Xã hội

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam đầu tư hơn 200 tỷ đồng cải tạo cụm di tích quốc gia

Như Ý 07/09/2024 - 16:38

Dự án cải tạo dự kiến khởi công tháng 9/2024 và hoàn thành vào năm 2026.

Mới đây, vào ngày 6/9, Hội thảo Khoa học Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm - chùa Trăm Gian, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội đã được tổ chức thành công. Hội thảo nhằm mục tiêu nghiên cứu sâu rộng, làm sáng tỏ mọi khía cạnh của cụm di tích quốc gia chùa Trầm - chùa Trăm Gian, từ giá trị lịch sử, văn hóa đến kiến trúc nghệ thuật và vai trò trong các cuộc kháng chiến, nhằm phục vụ công tác bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị di tích trong tương lai.

Bên cạnh đó, hội thảo còn tập trung vào việc giải quyết các vấn đề thực tế trong công tác quản lý, bảo tồn. Từ đó, những kiến nghị cụ thể nhằm khai thác tiềm năng du lịch của di tích, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương được đưa ra.

Hội thảo khoa học mới được tổ chức. Ảnh: Internet

Hội thảo khoa học mới được tổ chức. Ảnh: Internet

Các chuyên gia tại hội thảo đều bày tỏ sự lo ngại về việc chưa khai thác hết tiềm năng và giá trị của cụm di tích chùa Trầm - chùa Trăm Gian, coi đó là một sự lãng phí tài nguyên quý báu. Giáo sư, nhà sử học Lê Văn Lan đề xuất cần có những biện pháp cấp bách để cải tạo, khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại chùa Trầm và chùa Trăm Gian, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ để xếp hạng hai di tích này lên hạng đặc biệt vào năm 2026.

Cụm di tích Chùa Trầm - Chùa Trăm Gian sẽ được đầu tư hơn 200 tỷ đồng để cải tạo. Ảnh: Internet

Cụm di tích Chùa Trầm - Chùa Trăm Gian sẽ được đầu tư hơn 200 tỷ đồng để cải tạo. Ảnh: Internet

Hiện tại, tổng cộng 5 dự án đầu tư đang được triển khai tại các xã Phụng Châu và Tiên Phương (huyện Chương Mỹ) với mục tiêu khai thác và phát huy tiềm năng du lịch của cụm di tích chùa Trầm - chùa Vô Vi - chùa Trăm Gian. Dự án cải tạo, tôn tạo chùa Trầm - chùa Trăm Gian với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng sẽ chính thức khởi động vào tháng 9 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026, mở ra một chương mới cho việc bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

Trong cuộc họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước diễn ra vào sáng ngày 23/7 tại Văn phòng Chủ tịch nước, 5 luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được thông qua gồm 7 Chương với 54 Điều, quy định cụ thể và rõ ràng vị trí và vai trò của Thủ đô; các chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.

Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất cho Hà Nội bổ sung 2 TP thuộc Thủ đô, đó là thành phố phía Bắc sông Hồng gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh; lấy hạt nhân là sân bay Nội Bài, sẽ định hướng trở thành thành phố logistics, dịch vụ. Thành phố thứ 2 trong Thủ đô là thành phố về giáo dục, đào tạo, khoa học thuộc phía Tây, Hoà Lạc, Xuân Mai với trung tâm là Khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Việc bổ sung 2 thành phố thuộc Thủ đô theo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ đưa Hà Nội trở thành đô thị đặc biệt nhất Việt Nam.

>> Đề xuất chi 19.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt, di dời nhà ga khỏi trung tâm 'thành phố đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam

Đến 2030, Việt Nam sẽ sở hữu 2 đô thị đặc biệt cùng 13 TP trực thuộc Trung ương

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam sẽ có thêm công viên hơn 1.250 tỷ đồng, quy mô gần 100ha

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/do-thi-dac-biet-nhat-viet-nam-dau-tu-hon-200-ty-dong-cai-tao-cum-di-tich-quoc-gia-d132431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam đầu tư hơn 200 tỷ đồng cải tạo cụm di tích quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH