Bất động sản

Dự án cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới do Đèo Cả thực hiện gặp nhiều khó khăn

Quang Anh 20/09/2025 22:00

Hiện dự án đã được bổ sung thêm nhân sự, máy móc thiết bị và tăng cường các mũi thi công để đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Dự án cải tạo đường sắt qua khu vực đèo Khe Nét (xã Tuyên Sơn, tỉnh Quảng Trị), thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM, có tổng chiều dài gần 7km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Đây là dự án đường sắt sử dụng vốn vay ODA từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) kết hợp vốn đối ứng trong nước.

Dự án gồm hai gói thầu chính. Trong đó, gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935 m, do liên danh Đèo Cả - Ilsung thực hiện; gói XL02 đảm nhận các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các hạng mục khác.

Theo đại diện liên danh nhà thầu gói XL01, hiện công trường đã huy động hơn 250 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng 30 thiết bị máy móc. Các đơn vị tổ chức thi công theo 4 mũi, tập trung hoàn thiện hầm số 2, lắp đặt cốt thép, màng chống thấm và đổ bê tông vỏ hầm số 1, đồng thời gia cố mái cơ. Đến nay, sản lượng thực hiện đạt 406/462 tỷ đồng, tương đương 87% giá trị hợp đồng, đáp ứng đúng tiến độ.

Theo kế hoạch, hầm số 2 sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025; hầm số 1 hoàn thành đổ bê tông vỏ và toàn bộ hạng mục trước ngày 30/11/2025, đảm bảo bàn giao toàn bộ gói thầu cho chủ đầu tư trong tháng 12/2025.

Dự án cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới do Đèo Cả thực hiện gặp nhiều khó khăn- Ảnh 1.
Địa chất phức tạp tại dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Khe Nét. Ảnh: TL.

Quá trình triển khai, công tác thi công gặp nhiều khó khăn thách thức do địa chất phức tạp. Tại mái cơ Bắc hầm 1, mưa lớn kéo dài đã gây sạt trượt, xuất hiện nhiều vết nứt. Kết cấu địa chất khu vực này gồm sét pha ít dẻo, sét than, đá trầm tích phong hóa, lại bão hòa nước và có nhiều mạch nước ngầm, khiến đất đá liên kết kém, dễ gây sạt gương hầm. Hầm số 2 tuy thuận lợi hơn về địa chất nhưng cũng chịu ảnh hưởng của mưa lớn, gây khó khăn cho vận chuyển vật liệu và tổ chức thi công.

Để khắc phục, nhà thầu đã áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật: thi công từng phần nhỏ, phun bê tông lót dày 10cm, đục tẩy cục bộ, kết hợp phương án 1/2 vì chống tại hầm số 1; đồng thời tăng cường hệ thống thoát nước và duy trì nhịp độ đào tại hầm số 2. Những giải pháp này giúp xử lý cơ bản các vướng mắc, bảo đảm tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Duy Sông - Giám đốc Ban Điều hành gói thầu – khẳng định: “Chúng tôi đã bổ sung thêm nhân sự, máy móc thiết bị và tăng cường các mũi thi công để đảm bảo tiến độ đã đề ra”.

Tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM của Việt Nam đã được Lonely Planet, trang cẩm nang du lịch nổi tiếng, xếp vị trí đầu tiên trong danh sách những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới vào tháng 5 năm 2023. Đây là một trong những tuyến đường sắt dài và ấn tượng, với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách. Trong hành trình này, tuyến đường sắt đi qua tỉnh Quảng Trị - tỉnh có bề ngang hẹp nhất Việt Nam theo chiều Đông - Tây, chỉ khoảng 40,3km. Đoạn đường sắt đi qua Quảng Trị đặc biệt hiểm trở, nhất là khi vượt qua đèo Khe Nét với nhiều khúc cua hẹp, phải sử dụng ray hộ bánh để đảm bảo an toàn.
Việc xây dựng 2 hầm đèo Khe Nét đã mang lại giải pháp an toàn và hiệu quả hơn cho tuyến đường sắt, cho phép tàu hỏa đi thẳng qua mà không cần phải vòng qua các đoạn cua nguy hiểm.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-cai-tao-cung-duong-sat-dep-nhat-the-gioi-do-deo-ca-thuc-hien-gap-nhieu-kho-khan-202250920154844801.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự án cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới do Đèo Cả thực hiện gặp nhiều khó khăn
    POWERED BY ONECMS & INTECH