Doanh nghiệp

Cụ bà U90 'huyền thoại mía đường' chinh chiến thương trường, nắm giữ khối tài sản hàng trăm tỷ đồng

Hà An 22/10/2024 10:45

Bà Trần Thị Thái được coi là "nữ tướng" lão làng trong ngành mía đường ở Việt Nam.

Nhắc đến những “cụ bà” U90 trên thương trường, người ta nhớ ngay đến nữ doanh nhân Trần Thị Thái. Bà được coi là "nữ tướng" lão làng trong ngành mía đường ở Việt Nam. Ở tuổi 85, bà Thái vẫn ghi dấu tên tuổi trên thương trường với khối tài sản nắm giữ ấn tượng.

Sinh năm 1939 tại TP. HCM, bà Trần Thị Thái là mẹ ruột của ông Đặng Việt Anh - Chủ tịch HĐQT CTCP Đường Kon Tum và Chủ tịch HĐQT của CTCP Mía Đường Sơn La (SLS).

Bà Trần Thị Thái là doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường. Bà từng tham gia vào Ban lãnh đạo của loạt doanh nghiệp mía đường lớn ở Việt Nam như CTCP Mía đường Bến Tre (Bentresuco), CTCP Đường Kon Tum (KTS), CTCP Mía đường Cần Thơ (Casuco), CTCP Mía đường Sóc Trăng (SST), CTCP Mía đường Sơn La (SLS)….

>> 'Người đẹp kiêu sa' của Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy nắm giữ khối tài sản ra sao?

Kể từ năm 1976 - 1995, bà Trần Thị Thái chủ yếu kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm. Từ năm 1995 – 2003, nữ doanh nhân bắt đầu chuyển hướng trở thành chủ doanh nghiệp. Đến năm 2003, bà lên nắm giữ chức Giám đốc Công ty TNHH Kim Hà Việt.

Không chỉ được xem là người lớn tuổi nhất sàn chứng khoán Việt Nam, "cụ bà" này cũng đang là cổ đông của một loạt doanh nghiệp ngành mía đường. Hiện nay, dù không trực tiếp điều hành công ty, nhưng bà Trần Thị Thái vẫn đang nắm giữ nhiều cổ phần tại các doanh nghiệp mía đường.

Cụ thể, bà Thái hiện đang nắm giữ 2,7 triệu cổ phiếu của CTCP Mía đường Sơn La (tỷ lệ 27,4%), 11,72% CTCP Mía đường Cần Thơ và hơn 152.000 cổ phiếu tại CTCP Đường Kon Tum (tỷ lệ 3%). Ước tính theo giá thị trường, khối tài sản của bà Trần Thị Thái tại 2 công ty Mía đường Sơn La và Mía đường Kon Tum lần lượt hơn 430 tỷ đồng và hơn 6 tỷ đồng.

Trong số các doanh nghiệp mía đường, CTCP Mía đường Sơn La là công ty mà bà Trần Thị Thái nắm giữ nhiều cổ phiếu nhất. Bà Thái cũng chính là cổ đông lớn nhất của công ty. CTCP Mía đường Sơn La tiền thân là Nhà máy Đường trực thuộc Nông trường quốc doanh Tô Hiệu Sơn La quản lý và được khởi công xây dựng từ ngày 16/9/1995.

Đến ngày 12/8/1997, UBND tỉnh Sơn La đã quyết định thành lập doanh nghiệp Nhà nước, đó là Công ty Mía đường Sơn La trực thuộc UBND tỉnh Sơn La quản lý.

Ngày 26/11/2007, UBND tỉnh Sơn La đã quyết định phê duyệt phương án cơ cấu tài chính và chuyển đổi sở hữu Công ty Mía đường Sơn Sa từ công ty có 100% vốn Nhà nước sang CTCP, Nhà nước chiếm 58,68% vốn điều lệ.

Ngày 1/2/2008, CTCP Mía đường Sơn La đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thành lập CTCP Mía đường Sơn La. Đến ngày 31/10/2015, CTCP Mía đường Sơn La không còn vốn Nhà nước tại thời điểm này.

CTCP Mía đường Sơn La bắt đầu niêm yết trên sàn chứng khoán từ tháng 9/2012, với mã SLS. Đến tháng 9/2017, vốn điều lệ của công ty này là hơn 81 tỷ đồng.

Trải qua nhiều năm phát triển, đến nay, CTCP Mía đường Sơn La có giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán là gần 1.600 tỷ đồng.

>> Hai thiếu gia nhà Bầu Hiển đang nắm giữ khối tài sản ra sao?

Hai thiếu gia nhà Bầu Hiển đang nắm giữ khối tài sản ra sao?

CEO Nguyễn Đức Thạch Diễm - 'Bóng hồng quyền lực' kinh qua 4 đời Chủ tịch Sacombank (STB)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cu-ba-u90-huyen-thoai-mia-duong-chinh-chien-thuong-thuong-nam-giu-khoi-tai-san-hang-tram-ty-dong-255235.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cụ bà U90 'huyền thoại mía đường' chinh chiến thương trường, nắm giữ khối tài sản hàng trăm tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH