Du ngoạn

'Đảo ngọc' miền Bắc được UNESCO công nhận chính thức khởi công Khu du lịch 12.500 tỷ đồng, sẽ là đảo du lịch 'không khí thải carbon' đầu tiên ở Việt Nam

Vĩ Hạ 17/08/2024 10:00

Hòn đảo này sẽ được xây dựng thành một “tiểu Maldives của châu Á” với không gian giải trí quy mô, chất lượng và đẳng cấp.

Chiều ngày 16/8, UBND TP. Hải Phòng vừa phối hợp với Công ty TNHH Xây dựng Dân dụng Phú Quốc (thuộc Tập đoàn Sun Group) tổ chức Lễ khởi công dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh Trung tâm Cát Bà (thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải).

Lễ khởi công dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh Trung tâm Cát Bà. Ảnh: Dieter Pham

Lễ khởi công dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh Trung tâm Cát Bà. Ảnh: Dieter Pham

Dự án có diện tích gần 50ha với tổng mức đầu tư xấp xỉ 12.500 tỷ đồng, trong đó hạng mục hạ tầng chiếm hơn 2.100 tỷ đồng. Dự án nằm ngoài Khu dự trữ sinh quyển thế giới, không thuộc khu vực bảo vệ I, II của Di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Quần đảo Cát Bà và cũng nằm ngoài vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

Dự án do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Ảnh: Cổng TTĐT TP. Hải Phòng

Dự án do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Ảnh: Cổng TTĐT TP. Hải Phòng

Dự án được quy hoạch xây dựng dựa trên ý tưởng biến Cát Bà thành một “tiểu Maldives của châu Á”, với không gian giải trí quy mô, chất lượng và đẳng cấp. Điểm nhấn nổi bật của dự án là Quảng trường Trung tâm, bãi tắm nhân tạo công cộng đạt tiêu chuẩn quốc tế, các tuyến phố đi bộ cùng chuỗi dịch vụ sôi động hai bên. Những kiến trúc độc đáo được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp kỳ thú của Vịnh Lan Hạ.

Phối cảnh dự án khi hoàn thành. Ảnh: Cổng TTĐT TP. Hải Phòng

Phối cảnh dự án khi hoàn thành. Ảnh: Cổng TTĐT TP. Hải Phòng

Dự án sẽ dành hơn 60% diện tích để phát triển các tiện ích công cộng, với mục tiêu biến Cát Bà thành đảo du lịch không khí thải carbon đầu tiên ở Việt Nam. Trong tương lai gần, toàn bộ cư dân trên đảo và khách du lịch sẽ hoàn toàn sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường như cáp treo, xe điện, xe đạp... Hệ thống xe điện công cộng sẽ được quy hoạch đồng bộ trên toàn đảo, với các điểm dừng, đỗ và trạm sạc thuận tiện cho người dân và du khách.

Bên cạnh đó, khu vực dự án còn bao gồm một bến thủy nội địa quy mô, giúp du khách có thể dễ dàng tiếp cận đảo bằng đường biển từ TP. Hải Phòng hoặc từ nhà ga cáp treo Cát Hải.

Vịnh Trung tâm Cát Bà, nơi thực hiện dự án. Ảnh: Dieter Pham

Vịnh Trung tâm Cát Bà, nơi thực hiện dự án. Ảnh: Dieter Pham

Dự án sẽ đặc biệt chú trọng đến công tác xử lý nước thải và rác thải. Khu vực này được đầu tư hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt và hệ thống hứng, thu gom nước mưa để xử lý và đáp ứng nhu cầu nước ngọt trên đảo. Nước thải, bao gồm nước rửa và nước tắm, sẽ được lọc qua nhiều công đoạn và xử lý hóa chất để tái sử dụng làm nước xả toilet.

Rác thải sẽ được phân loại, xử lý thành phân bón, phục vụ cho việc trồng cây xanh tạo cảnh quan. Cùng với đó, đây cũng sẽ là điểm đến nói không với đồ nhựa dùng một lần.

Quần đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng, bao gồm 367 hòn đảo lớn nhỏ nằm trên diện tích rộng khoảng 300km2, giữa vịnh Bắc Bộ, cách trung tâm TP. Hải Phòng khoảng 30km và cách TP. Hà Nội khoảng 140km.

Tháng 9/2023, Quần đảo Cát Bà cùng với Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây cũng là Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam.

Cát Bà là được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2023

Cát Bà là được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2023

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam, hiện nay, lượng khách đến "đảo ngọc" đang gia tăng hàng năm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Cụ thể, năm 2022, du lịch Cát Bà đã đón và phục vụ khoảng 2,3 triệu lượt khách; năm 2023, con số này đã tăng lên hơn 3 triệu lượt.

Tuy nhiên, du lịch Cát Bà vẫn còn mang tính mùa vụ, thiếu các sản phẩm du lịch cao cấp, cơ sở vật chất và dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch có khả năng chi trả cao. Khu vực này cũng chưa có nhiều khu vui chơi, giải trí để phục vụ và thu hút khách.

Nhiều công trình mới, hiện đại đã được đầu tư xây dựng, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu; cơ sở hạ tầng còn thiếu hụt, đặc biệt là thiếu các cơ sở lưu trú cao cấp, khiến cho du lịch quần đảo Cát Bà chưa phát triển đúng với tiềm năng của mình.

Vì vậy, để đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất phục vụ du lịch, trọng tâm là các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí cao cấp, khách sạn, nhà hàng đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Cát Bà được triển khai nhằm thay đổi bộ mặt du lịch của huyện đảo, trong đó có dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh Trung tâm Cát Bà.

>> Cung đường ven biển đẹp nhất miền Bắc đi xuyên tại hòn 'đảo ngọc' lớn thứ 3 Việt Nam được UNESCO công nhận, du lịch miền

Phà ‘khủng’ thứ hai trong dự án 5 phà 130 tỷ đưa khách tới 'đảo ngọc' miền Bắc cập bến Hải Phòng

'Đảo ngọc' nổi tiếng của Việt Nam đón lượng khách tăng trưởng mạnh, thu vượt 11.000 tỷ đồng từ du lịch

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dao-ngoc-mien-bac-duoc-unesco-cong-nhan-chinh-thuc-khoi-cong-khu-du-lich-12500-ty-dong-huong-toi-muc-tieu-khong-khi-thai-carbon-d130698.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Đảo ngọc' miền Bắc được UNESCO công nhận chính thức khởi công Khu du lịch 12.500 tỷ đồng, sẽ là đảo du lịch 'không khí thải carbon' đầu tiên ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH