Điểm đến

Cung đường trekking dài 32km đẹp nhất miền Nam nối Lâm Đồng - Bình Thuận: Nơi giao thoa giữa rừng và biển, từng xuất hiện trên phim điện ảnh sinh tồn

Hoàng Giang 07/11/2023 07:18

Cung đường trekking dài 30km đẹp nhất nhì miền Nam đã chính thức được đưa vào khai thác.

Đi bộ đường dài và leo núi thường được gọi là "trekking", là một dạng du lịch thể thao ngoài trời phù hợp cho những người muốn trải nghiệm sự độc đáo, khám phá và chinh phục các điểm đến. Trên khắp thế giới, có hàng trăm ngàn địa điểm trekking với vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ, ở đất nước Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Ngoài những tuyến đường trekking nổi tiếng ở những ngọn núi, đỉnh đèo và hang động thì mới đây, một cái tên mới đã được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chính thức công bố để mở cửa thử nghiệm. Đó là cung đường Tà Năng - Phan Dũng, đi từ Tà Năng, Đức Trọng, Lâm Đồng đến Phan Dũng, Tuy Phong, Bình Thuận.

Empty

Cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng có gì?

Thực tế, tuyến đường Tà Năng - Phan Dũng đã lâu nay là một trong những địa điểm trekking nổi tiếng dành cho các "phượt thủ" có kinh nghiệm. Nó đi qua một khu vực có thảm thực vật đa dạng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và thơ mộng. Tuy nhiên, khi tuyến đường này được chính thức khai thác và phát triển như một tuyến du lịch, các điều kiện phục vụ cho người tham gia trekking sẽ được nâng cao, đảm bảo sự an toàn hơn.

Cụ thể, sẽ có việc lắp đặt biển báo, biển hướng dẫn và biển cảnh báo nguy hiểm. Nói chung, mức độ đảm bảo an toàn cho những người tham gia sẽ được nâng cao rõ rệt so với trước đây. Các công trình xanh sẽ được phát triển và thúc đẩy thêm trên cung đường.

Tổng chiều dài của tuyến đường là 32km và nằm trong khu vực rừng phòng hộ thuộc hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận. Để chinh phục nó, người tham gia phải đối mặt với những thách thức như leo núi, lội suối và vượt qua những đoạn đường gập ghềnh và đầy khó khăn.

Năm 2021, Tà Năng - Phan Dũng đã được chọn làm bối cảnh chính trong bộ phim "Rừng thế mạng", một bộ phim tâm lý về sinh tồn đầu tiên của Việt Nam thuộc thể loại giật gân. Chính đoàn làm phim cũng phải thừa nhận rằng “Địa hình ở đây hiểm trở, ekip phải tới Tà Năng - Phan Dũng khảo sát 6 lần trước khi khai máy và càng vào sâu trong rừng, việc quay phim càng khó khăn”.

Empty
Empty

Cụ thể, có các đoạn yêu cầu người tham gia phải di chuyển từ độ cao 1.100m xuống 500m so với mực nước biển, vượt suối, trèo đèo và thậm chí đi qua rừng xanh rậm rạp. Qua những trải nghiệm như vậy, họ sẽ tiếp cận nhiều loại địa hình và cảnh quan khác nhau như ruộng lúa, đồi cà phê, rừng thông, đồi cỏ và rừng khộp... Cảnh quan này sẽ nổi lên liên tục trong suốt hành trình, tạo cơ hội trải nghiệm đặc biệt cho người tham gia, chính vì thế Tà Năng - Phan Dũng được nhiều người gọi là "Cung đường trekking đẹp nhất miền Nam."

Cung đường mang vẻ đẹp “gai góc” và thách thức cho người trải nghiệm

Trước khi bắt đầu cuộc hành trình đến Tà Năng - Phan Dũng, người tham gia cần trang bị các dụng cụ và kỹ năng sinh tồn cơ bản. Cuộc hành trình qua tuyến đường này thường kéo dài ít nhất 3 ngày. Bên cạnh việc phải đối mặt với đoạn đường khó đi, họ cũng cần chuẩn bị cho việc gặp gỡ nhiều loại côn trùng, bò sát, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cùng với việc rất hạn chế tín hiệu điện thoại và các dịch vụ hỗ trợ. Tinh thần đồng đội cũng rất quan trọng trong cuộc hành trình này.

TN

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ về mặt vật chất, thể chất và tinh thần, người tham gia cần lựa chọn tuyến đường phù hợp với khả năng của họ. Tà Năng - Phan Dũng được chia thành 3 cung đường với độ khó tăng dần, mỗi cung phù hợp với đối tượng tham gia khác nhau.

Cung đầu tiên là cung Hiking rừng thông Tà Năng, có chiều dài 10km, phù hợp cho nhóm gia đình hoặc người tham gia mọi độ tuổi vì đoạn đường này tương đối dễ đi và không có quá nhiều thách thức. Cung thứ hai là cung Chinh phục cột mốc, dài 18 km, từ cửa rừng Tà Năng đến cột mốc Lâm Đồng - Bình Thuận - Ninh Thuận. Cuối cùng là cung Trekking Tà Năng - Phan Dũng, dài 32km, từ cửa rừng Tà Năng đến xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Nó phù hợp cho những người có kinh nghiệm trekking và leo núi.

