Cung đèo hiểm trở nằm ngay trục quốc lộ 1, nơi có hầm đường bộ đầu tiên do người Việt làm chủ công nghệ xây dựng

20-03-2024 17:17|Hải Yến

Con đèo này cao khoảng 333m, có chiều dài khoảng 12km.

Đèo Cả thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa. Đây là một trong những đèo núi lớn và có hầm thông qua ở miền Trung. Hầm đèo cả đi từ Bắc vào Nam thông sang tỉnh Khánh Hòa. Đèo Cả năm gần biển khí hậu quanh năm mát mẻ, từ đây bạn có thể đi ra nhiều bãi biển đẹp.

Đèo Cả là một trong những cung đèo lớn nhất Việt Nam

Đèo Cả là một trong những cung đèo lớn nhất Việt Nam

Với khí hậu thuận lợi, đây là một trong những cảnh đẹp Phú Yên được bao phủ bởi một hệ thống thực vật phong phú và đa dạng, tạo nên một mảng xanh thiên nhiên tươi mát. Cùng với đó, Đèo Cả cũng là nơi trú ẩn của nhiều loài động vật quý như gấu ngựa, tê tê, trĩ sao và nhím.

Đèo Cả cũng là nơi trú ẩn của nhiều loài động vật quý. Ảnh: Minh họa

Đèo Cả cũng là nơi trú ẩn của nhiều loài động vật quý. Ảnh: Minh họa

Con đèo này cao khoảng 333m, có chiều dài khoảng 12km, trước kia đi qua đèo bạn phải vượt qua những đỉnh dốc treo leo, những đoạn đường hiểm trở để sang sườn bên kia. Nay việc di chuyển đi lại đã thuận tiện hơn nhờ có hầm đường bộ thông qua đèo, tổng chiều dài đường dẫn và hầm chính dài khoảng 13,5km. Quy mô của hầm Đèo Cả chỉ sau hầm Hải Vân. Hầm đường bộ ở Đèo Cả cũng là dự án hầm đường bộ đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công. Cùng với đó, hầm Đèo Cả đánh dấu bước tiến của đội ngũ kỹ sư người Việt, đảm nhận thi công chính bằng phương pháp NATM, chỉ có một số chuyên gia Nhật giám sát.

Từ đỉnh đèo, nhìn xuống những cung đường uốn lượn, du khách sẽ được chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ và độc đáo. Đây là những khúc cua gấp khúc tạo nên một phong cảnh đặc biệt, như một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp. Đến Đèo Cả, bạn sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên đẹp mê hồn và trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt vời giữa lòng núi non.

Từ đèo nhìn xuống, bạn sẽ được chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ

Từ đèo nhìn xuống, bạn sẽ được chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vĩ

Với những ai đam mê đi phượt, đây không chỉ là một hành trình thông thường, mà yêu cầu sự kinh nghiệm và khả năng lái xe vững vàng, bởi Đèo Cả ẩn chứa nhiều nguy cơ và khó khăn đối với những người chưa từng trải nghiệm đường đèo.

Đèo Cả đòi hỏi sự cẩn trọng tuyệt đối khi cầm tay lái đối mặt với hàng trăm khúc cua và độ dốc, không nên chủ quan khi đối mặt với những khúc cua khó khăn này

Đèo Cả đòi hỏi sự cẩn trọng tuyệt đối khi cầm tay lái đối mặt với hàng trăm khúc cua và độ dốc, không nên chủ quan khi đối mặt với những khúc cua khó khăn này

Tuy nhiên, những nỗ lực ở trên của bạn sẽ được đền đáp, đó là trải nghiệm cảm giác hòa mình vào thiên nhiên tuyệt vời, khoảnh khắc tận hưởng vẻ đẹp hùng vĩ của non nước Việt Nam. Hơn nữa, bạn sẽ bị “khuất phục” trước vẻ đẹp hoang sơ tồn tại qua hàng thế kỷ. Hãy thư giãn và cảm nhận bầu không khí tươi mát từ đồi núi đến mặt biển, khiến lòng bạn trở nên thoải mái và sảng khoái hơn bao giờ hết.

Hãy dừng chân tại Đèo Cả và tìm đến những quán ăn, nhà hàng địa phương để thưởng thức những món đặc sản độc đáo. Bạn sẽ được trải nghiệm hương vị đậm đà, tinh túy của ẩm thực địa phương.

