Dãy núi hình năm ngón tay được mệnh danh là 'đệ nhất hùng sơn', tọa lạc ở thị trấn đẹp nhất thế giới của Việt Nam

28-02-2024 00:09|Quỳnh Như

Hiện nơi đây có năm ngọn núi, trong đó người dân địa phương mới khám phá được hai ngọn cao nhất là 2.858m và 2.853m.

Nhắc đến Sa Pa là nhắc đến đỉnh Fansipan, nhưng thực tế, nơi đây còn một ngọn núi khác cao gần 3.000m so với mực nước biển, đó là đỉnh Ngũ Chỉ Sơn – được mệnh danh là “bàn tay của thiên nhiên”.

Núi Ngũ Chỉ Sơn thuộc địa phận Sa Pa - đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh trong top 50 thị trấn đẹp nhất thế giới

Núi Ngũ Chỉ Sơn thuộc địa phận Sa Pa - đại diện duy nhất của Việt Nam được vinh danh trong top 50 thị trấn đẹp nhất thế giới

Ngũ Chỉ Sơn thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, giáp ranh giữa xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu) và xã Tả Giàng Phình, thị xã Sa Pa (Lào Cai). Ngũ Chỉ Sơn có 5 ngọn núi chính, thẳng đứng ở độ cao gần 3.000m so với mực nước biển. Nhìn từ xa, dãy núi Ngũ Chỉ Sơn như năm ngón tay xòe thẳng lên trời, bốn mùa mây trắng vờn quanh, thảm thực vật trong rừng nguyên sinh phong phú, thu hút du khách gần xa.

Theo truyền thuyết, từ thuở khai sinh lập địa, trên mảnh đất này bỗng dưng xuất hiện một vị thần khổng lồ có thân hình vạm vỡ, chân bước tới đâu khiến mặt đất lún tới đó. Thương người dân nơi đây nghèo, thần ngày đêm san đất làm ruộng nương, miệt mài dồn tất cả đất đá đắp một dãy núi, ngày qua ngày ngọn núi vượt lên chín tầng mây sắp chạm tới mái nhà trời.

Ngọc Hoàng thấy thế nổi giận, sai thần sấm, thần sét xuống đánh phá dãy núi của thần khổng lồ. Tuy nhiên, sau năm ngày dùng đủ mọi cách vẫn không san bằng được dãy núi, thần sấm, thần sét kiệt sức phải quay về chịu tội với Ngọc Hoàng.

Dãy núi bị sấm sét đánh nham nhở chĩa thẳng lên cao giống năm ngón tay như thách thức với trời xanh và vẫn đứng vững vàng cho đến ngày nay. Người dân ở thung lũng Tả Giàng Phình đặt tên là Ngũ Chỉ Sơn, tức núi năm ngón tay.

Ngũ Chỉ Sơn nhìn từ bản Chu Va (Tam Đường, Lai Châu). Ảnh: Đại Đoàn Kết

Ngũ Chỉ Sơn nhìn từ bản Chu Va (Tam Đường, Lai Châu). Ảnh: Đại Đoàn Kết

Hiện nay, du khách có thể chinh phục Ngũ Chỉ Sơn bằng hai con đường, xuất phát theo hướng Lai Châu hoặc Lào Cai. Để bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh cao nhất của Ngũ Chỉ Sơn 2 ngày 1 đêm theo hướng Lào Cai, từ Sa Pa du khách phải vượt qua những con dốc ngoằn ngoèo, cua tay áo để đến bản Suối Thầu 2, xã Tả Giàng Phình.

Từ đây, du khách có thể nhìn thấy vẻ đẹp của Ngũ Chỉ Sơn vươn mình giữa thung lũng Tả Giàng Phình trọn một ngày.

Ngắm bình minh thơ mộng trên đỉnh núi. Ảnh: @thailand__vietnam

Ngắm bình minh thơ mộng trên đỉnh núi. Ảnh: @thailand__vietnam

Bình minh, Ngũ Chỉ Sơn đẹp như chốn thần tiên, nắng vàng chiếu rọi xuyên qua tầng mây trắng, trời cao xanh thẳm, không khí trong lành mát rượi thật đẹp và hùng hồn biết bao nhiêu. Những ngày nắng càng đẹp, cảnh sắc trên đỉnh Ngũ Chỉ Sơn càng ngây ngất lòng người. Chiều tà, mặt trời đang sắc vàng chuyển sang ửng đỏ từ từ xuống núi, Ngũ Chỉ Sơn ẩn hiện trong mây.

