Chuyển động thị trường

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 5/9: VHM, HPG, ACB

Nhật Hà 04/09/2024 18:30

Công ty chứng khoán phân tích và đưa ra nhận định mua, bán đối với các cổ phiếu VHM, HPG, ACB.

Chứng khoán Mirae Asset (MAS): Khuyến nghị mua VHM

MAS khuyến nghị mua cổ phiếu CTCP Vinhomes (VHM), giá mục tiêu 52.050 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Vào ngày 7/8, VHM đã công bố kế hoạch mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 8,5% vốn điều lệ/lượng cổ phiếu đang lưu hành. Vinhomes nhấn mạnh rằng động thái này nhằm bảo vệ lợi ích của cả công ty lẫn cổ đông, trong bối cảnh giá cổ phiếu đang thấp hơn nhiều so với giá trị thực.

VHM đang tiến hành lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, dự kiến hoàn tất vào ngày 3/9/2024. Sau khi nhận được sự chấp thuận từ cổ đông, VHM sẽ xin ý kiến từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) với quy trình 7 ngày làm việc. Dự kiến, quá trình mua lại cổ phiếu quỹ sẽ bắt đầu vào giữa tháng 9/2024.

Dựa trên khoảng giao dịch của cổ phiếu trong 30 ngày qua, ước tính VHM sẽ cần chi từ 12.700 đến 14.800 tỷ đồng cho đợt mua lại này. Trong cuộc trao đổi gần đây với khối Quan hệ Nhà đầu tư (IR), công ty khẳng định rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu sẽ được tài trợ bằng lượng tiền mặt có sẵn và dòng tiền hoạt động, nhờ vào doanh thu từ việc bán sỉ tại dự án Vũ Yên trong năm và các giao dịch bán lô lớn dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa cuối năm 2024 (giá trị ước tính 40.000 tỷ đồng).

Ngoài ra, VHM dự kiến sẽ có thêm nguồn thu từ việc mở bán mới dự án Cổ Loa trong nửa cuối năm. Cụ thể, công ty sẽ mở bán phân khu thấp tầng và đàm phán với các đối tác để chuyển nhượng phân khu cao tầng nhằm rút ngắn thời gian đầu tư, đem lại dòng tiền sớm hơn. Qua đó, VHM cho biết việc mua lại cổ phiếu quỹ sẽ chỉ có tác động hạn chế đến các chỉ tiêu về thanh khoản và nợ vay của công ty.

Kể từ khi công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ, động thái này đã nhận được sự phản ứng tích cực khi giá cổ phiếu cũng ghi nhận đà tăng hơn 16% trong thời gian qua.

Chứng khoán Mirae Asset (MAS): Khuyến nghị tăng tỷ trọng HPG

MAS khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG), giá mục tiêu 28.700 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

MAS đã điều chỉnh hạ triển vọng đối với HPG trong nửa cuối năm 2024 do doanh nghiệp đang đối mặt với một số thách thức tăng trưởng trong bối cảnh kinh doanh hiện tại, cụ thể:

Yếu tố về giá không còn là động lực cho tăng trưởng: Tỷ lệ tồn kho cao tại các đại lý, nhu cầu yếu trong mùa mưa, và sự gia tăng cạnh tranh từ xuất khẩu tiếp tục gây áp lực lên giá bán. Trong ngắn hạn, các yếu tố này khó có khả năng cải thiện, khiến các doanh nghiệp thép nội địa gặp khó khăn trong việc duy trì chính sách giá. Mặc dù nhu cầu xây dựng trong nước vẫn duy trì khả quan, nhưng MAS không kỳ vọng về việc tăng trưởng giá trong kịch bản cơ sở, trừ khi (1) có sự thắt chặt nguồn cung từ Trung Quốc (hiện công suất BOF vẫn duy trì ở vùng cao 73% với tỷ suất lợi nhuận vẫn ở mức âm kể từ tháng 8/2023), (2) các biện pháp bảo hộ từ Bộ Công Thương (dự kiến có kết quả điều tra chống phá giá HRC và tôn mạ trong giai đoạn 10/2024 – 02/2025).

Dư địa gia tăng sản lượng cũng bị hạn chế do công suất hiệu dụng đã đạt mức tối ưu: Công suất hiệu dụng của HPG đã đạt mức tối ưu với dây chuyền sản xuất hơn 8,6 triệu tấn thép thô, chiếm 35% tổng công suất nội địa. Trong nửa đầu năm, nhờ nhu cầu xây dựng phục hồi và chính sách bán hàng cạnh tranh, HPG đã đạt sản lượng bán hàng hơn 4,31 triệu tấn, tương ứng mức hiệu dụng tối ưu. Doanh nghiệp khó có thể tăng thêm sản lượng cho đến khi nhà máy Dung Quất 2 đi vào hoạt động. MAS dự phóng hiệu suất ở mức thận trọng là 92%/90%/65% cho các năm 2024-2026, với công suất HRC bổ sung lần lượt 0,5/3 triệu tấn vào 2025/2026.

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 5/9: VHM, HPG, ACB
MAS phân tích chỉ tiêu tài chính HPG

Chứng khoán SSI: Khuyến nghị mua ACB

SSI khuyến nghị mua cổ phiếu Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), giá mục tiêu 31.200 đồng/cp theo luận điểm đầu tư:

Vào giai đoạn đầu của quá trình phục hồi kinh tế khi nhiều ngân hàng đang loay hoay tìm cách đối phó với nợ xấu và những rủi ro tiềm tàng từ thị trường bất động sản, ACB nổi bật hơn cả với chất lượng tài sản vượt trội và mức tăng trưởng lợi nhuận tốt. Ngoài ra, việc sở hữu chi phí vốn thấp cũng giúp ACB chủ động hơn trong việc thu hút khách hàng mới thông qua các gói vay ưu đãi, nhưng vẫn còn dư địa để cải thiện NIM. Với quan điểm kinh doanh nhất quán, nhóm phân tích cho rằng tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng sẽ duy trì ổn định với ROE trên 20% trong trung và dài hạn.

SSI duy trì dự báo lợi nhuận trước thuế cho ACB là 22.000 tỷ đồng (+10% svck) trong năm 2024 và 26.000 tỷ đồng (+17,8% svck) trong năm 2025. NIM dự kiến sẽ cải thiện 2 điểm cơ bản so với cùng kỳ lên 3,93% trong năm 2025 sau khi gần như không đổi ở mức 3,91% trong năm 2024. Hơn nữa, nhóm phân tích cho rằng các hoạt động thu hồi nợ xấu sẽ rõ ràng hơn từ nửa cuối năm 2024 và năm 2025 khi thị trường bất động sản dần phục hồi, từ đó sẽ giúp ACB ổn định chất lượng tài sản. SSI ước tính tỷ lệ nợ xấu của ACB là 1,35% vào cuối năm 2024 và cải thiện lên mức 1,2% trong năm 2025.

>>Điện Gia Lai (GEG) huy động 500 tỷ đồng trái phiếu để đảo nợ

Masan (MSN) nhận chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce (WCM) từ SK Group với giá 200 triệu USD

Hưởng lợi lớn từ chính sách quy hoạch, cổ phiếu ‘ông trùm’ cảng Hải Phòng có thế tăng mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-dang-chu-y-ngay-59-vhm-hpg-acb-247641.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu đáng chú ý ngày 5/9: VHM, HPG, ACB
POWERED BY ONECMS & INTECH