Cước vận tải container tăng đến 30%, doanh nghiệp như "ngồi trên đống lửa"

14-03-2022 09:31|Linh San

Giá xăng dầu trong nước liên tục tăng mạnh và dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến cho các doanh nghiệp lo lắng vì vẫn chưa thể phục hồi sản xuất.

Doanh nghiệp "khó chồng khó"

Từ đường bộ đến đường biển, các doanh nghiệp đều rục rịch lên phương án tăng giá mới. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa gửi hãng tàu về điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển container đường bộ, đường thủy phục vụ qua lại giữa cảng Cát Lái - Hiệp Phước, cảng Đồng Nai và các ICD liên kết... với mức tăng 10 - 30% so với đơn giá được duy trì từ năm 2019. Mức giá điều chỉnh sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4.

Chẳng hạn, tuyến vận chuyển từ cảng Đồng Nai đến cảng Cát Lái sẽ tăng 10%. Một container 40H' (loại container có kích thước giống container 40 feet) vận chuyển đường bộ 3,05 triệu đồng, còn đường thủy 1,38 triệu đồng.

Mức tăng cao nhất 30% đối với tuyến vận chuyển từ các IDC liên kết đến Tân Cảng Cát Lái với container 40H' có giá 1,2 triệu đồng; 1,5 triệu đồng container 40'... Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, chi phí đầu vào nhiên liệu, giá cước vận chuyển, xếp dỡ tại các cảng và ICD đều tăng. Do đó, đơn vị này buộc phải tăng giá để duy trì đảm bảo dịch vụ.

Áp lực giá xăng dầu làm cho chi phí vận tải đường biển đang neo ở mức cao khiến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó khăn, chưa kể tình trạng kẹt cảng, đặc biệt là ở Mỹ, vẫn còn. Theo thông báo mới nhất của Hãng tàu ONE, từ tháng 3/2022 giá cước đi châu Âu (đang vào khoảng 7.300 USD cho mỗi container 20 feet) sẽ tăng thêm từ 800 - 1.000 USD.

Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và chuyển phát nhanh cũng đang chịu sức ép nặng nề do chi phí nhiên liệu tăng cao. Bà Lê Thị Đoan Trinh, Giám đốc nhân sự Công ty Giao hàng nhanh cho biết, với mức giá xăng dầu hiện tại, chi phí vận hành của doanh nghiệp này đã bị "đội" lên khoảng 2 tỉ đồng/tháng cho dàn xe nội bộ.

Doanh nghiệp vẫn đang "gồng" khoản chi phí tăng này để duy trì mức giá cạnh tranh cho khách hàng. Trước đó, doanh nghiệp này đã tăng nhẹ khoảng 1,8% giá cước tất cả dịch vụ.

Đại diện Công ty TNHH công nghệ Logivan Việt Nam cho biết xe tải càng lớn thì mức tiêu hao nhiên liệu tính trên 100km càng nhiều. Thậm chí đối với các nhà vận tải khai thác tuyến dài, nhiên liệu chiếm tỉ trọng chi phí lên tới 38%, lớn hơn so với tuyến ngắn chỉ khoảng 26%.

Trong hầu hết các hợp đồng, giá vận tải sẽ được điều chỉnh tăng hoặc giảm khoảng một vài phần trăm khi giá dầu diesel biến động hơn 10%.

Hầu hết các doanh nghiệp vận tải dự đoán giá xăng dầu từ nay đến cuối năm vẫn còn tăng. Do vậy ngoài việc đàm phán điều chỉnh giá cước vận chuyển, doanh nghiệp cũng phải rà soát lại toàn bộ quy trình hoạt động vận tải của công ty để giảm chi phí giá thành để giá thành vận tải không đột biến như giá xăng dầu.

Vận tải hành khách tăng 20% giá vé

Ông Nguyễn Lâm Hải - trưởng phòng kế hoạch vận tải bến xe Miền Đông - cho biết đơn vị đã nhận được kê khai điều chỉnh giá vé tăng 20% của 11 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến. Theo ông Hải, khó khăn vẫn đang bủa vây doanh nghiệp vận tải hành khách khi lượng khách chưa đạt được 50% so với cùng kỳ các năm, trong khi giá nhiên liệu tăng liên tục khiến doanh nghiệp như "ngồi trên đống lửa".

Vắng khách, doanh thu thấp, chi phí nhiên liệu leo thang buộc doanh nghiệp tăng giá vé. Đây là việc không mong muốn, bởi tăng giá vé đồng nghĩa khó thu hút khách đi lại, nhưng giờ không tăng giá cũng không được.

Nhiều doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh cho biết khả năng tăng giá vé lên 20% từ cuối tháng 3/2022. Theo các doanh nghiệp, xăng tăng giá sẽ đẩy các dịch vụ vận chuyển tăng hàng loạt sẽ khiến giá cả hàng hóa, dịch vụ thiết lập mặt bằng giá mới, ảnh hưởng đến sự phục hồi của nền kinh tế và người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu.

Vietnam Airlines và Viettel Post hợp tác, giảm đến 15% cước vận tải hàng không quốc tế

Chuyên gia cảnh báo: Thuế quan của ông Trump sẽ khiến giá cước vận tải biển tăng gấp đôi gấp ba, người tiêu dùng phải trả giá đắt

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-van-tai-container-tang-den-30-doanh-nghiep-nhu-ngoi-tren-dong-lua-132487.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cước vận tải container tăng đến 30%, doanh nghiệp như "ngồi trên đống lửa"
    POWERED BY ONECMS & INTECH