Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu giảm mạnh chiết khấu: Bộ Công Thương nói gì?
Theo đại diện Bộ Công Thương, các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi tham gia kinh doanh trên thị trường cần phải chấp nhận quy luật của thị trường, chịu sự điều tiết của thị trường (cung, cầu, giá cả).
Trước tình trạng doanh nghiệp đầu mối xăng dầu giảm mạnh chiết khấu khiến các doanh nghiệp bán lẻ lao đao, đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thông tin về vấn đề chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, trong 2 tuần vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới trải qua nhiều biến động do xung đột ở khu vực Trung Đông leo thang làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung. Điều này đã khiến giá xăng dầu thế giới tăng cao. Theo đó, có những thương nhân đầu mối đã giảm mức chiết khấu xăng dầu cho đại lý xuống còn 500 đồng hoặc còn 100-200 đồng.
Tuy nhiên, đến ngày 25/6, đà tăng của giá xăng dầu thế giới đã chững lại do có thị trường xuất hiện những tín hiệu tích cực từ việc đàm phán ở khu vực Trung Đông giúp xoa dịu rủi ro thiếu hụt nguồn cung. Do vậy chiết khấu của các doanh nghiệp đầu mối cũng đã tăng trở lại.
Theo đó, đại diện Bộ Công Thương cho biết mức chiết khấu được các doanh nghiệp bán xăng dầu điều chỉnh linh hoạt (phản ánh tính thị trường), phụ thuộc vào biến động của cung cầu, giá cả trên thị trường thế giới và trong nước.
Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh, các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam đều không quy định về mức chiết khấu.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Nhà nước chỉ tạo môi trường, quản lý, điều hành và quy định mức giá trần giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu (để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và điều hành kinh tế vĩ mô), không quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp. Việc chiết khấu cao hay thấp phụ thuộc vào mối quan hệ kinh doanh của doanh nghiệp, hợp đồng kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau.
Bên cạnh đó, Nghị định 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu đã cho phép các đại lý bán lẻ xăng dầu được ký hợp đồng làm đại lý cho 3 thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu đã mở ra cho các đại lý bán lẻ xăng dầu nhiều lựa chọn nguồn hàng cung cấp hơn. Các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ lựa chọn các thương nhân cung cấp hàng cho mình với mức chiết khấu hợp lý.
Ngoài ra, quy định hiện hành về kinh doanh xăng dầu đang từng bước theo cơ chế thị trường và tiến tới áp dụng giá xăng dầu hoàn toàn theo cơ chế thị trường.
Trên các cơ sở này, đại diện Bộ Công Thương đưa ra kết luận: Các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi tham gia kinh doanh trên thị trường cần phải chấp nhận quy luật của thị trường, chịu sự điều tiết của thị trường (cung, cầu, giá cả), do vậy cần phải có kế hoạch kinh doanh của mình để ứng phó khi thị trường có biến động.
Chẳng hạn, khi giá xăng dầu thế giới thấp, nguồn cung dồi dào, các doanh nghiệp đầu mối và phân phối có thể để mức chiết khấu cao cho các công ty bán lẻ; tuy nhiên, khi giá dầu thế giới tăng hoặc dự báo tăng cao, nguồn cung trở nên khan hiếm hơn thì các công ty bán lẻ có thể phải chấp nhận mức chiết khấu thấp, thậm chí có thể là chiết khấu âm nhưng vẫn phải nhập hàng để duy trì hoạt động kinh doanh, bù lại khi được hưởng mức chiết khấu cao.
>>Giá dầu thế giới tăng ‘dựng đứng’, giá xăng dầu trong nước cũng đồng loạt tăng mạnh
Bộ Công Thương vừa ra quyết định mới trong điều hành giá xăng dầu
Bộ Công Thương vừa có quyết định 'nóng' trong điều hành giá xăng dầu, người tiêu dùng cần chú ý