Bất động sản

Cố vấn tài chính chỉ ra 3 sai lầm lớn nhất của nhà đầu tư lần đầu đổ tiền vào bất động sản

Minh Châu 06/01/2024 - 14:06

Mục đích chính của đa số các nhà đầu tư bất động sản là để tìm kiếm lợi nhuận nhưng điều này không hề dễ dàng. Đặc biệt là với những người lần đầu tiên tham gia rất có thể sẽ vướng vào một số sai lầm trong đầu tư.

Sai lầm thường gặp của nhà đầu tư lần đầu đổ tiền vào bất động sản

Eric Roberge - người sáng lập hãng Beyond Your Hammock - là một cố vấn tài chính cá nhân đồng thời là chuyên gia cho các tạp chí Forbes, Fortune, Wall Street Journal. Anh cho biết hầu như tuần nào cũng được khách hàng hỏi cùng một câu hỏi: "Chúng tôi có nên mua bất động sản đầu tư không?".

Eric Roberge cho biết hầu hết người tò mò về đầu tư bất động sản đều có nhiều giả định sai lầm và rất ít kiến thức hoặc kinh nghiệm. Sau khi được anh tư vấn, nhiều khách hàng nhận ra việc đầu tư bất động sản sẽ hoàn toàn trái ngược với những gì họ nghĩ. Dưới đây là 3 lời khuyên mà Eric đem đến cho họ khi cân nhắc đầu tư vào bất động sản.

post-1541-1-768x512
Các nhà đầu tư mới luôn nghĩ bất động sản chỉ có màu hồng.

Thứ nhất, nhà đầu tư mới chưa tính toán sự phù hợp về mục tiêu đầu tư. Bất động sản đầu tư có thể tạo ra thu nhập cũng như mang lại lợi nhuận. Nhưng để có thu nhập thụ động từ dạng tài sản này thường không dễ dàng như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn phải bỏ ra nhiều công sức cũng như vốn đầu tư. Phần lớn nhà đầu tư cá nhân không có sẵn tiền mặt để triển khai đầu tư như các đơn vị phát triển chuyên nghiệp.

Ngay cả khi bạn có đủ tiền để đầu tư vào bất động sản thì vẫn phải tính đến chi phí cơ hội: Bạn có thể làm gì khác với số tiền đó ngoài việc mua một bất động sản để sinh lời. Thực tế là có nhiều kiểu đầu tư giúp đem lại thu nhập tốt. Đừng nên chỉ chăm chăm vào bất động sản mà hãy tạo ra một danh mục đầu tư đa dạng nhằm tối ưu hóa, bớt rủi ro.

Thứ hai, nhà đầu tư mới không cân nhắc đến chi phí cơ hội. Eric Roberge cho biết có 2 lý do chính khiến khách hàng của anh nghĩ tới việc rót tiền vào bất động sản. Nhiều người muốn dấn thân vào con đường kinh doanh làm giàu từ ngành nghề này. Một số khác lại chỉ đơn giản là muốn sở hữu một căn nhà thay vì đi thuê.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc lập kế hoạch chi tiết hơn miễn là không bị thúc đẩy bởi ảo tưởng có thể kiếm tiền nhanh chóng, dễ dàng. Bước tiếp theo bạn cần làm là phải xem xét cả thuận lợi cũng như cái giá phải trả để theo đuổi mục tiêu này. Việc mua bất động sản với một số tiền mặt lớn đồng nghĩa với việc bạn phải trì hoãn, thậm chí là từ bỏ các mục tiêu, lựa chọn tài chính khác. Bạn có sẵn sàng chịu chi phí cơ hội đó không? Và bạn có đủ khả năng để làm như vậy không?

Thứ ba, nhà đầu tư mới luôn nghĩ bất động sản chỉ có màu hồng. Khi đưa ra các quyết định tài chính, hầu hết mọi người đều muốn biết lựa chọn "đúng đắn" là gì. Việc tập trung vào điều đúng là hợp lý, nhưng điều quan trọng hơn nữa là bạn phải biết cả những quyết định sai lầm để tránh vấp ngã. Những sai lầm tồi tệ nhất có thể xuất phát từ các tình huống khách quan từ vấn đề về pháp lý cho đến quy hoạch nếu như nhà đầu tư không có kiến thức, kinh nghiệm.

Một phần công việc của những cố vấn tài chính như Eric Roberge là bỏ đi cặp kính màu hồng và chỉ ra những cạm bẫy tiềm ẩn khi nhà đầu tư chỉ tập trung vào mặt tích cực. Như vậy không có nghĩa nhà đầu tư cá nhân không có cơ hội kiếm tiền từ bất động sản. Dù vậy, bất kỳ cơ hội nào cũng đi kèm với rủi ro và bạn cần đặt tất cả chúng lên bàn cân một cách chi tiết.

>> Bất động sản Khánh Hoà sôi động dịp cuối năm, giao dịch tăng

Một số bí quyết đầu tư bất động sản dành cho người mới

1. Lập kế hoạch ngân sách và tài chính

Đây là một trong những bước quan trọng nhất khi đầu tư bất động sản. Bạn luôn luôn phải có một kế hoạch tài chính cùng ngân sách rõ ràng để tránh phát sinh những khoản chi phí không đáng có, qua đó giảm thiểu rủi ro.

2. Hợp tác cùng nhà đầu tư có kinh nghiệm

Hợp tác với những người có kinh nghiệm hơn bạn sẽ mang lại giá trị to lớn. Việc tạo ra những mối quan hệ này có thể giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư hợp lý, bù trừ cho điểm yếu thiếu kinh nghiệm của bản thân. Hãy coi những mối quan hệ này là nền tảng cho sự gắn bó lâu dài.

3. Tham gia các lớp học/tư vấn từ những nhà môi giới

Để đầu tư bất động sản, bạn cần trang bị kiến thức phù hợp. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu bằng việc tham gia một số khóa học về bất động sản hoặc tìm kiếm sự tư vấn từ những nhà môi giới uy tín, những người có đủ trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế.

4. Trở thành nhà đầu tư thụ động

Biến các khoản đầu tư bất động sản thành những nguồn thu nhập thụ động có lẽ là hình thức đơn giản và dễ thực hiện nhất, đặc biệt với những người chưa có kinh nghiệm, kiến thức cũng như hạn chế về nguồn vốn. Bạn có thể bắt đầu từ việc cho thuê nhà, đất hoặc đầu tư thông qua các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REITs).

>> Giá đất tại vành đai 4 đi ngang nhưng giao dịch 'tăng phi mã', bất động sản đã đến hồi ổn định?

Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Thanh Hóa kêu gọi đầu tư gần 5.000 tỷ xây 2 dự án khu đô thị

CT Group xin đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ gần 10 tỷ USD

Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Dự chi hơn 80.000 tỷ xây khu đô thị mới tại Long An

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/co-van-tai-chinh-chi-ra-3-sai-lam-lon-nhat-cua-nha-dau-tu-lan-dau-do-tien-vao-bat-dong-san-d114092.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cố vấn tài chính chỉ ra 3 sai lầm lớn nhất của nhà đầu tư lần đầu đổ tiền vào bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH