Đồng Nai chi hàng nghìn tỷ để 'khơi thông' vùng cửa ngõ sân bay Long Thành
Hai tuyến đường 25B và 25C kết nối từ cửa ngõ ra vào sân bay quốc tế Long Thành sắp được tỉnh Đồng Nai chi hàng nghìn tỷ đồng để nâng cấp và mở rộng.
Theo Ban Quản lý Dự án (QLDA) công trình giao thông Đồng Nai, hai tuyến đường tỉnh 25B và 25C, đều giao cắt với Vành đai 3 TP.HCM, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực với sân bay quốc tế Long Thành.
Dự án nâng cấp đường tỉnh 25B: Tăng cường kết nối Nhơn Trạch - Long Thành
Đường tỉnh 25B có chiều dài hơn 9,2km, đi qua địa bàn hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch, có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo huyện Nhơn Trạch, địa phương đã hoàn thành khoảng 80% mặt bằng sạch. Phần diện tích còn lại đang được lãnh đạo hai huyện cam kết bàn giao đúng tiến độ cho đơn vị thi công.
Ông Nguyễn Linh - Phó Giám đốc Ban QLDA, cho biết dự án đang trong giai đoạn mời thầu và dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 12/2024.
Vào đầu năm 2024, UBND huyện Nhơn Trạch đã tổ chức lễ khởi công nâng cấp mở rộng một số đoạn của tuyến đường này. Cụ thể, đoạn từ đường Quách Thị Trang đến trung tâm Nhơn Trạch (dài 3,8km) sẽ được đầu tư với tổng vốn khoảng 639 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự kiến trong 730 ngày.
Theo quy hoạch, đoạn từ đầu tuyến đến Vành đai 3 TP. HCM dài 3km sẽ được mở rộng với lộ giới 80m, trong khi đoạn còn lại dài 800m có lộ giới 51m.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 25C sẽ xây dựng mới tuyến đường dài hơn 2km, với tổng mức đầu tư hơn 647 tỷ đồng.
Phần đoạn giao với đường Hùng Vương (ĐT 19) đến đường Nguyễn Hữu Cảnh (dài 6,4km) sẽ được đầu tư xây dựng mới, nền đường rộng 61m. Các thủ tục liên quan đang được Ban QLDA phối hợp cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ.
Tuyến giao thông huyết mạch kết nối sân bay Long Thành
Cả hai tuyến đường 25B và 25C là những trục giao thông huyết mạch, kết nối Nhơn Trạch với TP. HCM, quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 TP. HCM và sân bay quốc tế Long Thành. Đây cũng là tuyến đường chính mà nhiều người dân lựa chọn khi di chuyển từ TP. HCM đến Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dự kiến, sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường này sẽ tăng đột biến, nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông.
Việc mở rộng và nâng cấp hai tuyến đường tỉnh 25B và 25C không chỉ góp phần cải thiện khả năng kết nối giao thông, “rộng cửa” đến sân bay Long Thành mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, đặc biệt là thị trường bất động sản tại Nhơn Trạch. Các tuyến đường này được kỳ vọng sẽ mang đến sự thay đổi đáng kể, thu hút đầu tư và thúc đẩy giá trị bất động sản tại khu vực trong tương lai gần.
Dự án sân bay Long Thành, được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (hoàn thành năm 2026): Đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm, với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD. Giai đoạn 3 (sau 2035): Đạt công suất 100 triệu lượt khách/năm, đưa sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực hạ tầng hàng không mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Việt Nam trở thành trung tâm vận tải hàng không khu vực.
>> Ngợp mắt trước căn biệt phủ 4.000m2 toàn gỗ quý của vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa
Tập đoàn Trung Quốc đề xuất xây nhà máy đốt rác phát điện nghìn tỷ tại Cần Thơ
Kiến nghị cần có cơ chế đặc thù để nhà thầu Việt tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam