Quốc tế

Điều gì giúp Nasdaq tăng không ngừng nghỉ, hướng tới năm tốt nhất kể từ 2009?

Quỳnh Vân 17/12/2023 - 10:47

Chứng khoán Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng mạnh sau khi Fed dự báo sẽ có 3 đợt hạ lãi suất trong năm tới, với chỉ số Nasdaq thiết lập mức đỉnh mới.

Nasdaq 100 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng của thị trường tài chính Mỹ. Chỉ số này bao gồm 100 công ty có vốn hóa thị trường lớn và hoạt động chủ yếu trên sàn giao dịch Nasdaq .

Chỉ số này vừa đạt mức cao mới mọi thời đại vào ngày 15/12 sau khi Fed thông báo các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát đã kết thúc và việc cắt giảm lãi suất sẽ được cân nhắc vào năm 2024.

Theo đó, chỉ số Nasdaq tăng từ 0,5% lên 16.623,45, vượt mức đỉnh tháng 11 năm 2021 là 16.573,34.

Đà tăng trưởng gần như không ngừng nghỉ của chỉ số thiên về công nghệ này kể từ tháng 1 đã thách thức vị thế phòng thủ trong nhóm 100 công ty sau một năm 2022 ảm đạm, buộc các nhà đầu tư phải nỗ lực đuổi kịp.

Khi các nhà hoạch định chính sách cho biết chu kỳ tăng lãi suất về cơ bản đã kết thúc, đà tăng của chỉ số trong 6 tháng đầu năm vốn đang ở mức tốt nhất từ trước đến nay lại bùng lên vào tháng 11, và tăng tốc hơn nữa trong tuần này.

Gary Bradshaw, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Hodges Capital Management ở Texas, cho biết: “Môi trường lãi suất giảm đã hỗ trợ rất lớn cho chỉ số Nasdaq 100 trong thời gian dài”.

Chỉ sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell rút lại từ "tạm thời" khi mô tả lạm phát, chỉ số Nasdaq 100 mới đạt mức kỷ lục này.

Điều gì giúp Nasdaq tăng không ngừng nghỉ, hướng tới năm tốt nhất kể từ 2009?
Nasdaq đạt mức cao kỷ lục mới trong năm 2023. Ảnh: Fortune

Sự hồi sinh của Nasdaq năm nay đến từ niềm tin lạc quan về trí tuệ nhân tạo, giúp thúc đẩy mức tăng lên tới 3 chữ số của nhóm 7 cổ phiếu công nghệ hàng đầu.

Việc biểu đồ dot-plot của Fed đang cho thấy các thành viên FOMC dự báo tốc độ cắt giảm lãi suất trong năm 2024 sẽ mạnh hơn so với dự báo hồi tháng 9 càng củng cố đà tăng này.

Bà Mary Ann Bartels, chiến lược gia đầu tư chính tại Sanctuary Wealth, khẳng định công nghệ vẫn là yếu tố dẫn đầu đối với chứng khoán Mỹ. Bà nhận thấy AI sẽ giúp năng suất tăng trưởng tốt.

Ở thời điểm hiện tại, lợi nhuận nhìn chung chỉ bắt đầu tăng nhẹ, mặc dù các công ty công nghệ vẫn duy trì tốt. Do đó, nhà chiến lược cho rằng thị trường sẽ tiếp tục vượt trội trong những năm tới.

Đây là tín hiệu tốt đối với Nasdaq 100, chỉ số đã trải qua những giai đoạn dài đi ngang buồn tẻ. Sau khi bong bóng dot-com vỡ tung, chỉ số này đã trải qua hơn 15 năm không chinh phục được đỉnh mới nào.

Trước khi đạt mức đỉnh vào thứ Sáu (15/12), chỉ số này đã công bố mức tăng 11% trong tháng 11, tháng tốt nhất kể từ tháng 7 năm 2022.

>> Chứng khoán Mỹ tăng quá mạnh, "trùm” bán khống Michael Burry phải đóng trạng thái vì lỗ nặng 40%

Dow Jones, S&P 500, Nasdaq gọi nhau lên đỉnh

Chứng khoán Mỹ tăng điểm như vũ bão, tâm lý FOMO quay trở lại

Chủ tịch Fed phát tín hiệu Fed sắp hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất, chứng khoán Mỹ xanh mướt

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dieu-gi-giup-nasdaq-tang-khong-ngung-nghi-huong-toi-nam-tot-nhat-ke-tu-2009-215837.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điều gì giúp Nasdaq tăng không ngừng nghỉ, hướng tới năm tốt nhất kể từ 2009?
POWERED BY ONECMS & INTECH