Bạn có thể dừng chân tại đèo và thưởng thức một số đặc sản Phú Yên

Bạn có thể dừng chân tại đèo và thưởng thức một số đặc sản Phú Yên

Đặc sản Phú Yên không chỉ làm say lòng du khách bởi hương vị ngon lành mà còn mang đến một phần không gian văn hóa độc đáo. Vùng đất này được biết đến với những món đặc sản ngon lành như bánh ướt chả bò, cháo hàu, cá nục hấp, bò một nắng…

Các địa điểm du lịch gần Đèo Cả:

1. Vịnh Vũng Rô

Vịnh Vũng Rô được xem là một trong những địa điểm nghỉ dưỡng đẹp nhất tại khu vực châu Á. Vịnh biển này sở hữu một vẻ đẹp tuyệt vời với làn nước biển trong veo cùng một hệ sinh thái cực kỳ phong phú. Mỗi thời điểm dù là bình minh hay hoàng hôn thì nơi đây đều mang một vẻ đẹp cực kỳ độc đáo, toát lên một sức hút cực kỳ mãnh liệt.

Vịnh Vũng Rô tuyệt đẹp ở Phú Yên

Vịnh Vũng Rô tuyệt đẹp ở Phú Yên

Không chỉ có bờ cát mịn trải dài với làn nước biển mát lạnh mà vịnh Vũng Rô còn có nhiều loại hải sản phong phú và những rặng san hô cực kỳ màu sắc. Du khách có thể vui chơi thỏa thích dưới làn nước biển, lặn ngắm san hô hoặc tham gia hoạt động câu cá khi đến nơi đây.

2. Hải đăng Mũi Điện

Nếu đến con đèo này thì du khách sẽ đi qua con đường đi đến hải đăng Mũi Điện, do đó hãy ghé qua điểm này tham quan để chuyến đi của bạn thêm tuyệt vời hơn.

Được xem là nơi đón bình minh sớm nhất tại Việt Nam, hải đăng Mũi Điện là địa điểm check in cực kỳ hot mà các du khách khi tới Phú Yên sẽ ghé thăm. Khi muốn đến được hải đăng thì bạn cần phải chinh phục một đoạn đường bậc thang dài khoảng 1km.

Đây là địa điểm check in nhiều du khách yêu thích

Đây là địa điểm check in nhiều du khách yêu thích

Đoạn đường này được xem là nơi có phong cảnh đẹp như tranh vẽ, nét đẹp hòa quyện từ biển trời mênh mông với sắc xanh tươi của cây cối cùng những tảng đá hoang sơ đầy thú vị. Hãy đến nơi đây để có được những bức ảnh đẹp nhất với mảnh đất này.

3. Bãi Môn Phú Yên

Nếu là một người thích biển thì khi đến Phú Yên đặc biệt là khi phượt Đèo Cả thì du khách không thể bỏ qua bãi Môn. Đây là bãi biển nằm giữa hai ngọn núi cao sừng sững, tạo nên một hình cánh cung cực kỳ khổng lồ và hùng vĩ.

Bãi môn mang nét đẹp hoang sơ, hữu tình

Bãi môn mang nét đẹp hoang sơ, hữu tình

Cảnh sắc của bãi môn được rất nhiều du khách khen ngợi vì có một bãi cát trắng mịn trải dài, uốn lượn theo vẻ đẹp của làn nước biển trong xanh, mát lành. Khu vực bãi Môn không có người sinh sống và chưa đưa vào khai thác du lịch nhiều nên vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có.

4. Núi Đá Bia

Núi Đá Bia mang vẻ đẹp oai nghiêm

Núi Đá Bia mang vẻ đẹp oai nghiêm

Được xem là một trong những nét độc đáo nhất mà Đèo Cả sở hữu, núi Đá Bia thời xưa chính ngọn núi mà vua Lê Thánh Tông đã cho quân lính khắc lên chữ Cương Vực Đại Việt - lãnh thổ Việt Nam và coi đó như là một cột mốc ranh giới giữa hai đất nước là Đại Việt và Chăm.

>> Cung đèo trên quốc lộ 1 đi vào thơ ca huyền thoại, là biên giới tự nhiên của hai quốc gia trong lịch sử

Cung đèo 'tuyết phủ trắng xóa' ngay trên trục quốc lộ 6, một ngày có thể đủ 4 mùa trong năm

Cung đèo 'tử thần' dài gấp 2 lần đèo dài nhất Việt Nam, gần 40 khúc cua tay áo siêu nguy hiểm, đến chính quyền cũng không khuyến khích trải nghiệm

Cung đèo 'Cổng Trời' đẹp như phim trên quốc lộ 19, một bên là núi, bên kia là vực thẳm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cung-deo-hiem-tro-nam-ngay-truc-quoc-lo-1-noi-co-ham-duong-bo-dau-tien-do-nguoi-viet-lam-chu-cong-nghe-xay-dung-d118512.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cung đèo hiểm trở nằm ngay trục quốc lộ 1, nơi có hầm đường bộ đầu tiên do người Việt làm chủ công nghệ xây dựng
POWERED BY ONECMS & INTECH