Bất động sản

‘Đỏ mắt’ tìm nhà giá rẻ, người trẻ tìm tới vùng phụ cận TP.HCM

Anh Phương 07/05/2024 - 14:45

Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ tại TP.HCM khan hiếm và giá bán leo thang, Bình Dương đang trở thành nơi thu hút người mua nhà khi nhiều dự án tung ra thị trường với giá phải chăng.

TP.HCM tiếp tục ‘vắng bóng’ nhà giá rẻ

Mới lập gia đình hồi đầu năm, vài tháng qua, vợ chồng anh T. (25 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) dành nhiều thời gian để tìm mua một căn hộ mới tại TP.HCM. Với 1,5 tỷ đồng dành dụm, cặp vợ chồng trẻ này dự tính sẽ vay thêm ngân hàng để mua căn hộ có giá khoảng 2,5 tỷ đồng.

Do tính chất công việc của hai vợ chồng, anh T. muốn mua căn hộ tại khu vực gần trung tâm để thuận tiện di chuyển. Tuy nhiên, qua tham khảo thị trường, anh T. cho hay hầu như không có dự án mới nào phù hợp tiêu chí.

Theo anh T, chung cư mới có giá bán tầm trung tại TP.HCM rất hiếm. Số ít dự án đang chào bán lại thuộc phân khúc cao cấp, đơn cử như dự án tại TP Thủ Đức đang chào bán với giá hơn 120 triệu đồng/m2. Tại khu vực vùng ven, có dự án đang mở bán nhưng giá không dưới 50 triệu đồng/m2. Sau khi tham khảo thị trường, anh T. cho biết sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm và có thể phải tìm tới các khu vực phụ cận TP.HCM.

W-can-ho-2-2.jpg
Căn hộ mới có giá bán dưới 2 tỷ đồng tại TP.HCM hầu như vắng bóng. Ảnh: Hoàng Hà

Số liệu của Savills Việt Nam cho thấy, quý 1/2024, nguồn cung sơ cấp căn hộ tại TP.HCM chỉ có 4.922 căn, giảm 35% so với quý trước. Lượng căn hộ tung ra thị trường sụt giảm do 9 dự án tạm ngừng bán hàng để hoàn thiện thủ tục pháp lý hoặc điều chỉnh chính sách bán hàng.

Trong năm 2023, toàn TP.HCM có 10.700 căn hộ được chào bán nhưng lượng giao dịch chỉ 6.300 căn. 90% giao dịch đến từ những căn hộ có giá bán từ 2 – 5 tỷ đồng/căn, phân khúc căn hộ có giá bán dưới 2 tỷ đồng đã không còn.

Nhận định về nguồn cung căn hộ thời gian tới, bà Giang Huỳnh – Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M của Savills Việt Nam, cho rằng từ nay đến năm 2026, nguồn cung căn hộ TP.HCM chủ yếu tập trung ở phân khúc có giá bán 5 -10 tỷ đồng/căn.

“Chính vì vậy, người mua nhà tại TP.HCM có thể sẽ chuyển sang mua các sản phẩm tại những khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai hoặc Long An với mức giá phải chăng hơn. Năm nay, 96% nguồn cung tương lai tại các tỉnh lân cận TP.HCM này nằm ở phân khúc dưới 5 tỷ đồng/căn”, bà Giang Huỳnh chia sẻ.

So sánh giữa ba địa phương giáp ranh TP.HCM, chuyên gia của Savills Việt Nam cho rằng Bình Dương đang chiếm ưu thế vì có tốc độ phát triển khá nhanh trong những năm gần đây. Ngoài ra, nhu cầu nhà ở tại địa phương này cũng đang tăng mạnh do sự phát triển của công nghiệp và tỷ lệ dân nhập cư liên tục tăng.

Mua nhà lần đầu nên chọn căn hộ nhỏ, giá phải chăng

Trái ngược với vẻ trầm lắng của TP.HCM, giai đoạn đầu năm 2024, thị trường căn hộ tại Bình Dương khá sôi động khi hàng loạt dự án mới rục rịch mở bán. Dự báo, năm nay, Bình Dương sẽ dẫn đầu nguồn cung căn hộ khu vực phía Nam.

Khảo sát cho thấy, TP Thuận An và TP Dĩ An là hai nơi đóng góp nguồn cung căn hộ lớn tại Bình Dương, dự kiến không dưới 10.000 căn.

Một trong số ít dự án chung cư giá rẻ sắp mở bán là Phú Đông SkyOne, dự án toạ lạc trên đường DT743C, P.Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An. Phần lớn trong số 780 căn hộ tại dự án này có giá bán dao động từ 1,4 – 1,8 tỷ đồng, đơn giá trung bình khoảng 30 triệu đồng/m2.

W-can-ho-2.jpg
Khách hàng tìm hiểu về dự án chung cư tại Bình Dương sắp mở bán. Ảnh: Anh Phương

Theo các chuyên gia, hiện giá bán trung bình căn hộ tại TP Thuận An và TP Dĩ An dao động từ 40 – 45 triệu đồng/m2. Dù nhu cầu mua căn hộ có giá bán dưới 30 triệu đồng/m2 tại khu vực này rất lớn nhưng nguồn cung lại nhỏ giọt.

Chia sẻ về vấn đề của những người mua nhà lần đầu, bà Đỗ Thị Thu Giang – Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho rằng, quá trình sở hữu nhà và tích luỹ vốn thường bắt đầu từ các căn hộ nhỏ với giá cả phải chăng. Sau đó, khi gia đình tích luỹ được tài sản, họ sẽ chuyển đến các căn hộ lớn hơn.

Mua nhà tại những vị trí tốt thường không khả thi đối với người mua nhà lần đầu. Tuy nhiên, việc cung cấp hạ tầng giúp giảm thời gian di chuyển và mở ra nhiều sự lựa chọn hơn ở các vùng lân cận. Hạ tầng vẫn là đòn bẩy quan trọng nhất trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở.

“Tình trạng thiếu nhà ở giá vừa túi tiền tại các thành phố lớn là vấn đề không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều này là hợp lý bởi nó không phải là lựa chọn tiềm năng cho các chủ đầu tư cũng như không phù hợp với người mua nhà lần đầu. Nhà ở vừa túi tiền có sẵn tại các khu vực vệ tinh, và khi hạ tầng được cải thiện, khoảng cách từ các khu vực này đến trung tâm thành phố sẽ được kéo gần lại”, bà Thu Giang nói.

>> Quỹ đất nội khu có hạn, người dân ‘đỏ mắt’ tìm nhà tại Thủ đô Hà Nội

Người mua nhà ở xã hội tại TP.HCM phải chờ ít nhất 15 ngày để xác minh

Bộ Xây dựng xử lý sao với dự án 'đắp chiếu', người mua nhà mắc kẹt?

Giải cứu gói 120.000 tỷ đồng: Đề xuất cho người mua nhà giá dưới 3,5 tỷ đồng được vay

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/do-mat-tim-nha-gia-re-nguoi-tre-tim-toi-vung-phu-can-tp-hcm-2277960.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Đỏ mắt’ tìm nhà giá rẻ, người trẻ tìm tới vùng phụ cận TP.HCM
POWERED BY ONECMS & INTECH