Điểm lại một số ý kiến đóng góp cho việc sửa đổi Dự thảo Luật Đất đai

15-11-2022 16:29|Quốc Việt

Trong Kỳ họp Quốc hội mới đây, nhiều đại biểu từ các tỉnh thành đã có ý kiến đóng góp trong việc sửa đổi Luật Đất đai.

Như chúng tôi đã đưa tin, trong Kỳ họp thứ tư, Quốc hội đã tổ chức thảo luận về vấn đề sửa đổi Dự thảo Luật Đất đai. Và đã có nhiều đại biểu cho ý kiến về việc này.

Mâu thuẫn giữa Luật Đất đai và các bộ luật khác

Góp ý về việc sửa đổi, đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng đất đai vốn không tự phức tạp. Nhưng với các tác động, mối quan hệ qua lại khiến cho đất đai từ đơn giản thành biến dạng, nhạy cảm, phức tạp, đôi lúc là “nóng”, “sốt”.

“Cứ nghĩ đến đất, giá đất nhiều người muốn sở hữu đất cứ lạnh hết cả người”, ông Mai cho biết.

Ông Mai cho biết thêm: "Với những hạn chế, bất cập, mâu thuẫn chồng chéo như luật hiện hành với nhiều luật khác, đại biểu bày tỏ tán thành và nhấn mạnh việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ với các luật liên quan, đặc biệt là thể chế hóa nội dung Nghị quyết 18-NQ/TW, từ đó giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, góp phần sử dụng nguồn lực đất đai hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành nguồn lực quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước".

Cụ thể, đại biểu của tỉnh Đăk Nông cho rằng, bố cục dự thảo luật hiện nay chưa phù hợp. Ông đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét đưa quy định về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai và tài sản gắn liền với đất tại Chương 10 lên trước Chương 6 để đảm bảo tính logic theo tuần tự là công nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, trưng dụng thu hồi đất…

Đồng thời, ông Mai cũng đề nghị điều chỉnh lại khoản 3 Điều 127 của dự thảo do không phù hợp, thống nhất với quy định tại khoản 5 Điều 14 của Luật Lâm nghiệp năm 2017.

Ngoài ra, ông Mai cũng nhấn mạnh thêm: "Đất đai là lĩnh vực rất đặc biệt, có ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Trong đó, việc hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về đất đai là hết sức cần thiết. Cần có sự đóng góp rộng rãi của toàn dân để tìm được phương án tối ưu nhất".

Vấn đề thu hồi đất

Cũng góp ý vào việc sửa đổi dự thảo, đại biểu của tỉnh Kon Tum - ông Tô Văn Tám đặc biệt quan tâm đến vấn đề thu hồi đất.

Theo ông, đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, được sự quan tâm của toàn xã hội, liên quan đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội và mọi người dân.

Ông Tám chia sẻ thêm: "Người dân có thể chấp nhận hy sinh quyền lợi hoặc chịu thiệt về quyền lợi nếu việc thu hồi đất đó cho mục đích quốc phòng, an ninh hoặc phát triển kinh tế, cho lợi ích của cộng đồng, lợi ích của Nhà nước. Nhưng sẽ không chấp nhận việc thu hồi đất chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân hoặc một nhóm người, nhưng lại áp giá đền bù thấp, mang tính áp đặt hay tạo kẽ hở cho sự trục lợi, lợi ích nhóm".

Được biết, hiện nay các khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, liên quan đến việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội chiếm gần 70% trong tổng số khiếu nại, tố cáo.

Cũng theo đại biểu tỉnh Kon Tum, việc sửa đổi lần này rất quan trọng và đặc biệt cần làm rõ nội dung xử lý thu hồi đất cho phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

Sự dịch chuyển của cán bộ viên chức

Cũng thảo luận về Dự thảo Luật Đất đai, đại biểu tỉnh Phú Yên - bà Lê Đào An Xuân cho biết, có nhiều ý kiến đề cập đến việc viên chức, công chức ngành y tế, giáo dục có sự dịch chuyển bởi vì các cơ chế, chính sách không phù hợp.

Hiện nay, các công chức, viên chức ngành tài nguyên môi trường đang có tỷ lệ dịch chuyển lớn.

Theo bà Xuân, Người thì xin nghỉ việc, người thì chủ động xin chuyển công tác hoặc chuyển vị trí công tác, kể cả người đã nghỉ, đã chuyển công tác hay những người còn ở lại có một nỗi băn khoăn, nhiều lúc không biết hồ sơ mình đang xử lý có những sai sót gì hay không, hay là vài mươi năm nữa mới phát hiện sai sót.

Bà Xuân cũng nhấn mạnh, các công chức viên chức đang phải đối mặt với một vấn đề pháp lý rất lớn. Cùng với doanh nghiệp, người sử dụng đất, các cán bộ viên chức cũng đang mong chờ về việc sửa đổi Dự thảo Luật Đất đai theo hướng phù hợp với thực tiễn nhất.

Sẽ trình Quốc hội dự án cao tốc 25.000 tỷ do hai 'ông lớn' Vingroup và Techcombank đề xuất

Mỹ 'tự bắn vào chân mình': Tung dự luật mới để tấn công vào các hãng dược Trung Quốc nhưng lại khiến chi phí y tế tăng vọt, người dân điêu đứng

Vị Trung tướng từng giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội, được mệnh danh là 'anh Cả' của ngành Tuyên huấn Quân đội, 3 lần giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm lại một số ý kiến đóng góp cho việc sửa đổi Dự thảo Luật Đất đai
POWERED BY ONECMS & INTECH