20220530144428Anh 3

Như đã đề cập, có một số đoạn đường khó đi trong hành trình này và nổi tiếng nhất chính là những con dốc. Mặc dù chúng không dựng đứng nhưng nhiều người cho biết chúng có vẻ không bao giờ kết thúc. Sự liên tục của việc leo dốc trong thời gian dài có thể đặt ra thách thức đối với sức khỏe và sự bền bỉ của người tham gia. Tuy nhiên, sau những khó khăn này, người tham gia sẽ được đền đáp bằng những trải nghiệm tuyệt vời. Khi đến đồi cỏ đầu tiên, không khí trong lành của cao nguyên và làn gió mát sẽ lọc đi mệt mỏi và thúc đẩy họ tiếp tục hành trình.

Empty

Sau hành trình dài, các nhóm trekking thường cắm trại tại đồi Hai cây thông để nghỉ qua đêm. Đây là một ngọn đồi có độ cao khoảng 900m so với mực nước biển và tạo điều kiện lý tưởng để ngắm cảnh hoàng hôn và bình minh tuyệt đẹp.

Empty

Phượt thủ Duy Hùng chia sẻ lại khoảnh khắc đáng nhớ: “5h sáng mở cửa lều, trước mặt chúng tôi là cảnh bình minh với bầu trời mây cuồn cuộn đủ màu sắc rực rỡ, những ngọn đồi trước mặt thì nối tiếp nhau xa mãi. Leo lên một ngọn đồi cao để trông ra thiên nhiên đang nhuốm màu ảo diệu, núi non trùng điệp và những chiếc lều bé xíu trong tầm mắt… Đất xốp và trơn trượt, nên dù cẩn thận tôi cũng vẫn bị trượt ngã, nhưng chẳng đáng gì so với một buổi sáng kỳ diệu đến thế”.

Chuẩn bị cho đoạn đường cuối, hành trình sẽ bắt đầu sau khi bình minh mới lên. Người tham gia sẽ xuống độ cao từ 900m xuống 400m. Một cách thú vị để nhận biết sự thay đổi độ cao này là quan sát sự biến đổi của phong cảnh, từ rừng ôn đới với cây lá kim sang rừng hỗn giao có lá rộng và lá kim, rồi tiếp tục đến những cánh đồng cỏ, cuối cùng là rừng mở có lá rụng, còn được gọi là rừng khộp. Tổng hợp từ các bài đăng trên blog du lịch, có đến hơn 100 điểm chụp ảnh đẹp và độc đáo trong suốt hành trình qua cảnh quan này.

Empty

Cung đường cuối này chắc chắn sẽ không hề dễ dàng để chinh phục. Theo như đánh giá những người có thể lực yếu khi đi trekking, họ nhận xét: “Yếu tố về thể lực chỉ chiếm khoảng 20%, 80% còn lại nằm ở tinh thần, ý chí quyết tâm, trên hành trình có gì thú vị và những người cùng đồng hành trong chuyến đi”.

5-min-5

Ngoài hình thức tự túc trekking, hiện nay có nhiều đơn vị tổ chức các chuyến thám hiểm Tà Năng - Phan Dũng, đặc biệt dành cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Tham gia các chuyến thám hiểm này, người tham gia sẽ nhận được nhiều hỗ trợ hơn với sự hướng dẫn từ các người dẫn đường chuyên nghiệp hoặc người mang hộp đồ. Một số chuyến thám hiểm cung cấp cả lều trại và các món ăn, nước uống trong suốt hành trình.

Theo thông tin trên các diễn đàn du lịch, giá cho các tour trekking Tà Năng - Phan Dũng dao động từ khoảng 3 triệu đồng.

Thời gian lý tưởng để trekking Tà Năng - Phan Dũng

Theo người dân địa phương, thời gian tốt để tham quan khu vực này là từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau theo lịch dương. Trong khoảng thời gian này, chưa phải cao điểm mùa khô nên thời tiết không quá nóng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám phá thiên nhiên tươi đẹp.

Empty

Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 và trong giai đoạn này cây cỏ và thực vật tại khu vực này phát triển mạnh mẽ, tạo nên các thảm cỏ xanh rờn và rừng hoa đẹp mắt. Tuy nhiên, mùa mưa cũng đồng nghĩa với đường đi trơn trượt và có nhiều nguy hiểm, do đó người tham gia cần thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng.

Cung đèo hữu tình dài gần 20km, là đèo có độ dốc lớn nhất miền Nam, dân phượt "run tay" vẫn quyết phải 1 lần chinh phục

"Cung đường vàng" của Việt Nam khiến khách Tây mê mẩn vì vượt quá kỳ vọng, khẳng định "Đây là nơi đẹp nhất từng đặt chân tới ở Đông Nam Á"

7 cung đường tuyệt đẹp của Việt Nam xuất hiện trên Tạp chí du lịch danh tiếng Thế giới: Hùng vĩ, trùng điệp như xứ sở thần tiên

"Đèo trong biển mây" của Việt Nam lọt top "10 cung đường đẹp nhất thế giới"

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cung-duong-trekking-dai-32km-dep-nhat-mien-nam-noi-lam-dong--binh-thuan-noi-giao-thoa-giua-rung-va-bien-tung-xuat-hien-tren-phim-dien-anh-sinh-ton-d111036.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cung đường trekking dài 32km đẹp nhất miền Nam nối Lâm Đồng - Bình Thuận: Nơi giao thoa giữa rừng và biển, từng xuất hiện trên phim điện ảnh sinh tồn
POWERED BY ONECMS & INTECH