Xã hội

Đề xuất phương tiện không dừng quá 30 phút tại điểm dừng, đỗ trên cao tốc

N. Huyền 09/10/2024 10:49

Dự thảo Thông tư về đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc quy định cụ thể nhiều nội dung liên quan, trong đó đề xuất phương tiện không dừng quá 30 phút tại điểm dừng, đỗ.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư quy định về đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Điều 5 của dự thảo Thông tư quy định vị trí, quy mô điểm dừng xe, đỗ xe được bố trí nằm ngoài phạm vi nền đường; ở những chỗ ra, vào thuận tiện, không che khuất tầm nhìn của các đoạn dốc hoặc đường vòng và xa các chỗ giao nhau.

Đường ra, vào điểm dừng xe, đỗ xe có độ rộng trên 6m, chiều dài tuân thủ quy định về chỗ ra, vào đường cao tốc, khống chế tốc độ dưới 40 km/h và các yêu cầu khác theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc.

558fd24a aea8 48b1 8683 646d44573f34.jpg
Điểm dừng, đỗ tạm trên cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: N.Long

Điểm dừng, đỗ xe có quy mô không quá 300m2 trong trường hợp khoảng cách đến trạm dừng nghỉ gần nhất dưới 30km; không quá 500m2 trong trường hợp khoảng cách đến trạm dừng nghỉ gần nhất trên 30km.

Ngoài ra, Điều 6 của dự thảo Thông tư quy định điểm dừng, đỗ xe phải đảm bảo các hạng mục gồm: Đường ra, vào điểm dừng xe, đỗ xe, là đường đấu nối từ đường cao tốc vào điểm dừng xe, đỗ xe.

Vị trí dừng xe, đỗ xe dành cho phương tiện giao thông đường bộ dừng xe, đỗ xe. Phải có vị trí dừng xe, đỗ xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25m2.

Đường lưu thông trong vị trí dừng xe, đỗ xe phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe phù hợp nhưng bán kính tối thiểu không nhỏ hơn 10m tính theo tim đường, đảm bảo các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực điểm dừng xe, đỗ xe.

Bên cạnh đó, điểm dừng, đỗ xe trên cao tốc phải bố trí nơi cung cấp thông tin - là vị trí đặt, để các tài liệu sách, báo, bản đồ du lịch hoặc các thiết bị nghe, nhìn khác phục vụ cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông hoặc quảng bá du lịch địa phương.

Dự thảo cũng đề xuất đơn vị quản lý, vận hành đường cao tốc có trách nhiệm quản lý, vận hành điểm dừng, đỗ xe. Việc quản lý, vận hành điểm dừng, đỗ xe phải bảo đảm an toàn giao thông và tuân thủ quy định pháp luật có liên quan.

Các phương tiện dừng xe, đỗ xe không quá 30 phút, trừ trường hợp do sự kiện bất khả kháng hoặc yếu tố khách quan không thể di chuyển.

>> Từ 5/10, trạm dừng nghỉ cao tốc bắt buộc phải có khu vực sạc điện ô tô

Siêu dự án đường sắt cao tốc 70 tỷ USD: Việt Nam tự lực, tự cường, không phụ thuộc vốn vay nước ngoài

Quảng Bình gần về đích giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/de-xuat-phuong-tien-khong-dung-qua-30-phut-tai-diem-dung-do-tren-cao-toc-2329981.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất phương tiện không dừng quá 30 phút tại điểm dừng, đỗ trên cao tốc
POWERED BY ONECMS & INTECH