Chuyên gia MBS: VN-Index khó hồi trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên chờ năm 2023

16-06-2022 14:32|Ngọc Huyền

Giới phân tích đánh giá, câu chuyện VN-Index hồi phục về mốc 1500 hay 1.550 điểm trong năm 2022 sẽ rất khó khăn và thách thức trong bối cảnh hiện nay.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa có nước đi quyết liệt nhất trong nhiều thập kỷ nhằm sớm kiểm soát lạm phát khi nâng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm cơ bản, mức tăng cao nhất kể từ năm 1994.

Trước đó, nhiều công ty chứng khoán cho rằng thị trường chứng khoán có thể hồi phục sau thông tin nâng lãi suất từ Fed. Tuy nhiên, tác động cụ thể sẽ như thế nào, cùng xem ý kiến đến từ các chuyên gia.

Dành kỳ vọng cho trung hạn

TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhận định, thị trường chứng khoán sẽ có nhiều xáo trộn. Tất nhiên chứng khoán phiên 15/6 tăng điểm vì đúng với kỳ vọng của nhà đầu tư là tăng tương đối mạnh để kiểm soát lạm phát. Điều này chứng tỏ Fed rất quan tâm đến câu chuyện lạm phát và đây là điều tích cực.

Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank dự báo, việc Fed tăng lãi suất ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong trung hạn nhưng ngắn hạn có thể đã phản ứng vào tin trước đó rồi nên khả năng không có tác động quá xấu. Khả năng thị trường chứng khoán hồi phục chỉ ngắn hạn, còn vẫn bị áp lực lên trung hạn.

Cùng quan điểm, ông Hoàng Công Tuấn – Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô Chứng khoán MB (MBS) cũng nhận định, về dài hạn thị trường chứng khoán sẽ hồi phục. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, một vài tháng nữa thị trường chứng khoán sẽ đi ngang.

Câu chuyện tăng lãi suất đã được dự đoán từ trước, nó phản ánh yếu tố kỳ vọng và khi lãi suất tăng lên; khi chi phí vốn tăng lên, dòng tiền phải giảm đi; đặc biệt là dòng tiền đầu cơ. Những nhà đầu cơ cũng nhìn thấy cơ hội chưa nhiều nên thị trường chứng khoán chưa có xu hướng trở lại mạnh mẽ được. Do đó câu chuyện hồi phục về 1500 hay 1.450 điểm trong năm nay sẽ rất khó khăn và thách thức.

Còn về bản chất, thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ đi lên khi mọi thứ trở lại bình thường và đã được phản ánh vào giá. Thị trường chứng khoán chỉ có thể đi lên từ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp, phục hồi kinh tế vĩ mô trong năm nay; chỉ có những doanh nghiệp đạt tăng trưởng lợi nhuận tốt, cộng thêm chia cổ tức cao mới có thể giữ ổn định về mặt bằng giá và đem lại sự ổn định cho nhà đầu tư trong năm nay. Trong khi đó, những cổ phiếu đầu cơ, có tính kỳ vọng quá nhiều vào tương lai mà thực tế hiện tại chưa có gì rõ ràng lại giảm giá.

Câu chuyện của thị trường từ 2 xung lực như vậy, có thể hiểu rằng chứng khoán sẽ dao động trong kênh đi ngang nhiều khả năng hơn phục hồi.

“Thị trường có thể sẽ hồi phục vào năm sau, khi mà áp lực lạm phát đã hài hòa trở lại, chính sách tiền tệ ổn định, lãi suất không còn tăng nữa hoặc giảm nhẹ”, ông Tuấn nói thêm.

Cũng cần lưu ý rằng, việc tăng lãi suất này đã được dự đoán từ trước, điều bất ngờ chính là tăng cao hơn so với kỳ vọng. Chính vì mặt bằng lãi suất tăng lên như vậy, dòng tiền đầu cơ bị rút ra thì thị trường chứng khoán mới điều chỉnh về như thời gian qua.

Khi thông tin “đã ra” rồi, thì thị trường sẽ tăng lại, nhưng là câu chuyện phục hồi chứ không phải là vượt đỉnh hoặc quay trở lại như cũ.

Khó kỳ vọng đột biến trong tháng 6

Với riêng thị trường trong tháng 6, Chứng khoán SSI (SSI Research) đưa ra quan điểm kỹ thuật về nhịp hồi phục hiện tại. Theo đó, khu vực 1.280 điểm sẽ quyết định xu hướng của VN-Index trong giai đoạn tháng 6. Nếu vẫn duy trì trên khu vực này, VN-Index nhiều khả năng sẽ mở rộng đà hồi phục kỹ thuật lên vùng 1.300 - 1.330 điểm.

Ngược lại, nếu xuyên thủng vùng 1.280 điểm, VN-Index khả năng sẽ điều chỉnh trở lại với vùng hỗ trợ gần là 1.261 – 1.250 điểm.

Chứng khoán VNDirect (SSI) kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong tháng 6. Tuy nhiên, thị trường chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét và thanh khoản vẫn đang ở mức thấp. Mức kháng cự gần nhất của VN-Index là vùng 1.280 - 1.300 điểm; mức kháng cự tiếp theo tại 1.320 - 1.330; ngưỡng hỗ trợ mạnh của là 1.200-1.220 điểm.

Trong khi đó, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận thấy không có nhiều thông tin đủ mạnh để tác động đến thị trường tháng 6, ở cả chiều tích cực lẫn tiêu cực. VN-Index đã phục hồi khá nhanh sau khi giảm mạnh xuống ngưỡng 1.165 điểm trong tháng 5.

VDSC kỳ vọng thị trường sẽ không có nhiều phiên bán tháo tương tự diễn ra trong tháng 6 và có thể biến động trong vùng 1.240 – 1.350 điểm cho đến khi có thêm chất xúc tác để chỉ số xác định rõ xu hướng.

Giá vàng lao dốc cực nhanh: Có cơ hội quay đầu tăng tiếp?

Một loạt quan chức khẳng định không cần cắt giảm lãi suất trong năm nay, Fed sẽ 'quay xe' khiến Phố Wall thất vọng?

Giá vàng hôm nay 19/4/2024 neo cao, triển vọng tăng mạnh

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-mbs-vn-index-kho-hoi-trong-ngan-han-nha-dau-tu-nen-cho-nam-2023-135888.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia MBS: VN-Index khó hồi trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên chờ năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH