Gấp rút làm 2 tuyến đường ‘huyết mạch' hơn 40.000 tỷ mở rộng cửa ngõ giao thương giữa TP. HCM và các tỉnh lân cận
Hai tuyến cao tốc được xem là "sợi dây" kết nối TP. HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng sắp được triển khai thực hiện.
Hiện nay, loạt tuyến cao tốc kết nối TP. HCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ đang được gấp rút triển khai để kịp khởi công trong năm 2025-2026, góp phần hoàn thiện hạ tầng và tạo động lực phát triển kinh tế xã hội vùng.
Theo đó, hai tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài và TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ lần lượt được khởi công trong năm 2024-2025 nhằm tạo động lực để phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài tổng mức đầu tư 19.886 tỷ đồng
Tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài hiện đang được UBND TP. HCM trình Thủ tướng về phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.
TP. HCM sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2024-2025 và khởi công dự án chậm nhất vào 30/4/2025 và hoàn thành trong năm 2027.
Tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa bàn TP. HCM dài 23,7km, đoạn qua Tây Ninh dài 26,3km; điểm đầu của dự án bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP. HCM đi song song và cách Quốc lộ 22 hiện hữu khoảng 3-5km; điểm cuối đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
>> Điểm mặt 4 nút giao 13.400 tỷ đảm nhận trọng trách 'cứu nguy' cho cửa ngõ TP. HCM
Dự án này có tổng mức đầu tư 19.886 tỷ đồng trong đó bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị (9.387 tỷ đồng), bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư (6.900 tỷ đồng), chi phí dự phòng khối lượng xây lắp, thiết bị, trượt giá ở vào khoảng 1.614 tỷ đồng và chi phí lãi vay trong quá trình xây dựng 1.281 tỷ đồng.
Về cơ cấu tài chính cho dự án, vốn Nhà nước tham gia khoảng 9.943 tỷ đồng, tương đương với 50% tổng mức đầu tư; trong đó vốn ngân sách sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; vốn nhà đầu tư 9.943 tỷ đồng, tương đương 50% tổng mức đầu tư dự án.
Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư - hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), thời gian hoàn vốn 14 năm 10 tháng.
Cho đến thời điểm hiện tại, tuyến Quốc lộ 22 là tuyến "độc nhất" nối TP. HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Vì thế việc cao tốc TP. HCM - Mộc Bài được triển khai sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời phát huy được lợi thế liên kết với các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, 22B, đường Hồ Chí Minh...
Sau khi tuyến cao tốc hoàn thành sẽ hình thành hành lang phát triển kinh tế, kết nối trung tâm kinh tế khu vực phía Nam, cửa khẩu với khu vực ASEAN gồm: Bangkok - Phnom Penh - TP. HCM.
Cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành với tổng vốn đầu tư 20.874 tỷ đồng
Với chiều dài gần 55km, cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được xem là trục cao tốc Bắc - Nam xuyên tâm cắt qua đường Vành đai 4, Vành đai 3, dẫn đến đường Vành đai 2 của TP. HCM, nối tiếp tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Theo đó, mỗi địa phương sẽ có thẩm quyền triển khai các đoạn đi qua địa bàn của mình.
Đoạn dài 45,6km từ Vành đai 3 TP. HCM đến giáp ranh tỉnh Bình Dương và Bình Phước sẽ do tỉnh Bình Dương đầu tư với tổng vốn 17.400 tỷ đồng, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Dự án sẽ giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh 60m, đầu tư trước giai đoạn 1 với quy mô 4 làn cao tốc (riêng đoạn cao tốc trùng đường DT743 đã được đầu tư xây dựng 6 làn xe). Ở giai đoạn 2, Bình Dương tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh nâng từ 4 lên 6 làn cao tốc.
Bình Dương hiện đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cắm mốc để giải phóng mặt bằng, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng BOT...
Dự kiến, Bình Dương sẽ triển khai thi công cao tốc trong dịp 2/9 năm nay và hoàn thành vào năm 2027.
UBND tỉnh Bình Phước mới đây cũng đã thông qua chủ trương đầu tư đoạn cao tốc dài 6,6km với tổng vốn 1.474 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương dự kiến là 1.000 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách địa phương, được thực hiện trong giai đoạn năm 2024-2026.
Đoạn TP. HCM kết nối từ nút giao Gò Dưa - Vành đai 2 TP. HCM đến ngã ba Độc Lập, giáp với Bình Dương sẽ chuyển thành đường dẫn cao tốc với chiều dài khoảng 1,65km, rộng 60m.
Tuyến đường dẫn này sẽ bắt đầu từ nút giao Gò Dưa - Vành đai 2 TP. HCM đi trùng đường Bình Chiểu với tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.660 tỷ đồng.
Liên quan đến hai dự án, UBND TP. HCM đã giao Sở GTVT TP. HCM tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu đoạn dẫn cao tốc này và triển khai trong giai đoạn 2024-2028.
Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này sẽ giúp góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 13, tạo ra tuyến đường mới kết nối TP. HCM đến Bình Phước, tăng năng lực vận tải cũng như giao thương hàng hóa.
Tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài và TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ, đồng thời rút ngắn khoảng thời gian di chuyển cũng như kết nối hiệu quả với các tỉnh thành lân cận, khai thông cửa khẩu quốc tế.
Tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài còn giữ vai trò cốt yếu trong việc hình thành hành lang kinh tế quan trọng giúp kết nối trung tâm kinh tế khu vực phía Nam với các nước ASEAN, thúc đẩy sự quá trình phát triển và hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp đứng sau khu đô thị Tràng Cát sắp trở thành chủ nợ của Kinh Bắc (KBC)
Khu đô thị hơn 3.400 tỷ đồng tại Thái Nguyên đang ‘mở cửa’ đón nhà đầu tư