Chứng khoán

Chuyên gia nêu hai yếu tố giúp thị trường chứng khoán sớm tăng trở lại trong ngắn hạn

Quốc Trung 14/09/2024 - 09:51

Dù nền kinh tế vĩ mô trong nước tích cực, tỷ giá hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp giảm lãi suất, thị trường chứng khoán Việt vẫn không có dấu hiệu khởi sắc trong gần nửa năm trở lại đây.

Tại talkshow "Cơ hội nào cho chứng khoán cuối năm?" được tổ chức bởi báo Người Lao Động, nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ lo ngại về sự ì ạch của thị trường chứng khoán Việt Nam gần nửa năm trở lại đây. Dù nền kinh tế vĩ mô trong nước tích cực, tỷ giá hạ nhiệt và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp giảm lãi suất, chứng khoán Việt vẫn không có dấu hiệu khởi sắc.

Vùng giá 1.250-1.280 và xa hơn là mốc 1.300 điểm vẫn khiến VN-Index và nhà đầu tư chứng khoán mắc kẹt. Kết phiên 13/9, thị trường chứng khoán đóng cửa trong sắc đỏ song may mắn giữ được mốc 1.250. Thanh khoản trên cả ba sàn duy trì mức thấp với gần 12.300 tỷ đồng.

Chuyên gia nêu hai yếu tố giúp thị trường chứng khoán sớm tăng trở lại trong ngắn hạn
Diễn biến của VN-Index gần một năm qua

Theo các chuyên gia, sự bán ròng liên tục của khối ngoại đã tạo ra tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư cá nhân. Ông Phan Thành Nghiệp từ Công ty Chứng khoán DNSE (DSE) nhận định, nhà đầu tư hiện không chỉ quan tâm đến yếu tố cơ bản của doanh nghiệp niêm yết mà còn theo dõi các yếu tố quốc tế và chính trị. Việc Mỹ và Trung Quốc đối mặt với nguy cơ suy thoái khiến nhà đầu tư lo ngại.

Ông Trần Quốc Toàn từ Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cho biết, thị trường chưa tìm được nhóm ngành dẫn dắt dòng tiền, khiến thiếu sự kích thích tâm lý tích cực. Khối ngoại đã bán ròng khoảng 66.000 tỷ đồng từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng lớn đến thị trường.

TS Nguyễn Anh Vũ từ Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM cho rằng, khối ngoại bán ròng không hẳn vì kinh tế vĩ mô kém mà do thị trường thiếu "câu chuyện" hấp dẫn. Mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ lập đỉnh liên tục, VN-Index chỉ tăng khoảng 20% từ 2019 đến nay.

Ghi nhận gần đây cho thấy tốc độ bán ròng của khối ngoại đã giảm. Việc Fed giảm lãi suất có thể kích thích dòng tiền từ Mỹ chuyển hướng sang các thị trường mới nổi, bao gồm Việt Nam. Ông Lê Tự Quốc Hưng từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS) nhận định, dòng vốn ngoại đã bắt đầu trở lại Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, mặc dù quy mô vẫn còn nhỏ.

Trong ngắn hạn, các yếu tố như thiên tai và lũ lụt có thể làm giảm lòng tin của nhà đầu tư song thông tin tích cực như kết quả kinh doanh khả quan và lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ có tác động tích cực. Ông Hưng kỳ vọng, khi các kết quả kinh doanh được công bố và VN-Index giữ ở mức hiện tại với định giá P/E hấp dẫn, dòng tiền sẽ chảy vào thị trường.

>> CTCK nhận định VN-Index có thể vượt 1.300 điểm trong tháng 9

Fitch Ratings dự báo Fed sẽ hạ lãi suất 2,5% trong 25 tháng tới, thị trường cần đặc biệt chú ý

Kết quả kinh doanh quý II/2024: Doanh nghiệp thép 'bỏ túi' hơn 5.100 tỷ đồng lợi nhuận

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia nêu hai yếu tố giúp thị trường chứng khoán sớm tăng trở lại trong ngắn hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH