Chứng khoán

Giải mã lực bán ròng đột biến gần 2.500 tỷ đồng phiên 8/7 của khối ngoại

Lan Phương 08/07/2024 22:52

Lượng bán ròng có thể sẽ tiếp tục cao hơn trong vài tuần nữa, tuy nhiên động thái xả của nhà đầu tư ngoại có thật sự đáng ngại?

Phiên giao dịch đầu tuần (8/7), thị trường Việt Nam ghi nhận lực xả ròng lớn nhất từ đầu năm đến nay của khối ngoại. Cụ thể, phiên 8/7, nhà đầu tư nước ngoài xả đột biến 2.500 tỷ đồng, trong đó danh mục tập trung chủ yếu là các mã bluechip bị bán ròng hàng trăm tỷ đồng: FPT, STB, MWG,…

Tuy nhiên, theo chuyên gia chứng khoán, động thái của nhà đầu tư ngoại trong phiên hôm nay không đáng ngại. Đây đơn giản là hành động chuyển đổi danh mục cổ phiếu của một số quỹ đầu tư nước ngoài đến từ Thái Lan sang một quỹ nội khác, nhưng không làm thay đổi quyền sở hữu. Tức là thay vì trực tiếp nắm giữ số lượng cổ phiếu trong danh mục, các quỹ này sẽ gửi sang một quỹ khác trong nước.

Giải mã lực bán ròng đột biến gần 2.500 tỷ đồng phiên 8/7 của khối ngoại
Nguồn: PHS

1.161 tỷ đồng trong tổng số giá trị bán ròng của khối ngoại là giao dịch thỏa thuận. Chuyên gia nhận định bản chất vẫn là quỹ đó nắm giữ cổ phiếu, không ảnh hưởng gì đến thị trường. Hành động của quỹ Thái Lan bắt nguồn từ quy định mới hồi đầu năm nay của quốc gia này. Cụ thể, Thái Lan ra quy định mới cho phép các cơ quan chức năng đánh thuế thu nhập từ nước ngoài của các cá nhân nếu họ là cư dân Thái Lan tối đa 180 ngày/năm và kiếm thu nhập ở nước ngoài từ công việc hoặc tài sản trong năm đánh giá cụ thể.

Để tránh bị ảnh hưởng bởi quy định mới, các quỹ đầu tư tư nhân của Thái Lan đã tìm cách chuyển số cổ phiếu trong danh mục sang các quỹ nội địa. Đơn cử như Private Fund model VN Alpha - InnovestX quy mô lớn với hiệu suất vượt trội so với VN-Index đã "né thuế" bằng phương pháp này.

Phía quỹ VN Alpha tại Việt Nam cũng đã lên tiếng trấn an nhà đầu tư về giao dịch đột biến của khối ngoại trong phiên giao dịch hôm nay: "Chúng tôi chỉ đang tái cấu trúc quỹ của mình để quản lý một số vấn đề thuế ngoại hối cho khách hàng của chúng tôi.

Lượng bán ròng có thể sẽ tiếp tục cao hơn trong vài tuần nữa cho đến khi chúng tôi hoàn tất giao dịch. Nhưng không cần lo lắng, đây không phải là một đợt bán tháo hay rút khỏi Việt Nam. Tôi vẫn đang ở đây, điều hành quỹ hết công suất, và không có kế hoạch nghỉ hưu nào trong tương lai gần", đại diện VN Alpha nhấn mạnh.

>> Nhận định chứng khoán 9/7: VN-Index sẽ tạo chuỗi 7 phiên tăng điểm liên tiếp?

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 9/7: MSN, NKG, DGW

Cục thuế lên tiếng về việc giảm 90% tiền sử dụng đất của siêu dự án 25.000 tỷ đồng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giai-ma-luc-ban-rong-dot-bien-gan-2500-ty-dong-phien-87-cua-khoi-ngoai-241473.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giải mã lực bán ròng đột biến gần 2.500 tỷ đồng phiên 8/7 của khối ngoại
POWERED BY ONECMS & INTECH