Đẩy mạnh khai thác liên vận quốc tế tại ga đầu mối hàng hóa lớn nhất phía Nam
Với lợi thế ga liên vận quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực vận tải hàng hoá, nhà ga này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Bình Dương phát triển kinh tế.
Nguồn: Baotintuc.vn
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có buổi khảo sát và họp bàn việc đầu tư mở rộng cũng như triển khai hoạt động liên vận quốc tế tại khu ga Sóng Thần.
Trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có hai ga đầu mối Sóng Thần, Dĩ An. Ga Dĩ An tác nghiệp tàu khách, ga Sóng Thần tác nghiệp tàu hàng. Ga Sóng Thần có hai bãi hàng Sóng Thần và An Bình.
Tư vấn đề xuất bố trí ga An Bình (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) là ga đầu mối cho cả hành khách và hàng hóa cho tuyến xây dựng mới khổ 1.435mm và đường sắt Bắc - Nam hiện hữu khổ 1.000mm; định hướng chức năng liên vận quốc tế. Tại ga cũng quy hoạch xây dựng các cơ sở sửa chữa, chỉnh bị, vận dụng đầu máy, toa xe cho hàng hóa; tác nghiệp đón và gửi các đoàn tàu hàng.
Như vậy, sẽ có 5 tuyến đường sắt quốc gia đi qua Bình Dương gồm: Đường sắt Thống Nhất, Trảng Bom - Hòa Hưng, Dĩ An - Bàu Bàng, TP.HCM - Cần Thơ, Vành đai ngoài.
Theo thông tin từ báo Giao thông, trong 7 tháng đầu năm 2023, hàng nhập từ Trung Quốc về Bình Dương chiếm đến 50% hàng nhập khẩu.
Ngoài hàng nguyên vật liệu còn có hàng thương mại điện tử. Vì vậy, nếu đưa hoạt động liên vận vào khai thác tại ga Sóng Thần sẽ tạo thuận lợi để Bình Dương trở thành trung tâm hàng nhập, từ đó phân phối đi các tỉnh khác trong khu vực.
Để triển khai hoạt động kho bãi ngoại quan theo quy định tại ga Sóng Thần cần bãi hàng rộng 10.000m2, nhưng hiện diện tích đất chỉ có khoảng 8.500m2. Vì vậy, tỉnh Bình Dương cần bố trí quỹ đất liền kề để đầu tư kho bãi.
Trong năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện đầu tư sửa chữa, cải tạo ga Sóng Thần - bãi hàng An Bình, giai đoạn 1 thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM.
Ga Sóng Thần (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) là ga đầu mối hàng hóa lớn nhất đường sắt khu vực phía Nam. Đây là ga liên vận quốc tế nhưng chưa tổ chức thực hiện vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt, nên chưa bố trí hải quan cũng như các cơ quan chức năng thường trực quản lý xuất nhập khẩu.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng 2 tuyến vận chuyển liên vận quốc tế từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc và các nước thứ ba.
Huyện trẻ tuổi thuộc tỉnh giàu có nhất Việt Nam sẽ phân chia rạch ròi 3 phân vùng kinh tế
Tỉnh giàu nhất Việt Nam khởi công tuyến đường dài gần 2.700m nối hai thành phố