Bất động sản

Giá chung cư Hà Nội được dự báo sẽ tiếp đà bật tăng

An Nhiên 20/08/2024 10:05

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp đà bật tăng trong thời gian tới do nguồn cung khan hiếm.

Mặt bằng giá hiện "neo" ở mức cao

Theo như báo cáo của Bộ Xây dựng trong quý II/2024, mặt bằng giá chung cư tại Hà Nội hiện tiếp tục xu hướng tăng so với các quý trước.

Cụ thể, ở thị trường Hà Nội, mức giá chung cư tăng trung bình khoảng từ 5-6,5% so với quý trước, tùy từng khu vực và vị trí.

Đáng nói, giá chung cư không chỉ tăng ở những dự án mới mở bán mà còn ở nhiều căn hộ cũ đã sử dụng qua nhiều năm.

Một số dự án căn hộ chung cư tại Hà Nội đã ghi nhận mức giá tăng cao như các KĐT Royal City (tăng 33%); The Pride (tăng 33%), Mỹ Đình Sông Đà - Sudico (tăng 32%) hay Vinhomes West Point (tăng 28%)...

Giá chung cư Hà Nội không chỉ tăng ở những dự án mới mở mà còn ở những căn hộ cũ đã qua sử dụng. Ảnh: Internet

Giá chung cư Hà Nội không chỉ tăng ở những dự án mới mở mà còn ở những căn hộ cũ đã qua sử dụng. Ảnh: Internet

Một số KĐT đã cũ như KĐT Trung Hòa - Nhân Chính, mức giá chung cư cũng đã tăng 25%, hay như khu chung cư tái định cư Nam Trung Yên có mức tăng 20%.

>> Người dân có thêm quyền lợi khi Nhà nước thu hồi đất từ 1/8

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com, mặt bằng giá chung cư tại Hà Nội hiện nhiều khu vực đã chạm mốc 60-80 triệu đồng/m2.

Chung quan điểm, bà Đỗ Thị Thu Hằng - GĐ Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội cũng cho biết nửa đầu năm 2024, phân khúc nhà ở hiện tiếp tục được xem là điểm sáng của thị trường BĐS.

Phân khúc chung cư tại Hà Nội đã ghi nhận mối quan tâm tăng đột biến, dẫn đến giá sản phẩm trên thị trường thứ cấp cũng tăng mạnh.

Tính từ năm 2020 đến nay, giá sơ cấp trung bình tăng 18% mỗi năm trong khi giá thứ cấp tăng 14% mỗi năm.

Thời điểm giữa năm 2024, mức giá sơ cấp của phân khúc căn hộ đạt 65 triệu đồng/m2.

Việc hạn chế nguồn cung cũng như mất cân bằng về sản phẩm trong khi nhu cầu nhà ở không ngừng tăng cao đã khiến cho quỹ căn hộ hoàn thiện và bàn giao trong vòng 2 năm trở lại đây khá ít ỏi, đây cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng giá bán của chung cư Hà Nội liên tục có dấu hiệu tăng mạnh.

Giá chung cư Hà Nội chưa thể giảm ngay trong ngắn hạn

Thời gian tới, giá chung cư tại Hà Nội được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục nhích lên do nguồn cung khan hiếm.

Một loạt các luật mới có liên quan đến bất động sản như Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực sẽ giúp thúc đẩy nguồn cung, nhưng cần một khoảng thời gian nhất định để "ngấm vào" thị trường.

Về xu hướng chung, trong thời gian ngắn hạn, giá chung cư tại Hà Nội chưa thể giảm ngay được.

Các chuyên gia dự báo giá chung cư Hà Nội sẽ chưa có dấu hiệu giảm ngay được. Ảnh: Internet

Các chuyên gia dự báo giá chung cư Hà Nội sẽ chưa có dấu hiệu giảm ngay được. Ảnh: Internet

Theo dự báo của bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Hà Nội dự báo mức giá chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục đi lên.

Theo đó, mức giá của chung cư Hà Nội hiện cao hơn nhiều so với TP. HCM.

Trong khi thị trường chung cư tại TP. HCM chỉ ghi nhận tăng trưởng giá ổn định từ 5-6% giai đoạn 2015-2019, đà tăng giá đã tạm dừng trong hai năm vừa qua thì thị trường chung cư tại Hà Nội liên tục tăng.

Theo đánh giá của bà An, mức tăng giá chung cư tại Hà Nội chỉ có thể ổn định từ năm 2026 sau khi đã tạo được mặt bằng giá mới.

Việc áp dụng một loạt các luật mới có liên quan đến bất động sản sẽ giúp cho thị trường nhà ở tại Hà Nội bước vào chu kỳ mới.

Khi các luật có hiệu lực, vấn đề của thị trường sẽ được giải quyết và tác động đến thị trường cũng diễn ra nhanh hơn, trong đó có vấn đề về nguồn cung.

Khi nguồn cung hạn chế, lựa chọn của người dân cũng tụt giảm khiến cho giá cả không ổn định và có xu hướng tăng, việc giải quyết vấn đề nguồn cung hạn chế được xem là một trong những tác động tích cực đối với thị trường chung.

Việc giá chung cư Hà Nội đang "neo" ở mức cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định đầu tư cũng như tính thanh khoản của thị trường.

Sau khi các văn bản hướng dẫn dần được ban hành đầy đủ, giá cả được dự báo sẽ trở nên ổn định và lợi ích của người dân vì thế cũng sẽ được đảm bảo.

>> Mua gom đất nông nghiệp tiềm ẩn những rủi ro gì?

Sở Xây dựng TP. HCM: Luật Đất đai 2024 mở ra nhiều cơ hội thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư trong phân khúc nhà ở xã hội

Vị trí cây cầu sắp xây dựng, đóng vai trò then chốt kết nối 'thủ phủ dầu khí' với cảng biển top 12 thế giới tại Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gia-chung-cu-ha-noi-duoc-du-bao-se-tiep-da-bat-tang-d130856.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá chung cư Hà Nội được dự báo sẽ tiếp đà bật tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH