Công nghệ tân tiến khiến cho việc sửa xe không còn đơn giản như trước, chi phí cũng không dễ chịu và đây là mặt trái ít được nhắc tới.
5 tính năng hiện đại sớm trở thành trang bị tiêu chuẩn trên ô tô
Tay nắm cửa “giấu kín”, màn hình thực tế, điều khiển bằng cử chỉ… là những tính năng hiện đại mới có trên một số dòng ô tô cao cấp nhưng sắp tới có thể phổ cập trên nhiều dòng xe.
Những tính năng này hỗ trợ người dùng có trải nghiệm lái tốt hơn, đồng nâng cao tính an toàn. Hiện chúng mới chỉ được lắp đặt trên vài mẫu xe của BMW, Mercedes hay Tesla, nhưng trong tương lai không xa sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn cho tất cả.
Camera hành trình
Camera hành trình (dashcam) là thiết bị quay phim liên tục trong quá trình xe di chuyển. Nó đặc biệt trở nên hữu ích trong trường hợp xảy ra va chạm hay tai nạn. Trước đây, dashcam chủ yếu là phụ kiện do bên thứ ba sản xuất, chủ phương tiện phải tự bỏ tiền để lắp đặt trên xe.
Nhiều nhà sản xuất ô tô hiện đã tích hợp camera hành trình vào xe. Ví dụ, Tesla đã tích hợp nó phía sau gương chiếu hậu trong xe. Hãng xe điện của Mỹ còn tận dụng các camera khác trên xe để liên tục ghi lại hoạt động của chiếc Tesla khi di chuyển trên đường.
Tay nắm cửa “giấu kín”
Tay nắm cửa sẽ thu vào khi không sử dụng hoặc xe đang chạy và chỉ nhô ra nếu người dùng mở khóa để mở cửa vào bên trong. Việc này giúp tăng tính khí động học và tính thẩm mỹ cho xe.
Một số mẫu xe Tesla, Mercedes hay Range Rover Velar đã được trang bị tính năng này. Đặc biệt, mẫu ô tô Trung Quốc Beijing X7 với mức giá hơn 700 triệu đồng cũng có.
Màn hình thực tế tăng cường trên kính lái
Màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) không còn là trang bị quá xa xỉ trên ô tô. Tuy nhiên, bước tiến mới của ngành xe hơi sẽ là màn hình thực tế tăng cường trên kính lái với khả năng hiển thị thông tin trực quan và có tính tương tác trực tiếp với môi trường.
Một ví dụ là trên chiếc S-Class 2020 của Mercedes-Benz, cho phép người lái tập trung và định hướng tốt hơn trong chuyến đi của mình thông qua những thông tin hiển thị bằng hình ảnh ngay trên kính lái như tốc độ, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù.
Điều khiển bằng cử chỉ
BMW đã trang bị tính năng này cho chiếc 7 Series mới nhất của mình. Người dùng có thể tăng âm lượng, sử dụng các ứng dụng, hay các nút điều khiển vật lý giờ đây có thể hoàn toàn điều khiển bằng các chỉ để tương tác với chiếc xe. Điều này giúp mang lại sự tiện lợi cũng như làm thỏa mãn những tài xế đam mê công nghệ hiện đại.
Nhận dạng chủ xe qua vân tay
Tính năng này cho phép chiếc xe sẽ biết được ai là người ngồi sau tay lái và sẽ điều chỉnh các thông số như vị trí ghế, chỉnh gương chiếu hậu, chế độ lái… sao cho phù hợp theo sở thích của dùng.
Mercedes-Benz đã trang bị tính năng này cho dòng S-Class mới. Khách hàng cũng có thể chọn trang bị bổ sung khác như nhận dạng giọng nói, khuôn mặt hay mã pin.
Chí phí sửa xe ô tô hiện đại khá đắt đỏ
Thuận theo sự phát triển của xã hội ngày nay, xe ô tô ngày càng có nhiều công nghệ mới và tiện lợi, đặc biệt là công nghệ an toàn, nhưng có một sự thực tồn tại là chi phí sửa chữa chúng cũng rất đắt đỏ mỗi khi va chạm, kể cả chỉ là va chạm nhỏ.
Xe hiện đại có đủ công nghệ an toàn và hỗ trợ tài xế “chất” như hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động, phát hiện điểm mù…, nhưng có quá nhiều thiết bị cảm biến được đặt ở những chỗ dễ bị hư hỏng, ví như kính chắn gió, tấm cản va và gương chiếu hậu bên sườn.
Dựa theo một nghiên cứu mới của AAA, các công nghệ trên có thể dễ dàng bổ sung thêm 3.000 USD vào chi phí sửa chữa vốn lẽ ra chỉ nhỏ nhặt của bạn. Trong đó, kính chắn gió là một thứ đặc biệt đắt đỏ để thay thế.
Hư hại kính chắn gió là một điều rất dễ xảy ra, nhưng giờ đây khi một chiếc cần thay thế kính, các hệ thống an toàn đằng sau tấm kính cũng cần được hiệu chuẩn lại. Và để mọi thứ thêm tốn kém hơn nữa, một số nhà sản xuất còn yêu cầu bạn sử dụng kính chính hãng đạt tiêu chuẩn quang học rõ ràng.
AAA có liệt kê ra một loạt những phí chí sửa chữa công nghệ thường thấy sau va chạm như dưới đây:
• Cảm biến radar phía trước được sử dụng với những hệ thống phanh khẩn cấp tự động và kiểm soát hành trình: 900-1.300 USD.
• Cảm biến radar phía sau được sử dụng với những hệ thống phát hiện điểm mù và cảnh báo va chạm cắt ngang khi lùi: 850-2.050 USD.
• Cảm biến camera phía trước được sử dụng với những hệ thống phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình, cảnh báo rời làn đường và giữ làn đường (không bao gồm chi phí thay thế kính chắn gió): 850-1.900 USD.
• Cảm biến camera phía trước, gương bên sườn hoặc phía sau được sử dụng với hệ thống nhìn xung quanh: 500-1.100 USD.
• Cảm biến siêu thanh phía trước hoặc phía sau được sử dụng với hệ thống hỗ trợ đỗ xe: 500-1.300 USD.
Vì vậy, các tài xế ngày nay cần hiểu rõ các hệ thống trên xe hoạt động như thế nào cũng như chi phí sửa chữa có thể là bao nhiêu, đồng thời nắm bắt được các chính sách bảo hiểm xe của mình.
Hầu hết người đi siêu xe đều có thể đang nợ nần chồng chất
'Ngựa ô' ngành xe điện vượt mặt BYD và Tesla, cổ phiếu sắp chạm đỉnh lịch sử