Empty
Empty
Thảm thực vật trên núi

Thảm thực vật trên núi

Quang cảnh núi rừng Ngũ Chỉ Sơn còn hoang sơ, ít bị tác động bởi con người, đường đi có nhiều rừng trúc, hoa mua, hoa đỗ quyên, rừng cổ thụ đẹp mắt… So với các đỉnh núi khác, đỉnh Ngũ Chỉ Sơn có độ thử thách cao nhưng sở hữu cảnh đẹp ấn tượng. Hiện nơi đây có năm ngọn núi, trong đó người dân địa phương mới khám phá được hai ngọn cao nhất là 2.858m và 2.853m.

Đường chinh phục núi Ngũ Chỉ Sơn. Ảnh: Thu Hương

Đường chinh phục núi Ngũ Chỉ Sơn. Ảnh: Thu Hương

Trên đường khám phá Ngũ Chỉ Sơn, du khách phải vượt qua đoạn đường khó khăn với các cầu thang được bắt tạm, lách mình qua những khe đá hay bám vào cây rừng để men theo những con dốc trơn trượt. Du khách cần chuẩn bị đầy đủ đồ đạc để leo núi như quần áo giữ nhiệt, túi ngủ, tấm dán nhiệt, khăn mũ, thuốc, đồ ăn, đèn pin, găng tay, dây thừng… khi chinh phục ngọn núi này.

Đây là hành trình tương đối vất vả, kể cả với dân leo núi chuyên nghiệp. Bù lại khi đặt chân lên đỉnh núi, bạn sẽ được thưởng thức biển mây trắng tinh tuyệt đẹp, ngắm được cả đỉnh Fansipan, Nhìu Cồ San, Bạch Mộc và Lảo Thẩn tít đằng xa.

Trời càng nắng, cảnh sắc trên đỉnh núi càng đẹp. Ảnh: @saohenuoc

Trời càng nắng, cảnh sắc trên đỉnh núi càng đẹp. Ảnh: @saohenuoc

Ngũ Chỉ Sơn được đánh giá là dãy núi hùng vĩ bậc nhất vùng Tây Bắc, trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách ưa mạo hiểm. Những ai đã một lần đặt chân lên đỉnh cao nhất đều cảm thấy được hòa mình với thiên nhiên, lạc vào một thế giới khác giữa chốn bồng lai tiên cảnh.

Những mệt nhọc dường như tan biến, chỉ còn lại sự hưng phấn vì đã chiến thắng được bản thân mình khi vượt qua thử thách, thỏa ước nguyện chinh phục đỉnh Ngũ Chỉ Sơn.

>> Ngọn núi chỉ cao hơn 200m nhưng 'cõng' gần 200 đền, chùa và bức tượng Phật ngồi trong vách núi cao nhất thế giới của Việt Nam

Dãy núi dài 30km, có 7 tên gọi khác nhau từng được cho là nơi vua Kinh Dương Vương định đô, nổi tiếng với sự tích 99 ngọn núi và không thể thành đế đô chỉ vì một con chim Phượng

Vịnh biển rộng 1.300ha được hình thành từ dãy núi Cổ Ngựa dài 15km, cảnh đẹp như 'Bali của Việt Nam', người dân nuôi tôm hùm

'Cung đường nguy hiểm nhất thế giới’: Trải dài 60km qua các dãy núi hùng vĩ, thu hút 25.000 lượt khách yêu thích mạo hiểm mỗi năm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/day-nui-hinh-nam-ngon-tay-duoc-menh-danh-la-de-nhat-hung-son-toa-lac-o-thi-tran-dep-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-d116924.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dãy núi hình năm ngón tay được mệnh danh là 'đệ nhất hùng sơn', tọa lạc ở thị trấn đẹp nhất thế giới của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH