Bất động sản

Dự báo thị trường bất động sản cuối năm sôi động khi nguồn cung nhà ở bật tăng

Chi Chi 31/08/2024 09:00

Với những tín hiệu tích cực từ nửa đầu năm 2024, thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024 hứa hẹn nhiều "điểm sáng" khi nguồn cung và nhu cầu gia tăng mạnh.

Theo dự báo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung bất động sản trong nửa cuối năm 2024 dự kiến sẽ tăng khoảng 20% so với 6 tháng đầu năm. Nguồn cung này sẽ chủ yếu đến từ phân hộ cao cấp, hạng sang.

VARS cũng dự báo rằng, sản phẩm bất động sản thấp tầng sẽ xuất hiện nhiều hơn khi các đại dự án đang hoàn tất những khâu cuối cùng để gia nhập thị trường. Phần lớn các phân khu và dự án mở bán sẽ tập trung tại các vùng ven thành phố và các tỉnh thành xung quanh hai đô thị lớn.

Dự kiến nguồn cung bất động sản gia tăng 20% trong nửa cuối năm 2024. Ảnh minh họa

Dự kiến nguồn cung bất động sản gia tăng 20% trong nửa cuối năm 2024. Ảnh minh họa

Cùng với việc gia tăng nguồn cung, thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024 có thể sẽ đón nhận một lực cầu mạnh mẽ từ người dân. Theo TS. Nguyễn Văn Đính, nhu cầu trong dân hiện rất lớn, không chỉ đối với nhà ở mà cả đối với đầu tư. Do đó, nhu cầu mua nhà để ở dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao, trong khi nhu cầu đầu tư có thể phục hồi khoảng 30% so với đầu năm và tập trung vào các thị trường mới, nơi còn nhiều tiềm năng tăng giá.

VARS khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào các lô đất đấu giá và các thửa đất đã tách ở những khu vực có hạ tầng hoàn thiện và giá cả hợp lý.

Với việc nhu cầu để ở và để đầu tư đều lớn cùng với nguồn cung gia tăng, dự báo lượng giao dịch thời điểm cuối năm sẽ bật tăng khoảng 20% so với nửa đầu năm, chủ yếu đóng góp bởi loại hình căn hộ.

>> Hà Nội khan hiếm chung cư giá dưới 50 triệu/m2: Giấc mơ nhà ở ngày càng xa vời

Đồng thời, giá bán biệt thự, liền kề, và nhà phố cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện trên diện rộng, đặc biệt là trên thị trường thứ cấp. Thanh khoản trên thị trường thứ cấp cũng có thể sẽ được cải thiện rõ rệt nhờ vào các nỗ lực của cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp bất động sản.

Nhu cầu mua nhà ở và đầu tư dự kiến sẽ gia tăng trong cuối năm. Ảnh minh họa

Nhu cầu mua nhà ở và đầu tư dự kiến sẽ gia tăng trong cuối năm. Ảnh minh họa

Báo cáo của VARS cho thấy, trong quý II/2024, nguồn cung mới và lượng giao dịch đã tăng mạnh, lần lượt gấp 3 lần và 2,4 lần so với quý trước. Trong quý này, nguồn cung nhà ở sơ cấp đạt khoảng 27.335 sản phẩm, trong đó có khoảng 19.747 sản phẩm mới được chào bán. Toàn thị trường ghi nhận hơn 14.400 giao dịch thành công, cho thấy tín hiệu khởi sắc ngay từ đầu năm 2024 nhờ niềm tin vào sự phục hồi của thị trường và mức lãi suất ổn định ở mức thấp.

VARS cho biết, lượng giao dịch tăng mạnh là nhờ vào sự cải thiện về chất lượng nguồn cung và nhu cầu. Hơn 70% nguồn cung và 75% lượng giao dịch trên thị trường sơ cấp trong quý II/2024 đến từ phân khúc căn hộ. Cho đến nay, căn hộ chung cư vẫn là phân khúc chủ đạo, dẫn dắt thanh khoản thị trường.

Các dự án căn hộ mới mở bán, phần lớn có mức giá trên 50 triệu đồng/m2, tập trung tại Hà Nội đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ rất tốt, lên tới 90% chỉ sau một thời gian ngắn. Mặc dù giá sơ cấp trung bình tiếp tục tăng, gần chạm mốc 60 triệu đồng/m2, giá bán căn hộ sơ cấp tại Hà Nội đã tăng mạnh, vượt 58% so với quý II/2019, cao hơn gấp đôi so với mức tăng 27% của thị trường TP. HCM.

>> Giữa lúc chung cư tại Hà Nội và TP. HCM đang tăng giá phi mã, nếu có sẵn 2-3 tỷ đồng trong tay nên mua nhà phân khúc nào?

Hà Nội khan hiếm chung cư giá dưới 50 triệu/m2: Giấc mơ nhà ở ngày càng xa vời

Giữa lúc chung cư tại Hà Nội và TP. HCM đang tăng giá phi mã, nếu có sẵn 2-3 tỷ đồng trong tay nên mua nhà phân khúc nào?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-bao-thi-truong-bat-dong-san-cuoi-nam-soi-dong-khi-nguon-cung-nha-o-bat-tang-d131877.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự báo thị trường bất động sản cuối năm sôi động khi nguồn cung nhà ở bật tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH