Được Phó Thủ tướng 'mở đường', Vingroup đề nghị Đồng Nai tạo điều kiện khảo sát xây dựng tuyến đường sắt cao tốc 67 tỷ USD
Vingroup cam kết sẽ yêu cầu nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, trật tự, môi trường, không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Thông tin từ Báo Đồng Nai, ngày 13/10, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ thực hiện công tác khảo sát, phục vụ nghiên cứu và thiết kế Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn tỉnh.
Theo Vingroup, ngày 15/5/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 230/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt này của Công ty VinSpeed (thuộc Vingroup).
Thông báo nêu rõ, Công ty VinSpeed được giao chủ trì, phối hợp cùng Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ, phương án đầu tư, đồng thời lập bản so sánh giữa hai hình thức đầu tư Nhà nước và tư nhân, làm rõ tính khả thi, tiến độ cũng như hiệu quả kinh tế của dự án.
Để có dữ liệu phục vụ nghiên cứu và thiết kế, Tập đoàn Vingroup đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Địa chính và Xây dựng Nam Hà Nội tiến hành khảo sát địa hình dọc tuyến dự án. Các hạng mục bao gồm chôn mốc tọa độ độ cao, đo đường chuyền hạng IV, đo lưới khống chế mặt bằng và cao độ, bay quét LiDAR tích hợp chụp ảnh số, thành lập bản đồ địa hình. Do đó, Vingroup đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, chấp thuận và tạo điều kiện để đơn vị khảo sát triển khai công việc theo đúng quy định pháp luật.
Tập đoàn cũng khẳng định sẽ yêu cầu nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường, không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, đồng thời hoàn trả nguyên trạng hạ tầng kỹ thuật như vỉa hè, lòng đường sau khi khảo sát.

Trước đó, cuối tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tổng chiều dài 1.541km. Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 67 tỷ USD.
Mới đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ Tờ trình số 1321/TTr-BTC ngày 29/9/2025 về việc thành lập Hội đồng tư vấn lựa chọn hình thức đầu tư và nhà đầu tư cho dự án. Hiện có ít nhất hai doanh nghiệp trong nước đề xuất tham gia là VinSpeed của Vingroup và Tập đoàn Trường Hải (THACO).
Cả hai đều đề xuất tổng vốn đầu tư khoảng 61,35 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư do Nhà nước đảm nhận), trong đó tự thu xếp 20% vốn, tương đương 12,27 tỷ USD. Phần còn lại hơn 49 tỷ USD sẽ vay Nhà nước với lãi suất 0% trong thời hạn 35 năm (theo đề xuất của VinSpeed) hoặc 30 năm (theo đề xuất của THACO).
Về tiến độ, VinSpeed cam kết hoàn thành toàn tuyến trong 5 năm, nhanh hơn một nửa so với phương án Nhà nước tự thực hiện (10 năm). Trong khi đó, THACO dự kiến hoàn thành trong 7 năm, chia làm hai giai đoạn: Hà Nội - Hà Tĩnh và Nha Trang - TP. HCM trong 5 năm đầu, phần còn lại hoàn tất sau đó 2 năm.
VinSpeed đề xuất thời hạn xây dựng và khai thác 99 năm, trong khi THACO đề nghị 70 năm.