Tài chính Ngân hàng

Đồng USD 'mắc kẹt' dưới mốc 102,5 sau thông tin về chỉ số CPI

Trâm Anh 12/01/2024 - 13:04

Đồng USD mất giá so với các đồng tiền chính sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng vượt quá kỳ vọng của thị trường.

Tỷ giá USD sáng nay (12/1), thị trường tự do tiếp tục giảm, còn các ngân hàng thương mại tăng vọt so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 23.948 đồng.

Tỷ giá USD hôm nay trong nước

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 12/1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 20 đồng, hiện ở mức 23.948 đồng.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng-25.095 đồng.

>> 'Vua trái phiếu' Jeffrey Gundlach: Nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2024, đồng USD có nguy cơ gặp rắc rối lớn

Tỷ giá USD trên thị trường tự do sáng nay quay đầu giảm so với phiên trước. Tại thị trường Hà Nội, lúc 6 giờ 34 phút, đồng USD giao dịch (mua - bán) ở quanh mức 24.765-24.805 đồng/USD, giảm 5 đồng/USD chiều mua vào và giảm 15 đồng/USD chiều bán ra so với phiên giao dịch trước.

Đứng phiên ngày 11/1, giá mua – bán đồng USD trong các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại mua vào-bán ra
Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại mua vào - bán ra

Tại Techcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 24.306-24.638 đồng/USD, tăng mạnh 68 đồng/USD chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Eximbank niêm yết giá mua - bán USD giao dịch ở mức 24.250-24.630 đồng/USD, tăng mạnh 70 đồng/USD cả chiều mua vào và tăng mạnh 60 đồng/USD chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,04%, xuống mốc 102,32.

Đồng USD đã giảm xuống mức thấp trước khi dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng tháng 12 của Mỹ cao hơn kỳ vọng, làm dấy lên một số nghi ngờ rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất có thể.

Đồng USD 'mắc kẹt' dưới mốc 102,5
Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua

Adam Button, nhà phân tích tiền tệ tại ForexLive cho rằng thông tin này sẽ khiến các quan chức ôn hòa của FED tạm ngưng việc sớm giảm lãi suất nói trên.

Các nhà giao dịch đang đặt kỳ vọng tích cực vào việc FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Tuy nhiên, khả năng giảm lãi suất trong tháng 3 đã giảm xuống 65% từ mức 67% vào thứ 4, theo công cụ FedWatch của CME Group. Quincy Krosby, chiến lược gia tại LPL Financial nhận định báo cáo CPI này cho thấy rằng đợt cắt giảm lãi suất ban đầu của Fed có thể muộn hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Các nhà giao dịch kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ nới lỏng các điều kiện tiền tệ khi nền kinh tế Mỹ suy yếu và lạm phát quay trở lại gần mục tiêu 2% hàng năm của FED. Nhưng dữ liệu hôm thứ 5 cho thấy điều đó có thể không diễn ra nhanh như một số người mong đợi.

DXY giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng trong tháng 12 khi các nhà giao dịch đánh giá khả năng ngân hàng trung ương sẽ nới lỏng các điều kiện tiền tệ khi nền kinh tế Mỹ suy yếu và lạm phát tiến gần hơn đến mục tiêu 2% hàng năm của Fed.

Chủ tịch FED Cleveland Loretta Mester cho biết hôm qua rằng số liệu CPI mới nhất có nghĩa là còn quá sớm để ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất chính sách vào tháng 3. Chủ tịch FED Richmond Thomas Barkin cũng nói rằng dữ liệu này không giúp làm rõ đường đi của lạm phát.

>> Tỷ giá USD tại các ngân hàng bất ngờ tăng, ngược chiều xu hướng chung

Tỷ giá USD tại các ngân hàng bất ngờ tăng, ngược chiều xu hướng chung

Đồng USD phục hồi sau phiên giảm

Tỷ giá USD điều chỉnh giảm khi chờ đợi dữ liệu lạm phát

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-usd-mac-ket-duoi-moc-1025-sau-thong-tin-ve-chi-so-cpi-219591.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đồng USD 'mắc kẹt' dưới mốc 102,5 sau thông tin về chỉ số CPI
POWERED BY ONECMS & INTECH