Câu chuyện đầu tư

Điểm danh các ông lớn BĐS đang thâu tóm ‘đất vàng’ ven đường sắt cao tốc 67 tỷ USD tại Đồng Nai

Thu Huyền 02/10/2024 19:27

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông tại tỉnh Đồng Nai mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong khu vực.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, kết quả nghiên cứu mới nhất của liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDI SOUTH đã rút ngắn chiều dài tuyến khoảng 4 km so với phương án trình năm 2019, với chiều dài tuyến chính sau rà soát khoảng 1.541 km. Tuyến đường sắt này sẽ đi qua địa phận của 20 tỉnh, thành phố với 23 ga hành khách; khoảng cách trung bình giữa các ga là 67 km, được bố trí gần các trung tâm kinh tế, chính trị của từng địa phương.

Điểm danh các ông lớn BĐS đang thâu tóm ‘đất vàng’ ven đường sắt cao tốc 67 tỷ USD tại Đồng Nai
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Trong đó, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tuyến cơ bản đi chung hành lang về phía Đông tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đến địa phận huyện Cẩm Mỹ, tuyến rẽ trái đi vào đường trục trung tâm sân bay quốc tế Long Thành, bố trí thêm nhánh rẽ phải đi dọc theo đường Vành đai 4 lên phía Bắc để kết nối với Ga hàng hóa Trảng Bom, điểm cuối phục vụ trung chuyển hàng hóa. Ga hành khách Long Thành đặt tại khu vực trung tâm sân bay thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho tỉnh Đồng Nai. Với tuyến đường này, tỉnh Đồng Nai không chỉ kết nối nhanh chóng với các trung tâm kinh tế lớn như TP. HCM và Hà Nội mà còn giúp cải thiện đáng kể hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và du lịch, đồng thời gia tăng cơ hội thu hút đầu tư cho tỉnh.

Ngoài ra, Đồng Nai sẽ có một depot (khu tập kết, sửa chữa và bảo dưỡng tàu) quan trọng dành cho tàu hàng, giúp tỉnh phát triển thêm về lĩnh vực vận tải hàng hóa. Điều này đặc biệt có lợi khi tỉnh đang có các dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tạo sự kết nối liên hoàn giữa các phương tiện giao thông vận tải.

Hiện tại, một số doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán có các dự án tại tỉnh Đồng Nai, đặc biệt ở những khu vực gần các ga đường sắt lớn của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, có thể kể đến:

  • Tập đoàn Đất Xanh (DXG): Đây là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn tại Việt Nam với nhiều dự án ở Đồng Nai, như dự án Khu đô thị Gem Sky World, nằm gần trục giao thông chính, bao gồm các dự án hạ tầng lớn như đường cao tốc và các ga đường sắt tiềm năng.
  • Tổng Công ty Sonadezi (SNZ): Là doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp và bất động sản ở Đồng Nai. Sonadezi đã triển khai nhiều dự án tại đây, hưởng lợi từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm (KCN Biên Hòa 1 và 2, KCN Amata, KCN Sonadezi Long Bình, KCN Sonadezi Nhơn Trạch).
  • Tập đoàn Cao su Đồng Nai (DRI): Hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và bất động sản, với quỹ đất lớn tại Đồng Nai (60.000ha đất cao su) đang có tiềm năng hưởng lợi từ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm cả dự án đường sắt tốc độ cao.
Điểm danh các ông lớn BĐS đang thâu tóm ‘đất vàng’ ven đường sắt cao tốc 67 tỷ USD tại Đồng Nai
Đất Xanh hiện đang sở hữu dự án Gem Sky World gần với Ga hành khách Long Thành

Ngoài các doanh nghiệp đã đề cập, một số đơn vị niêm yết khác có dự án tại Đồng Nai cũng có tiềm năng hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bao gồm: Kinh Bắc (Khu đô thị Phước Thái), Novaland (Aqua City), Nam Long (Izumi City),...

>> Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Các công ty nào sẽ hưởng lợi từ 'miếng bánh' 70 tỷ USD?

Dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD: Việt Nam tự lực, không phụ thuộc vào nước ngoài

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Các công ty nào sẽ hưởng lợi từ 'miếng bánh' 70 tỷ USD?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-danh-cac-ong-lon-bds-dang-thau-tom-dat-vang-ven-duong-sat-cao-toc-67-ty-usd-tai-dong-nai-251518.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điểm danh các ông lớn BĐS đang thâu tóm ‘đất vàng’ ven đường sắt cao tốc 67 tỷ USD tại Đồng Nai
POWERED BY ONECMS & INTECH