng, và cần thời gian để hiệu ứng tích cực lan tỏa. Bên cạnh đó lãi suất hạ mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là thu nhập từ thị trường, và thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi.

Khi lãi suất hạ nhiệt, tiền gửi tiết kiệm sẽ kém hấp dẫn, đây cũng là lúc dòng tiền của nhà đầu tư dịch chuyển một phần sang các kênh đầu tư khác để hưởng mức lợi suất cao hơn. Tuy vậy do “độ trễ”, nên xu hướng này sẽ rõ nét hơn trong giai đoạn cuối năm 2023.

VnDirect cho rằng nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi mặt bằng lãi suất đang hạ. Các nhóm ngành thường có hiệu suất tốt trong giai đoạn đầu lãi suất hạ nhiệt là tài chính, công nghiệp, vật liệu xây dựng và tiêu dùng thiết yếu.

Chiến lược đa kênh tài sản: Lãi suất hạ nhiệt, nhà đầu tư nên hướng dòng tiền vào đâu?
Nguồn: VnDirect

Nhóm đầu tư công, hạ tầng hưởng lợi từ chính sách tài khóa

Hàng loạt các chính sách được đề xuất, như việc giảm thuế GTGT từ 10% về 8% với các điều khoản tương tự như lần triển khai trước đó trong năm 2022. Nếu chính sách này được thông qua, sẽ tác động tích cực tới nhu cầu tiêu dùng, thúc đẩy doanh số của các doanh nghiệp tiêu dùng, bán lẻ, thực phẩm, đồ uống…

Đồng thời, việc Chính phủ thúc đẩy đầu tư công cũng khiến triển vọng của các doanh nghiệp nắm trong tay thế mạnh về đầu tư công, hạ tầng… hưởng lợi lớn, cổ phiếu có cơ hội bứt phá.

VnDirect cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công như nhóm xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, cảng hàng không, bất động sản khu công nghiệp.

VnDirect cũng khuyến nghị nhà đầu tư lưu ý tới nhóm cổ phiếu được hưởng lợi rõ nét từ chính sách giảm thuế VAT như tiêu dùng, bán lẻ, thực phẩm, đồ uống.

Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm: Chủ tịch Jerome Powell nhấn mạnh 'sẽ khó tăng lãi suất trở lại', chứng khoán Mỹ lập tức bật tăng

Lãi suất huy động thấp, bất động sản dòng tiền hút nguồn vốn nhàn rỗi?

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Theo kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chien-luoc-da-kenh-tai-san-lai-suat-ha-nhiet-nha-dau-tu-nen-huong-dong-tien-vao-dau-188834.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiến lược đa kênh tài sản: Lãi suất hạ nhiệt, nhà đầu tư nên hướng dòng tiền vào đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH