Tài chính Ngân hàng

Chuyển tiền liên ngân hàng từ 10 triệu đồng trở lên sẽ phải xác thực sinh trắc học?

Mạc Thùy 19/09/2023 - 17:37

90% các khoản chuyển tiền liên ngân hàng là dưới 10 triệu đồng.

Sáng ngày 19/9, tại Hội thảo “Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng”, ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian qua, lừa đảo trực tuyến bùng phát mạnh, có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng, doanh nghiệp bán hàng lẫn các tổ chức tài chính.

Chuyển tiền liên ngân hàng từ 10 triệu đồng trở lên sẽ phải xác thực sinh trắc học?
Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước

Những kẻ lừa đảo sử dụng các công cụ kỹ thuật hoặc phi kỹ thuật “social engineering” để xâm phạm thông tin cá nhân của người dùng cho nhiều mục tiêu khác nhau nhưng thường nhắm đến mục đích lừa đảo lấy tiền của người dùng.

Ông Lê Anh Dũng cho biết, tình trạng lừa đảo xảy ra gây tổn hại lớn đến khách hàng và đặt ra thách thức lớn cho cơ quan quản lý và ngân hàng, làm giảm niềm tin của khách hàng, tổn hại danh tiếng cho ngân hàng và mất nhiều chi phí cho hoạt động phòng chống.

Để hạn chế lừa đảo, gian lận trong hoạt động thanh toán, cần sự nỗ lực hành động, phối hợp của các bên, trong đó có vai trò của ngân hàng và khách hàng.

NHNN đã phối hợp với Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin tín dụng khách hàng; kết hợp với Bộ Thông tin truyền thông về phương án làm sạch dữ liệu, đối khớp thông tin chủ tài khoản đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến với thông tin chủ thuê bao di động theo số điện thoại di động.

Theo thống kê, 90% các khoản chuyển tiền liên ngân hàng là dưới 10 triệu đồng, chỉ 10% chuyển trên 10 triệu đồng. Do vậy, trong thời gian tới, sẽ có quy định hạn mức buộc phải xác thực sinh trắc học (bằng vân tay, khuôn mặt) khi chuyển tiền liên ngân hàng, có thể là mức 10 triệu đồng. Qua đó cũng sẽ vô hiệu hóa luôn nạn mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng tồn tại suốt thời gian qua.

Thống đốc NHNN: Sở hữu chéo có thể xử lý triệt để bằng 1 quy định

Thống đốc NHNN: Sở hữu chéo có thể xử lý triệt để bằng 1 quy định

Tỷ giá tăng không ngừng, Thống đốc NHNN nói gì?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-tien-lien-ngan-hang-tu-10-trieu-dong-tro-len-se-phai-xac-thuc-sinh-trac-hoc-201471.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyển tiền liên ngân hàng từ 10 triệu đồng trở lên sẽ phải xác thực sinh trắc học?
POWERED BY ONECMS & INTECH