Đề xuất bổ sung 4.000 tỷ đồng tái sinh dự án đường sắt sau hơn 10 năm ‘đắp chiếu’
Dự án đường sắt này được Thủ tướng cho phép đầu tư năm 2004 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và khởi công vào tháng 6/2005.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Chính phủ phương án đầu tư đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân. Dự án này đã bị đình hoãn từ năm 2011 đến nay.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung 4.000 tỷ đồng đề hồi sinh dự án. Bộ GTVT cho biết, đơn vị tư vấn đã hoàn thành rà soát, đánh giá hiệu quả đầu tư và hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh cho dự án. Kết quả cho thấy dự án cần thay đổi công năng vận chuyển.
Dự án đường sắt này được Thủ tướng cho phép đầu tư năm 2004 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và khởi công vào tháng 6/2005. Tuyến đường sắt này được sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1.435mm và 1m) với ray hàn liền, có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại và dự kiến tàu khách sẽ chạy với tốc độ 120km/h và tàu hàng chạy 80km/h.
Dự án có chiều dài 131km với điểm đầu tại ga Yên Viên, kết thúc tại cảng Cái Lân. Nếu tuyến đường sắt này được hoàn thành, hành trình tàu khách từ Hạ Long đến Yên Viên chỉ còn 1,5-2 giờ, tàu hàng là 3-4 giờ.
![]() |
Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân đã bị đình hoãn từ năm 2011 đến nay - Ảnh: Nhà đầu tư |
Dự án này trước đây được thiết kế chủ yếu để vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng hóa từ khu vực Vân Nam (Trung Quốc) kết nối với cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Tuy nhiên, quy hoạch cảng biển hiện nay đã thay đổi, tập trung phát triển tại khu vực Hải Phòng (cảng Lạch Huyện). Vì vậy, tuyến đường sắt này sẽ được quy hoạch lại để kết nối trên hành lang Đông Tây, trở thành một phần của tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Ngoài ra, nhu cầu vận tải hành khách sẽ tăng cao do hành lang kết nối Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh có nhiều di sản văn hóa và khu du lịch. Do đó, tuyến Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân sẽ có nhu cầu vận tải hành khách lớn hơn và hàng hóa thấp hơn dự kiến ban đầu.
Dự án được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Trong đó, tiểu dự án 1 (Hạ Long – cảng Cái Lân) xây dựng tuyến mới dài 5,67km đã được đưa vào sử dụng từ năm 2014.
Tiểu dự án 2 (Lim – Phả Lại): xây dựng tuyến mới dài 35,34km; được khởi công tháng 2/2008, thi công đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi nguồn vốn được bố trí gồm: hoàn thành mua sắm ray và tà vẹt; nền đường đã hoàn thành 11km, đang thi công dở 19km; hoàn thành 9/12 cầu; 35/45 hầm chui dân sinh và 83/140 cống thoát nước.
Tiểu dự án 3 (Phả Lại – Hạ Long): nâng cấp, cải tạo tuyến đường cũ dài 78,36km, thi công đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi nguồn vốn được bố trí gồm: hoàn thành mua sắm ray và tà vẹt; tháng 8/2013 đã triển khai thi công cải tạo, nâng cấp 15km nền đường sắt cũ và 4 cầu yếu trên tuyến để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Tiểu dự án 4 (Yên Viên – Lim): nâng cấp, cải tạo tuyến đường cũ dài 10,77km. Tuy nhiên, tiểu dự án này trùng với tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng và đã là đường đơn khổ đường lồng 1.435mm và 1m nên hiện tại chưa cần đầu tư thêm vẫn đáp ứng yêu cầu khai thác.
>>Chính phủ đề xuất điều chỉnh mục tiêu GDP 2025 vượt 8%, thu nhập bình quân đạt 5.000 USD