Giải mã nguyên nhân khiến nhiều dự án chậm tiến độ tại Hà Tĩnh

14-07-2023 14:08|Phương Uyên

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện đang có nhiều dự án chậm tiến độ, gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được nhiều câu hỏi của đại biểu và cử tri liên quan đến giải pháp khắc phục tình trạng một số dự án chậm tiến độ do thiếu nguồn đất, cát san lấp; giá mua đất có sự chênh lệch tại mỏ...

Theo đó, trước tình trạng một số dự án chậm tiến độ do thiếu nguồn đất, cát san lấp là câu hỏi được nhiều đại biểu quan tâm và gửi tới tư lệnh ngành Tài nguyên và Môi trường.

Giải mã nguyên nhân khiến nhiều dự án chậm tiến độ tại Hà Tĩnh

Thời gian gần đây, tỉnh Hà Tĩnh tập trung thu hút đầu tư và triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án theo Quy hoạch tỉnh cùng với đó dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn cũng như các khu, cụm công nghiệp được tập trung khởi công xây dựng, là nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt nguồn đất, cát san lấp...

Với vấn đề về giá mua đất của doanh nghiệp tại mỏ cao hơn giá do UBND tỉnh quy định, tư lệnh ngành cho hay: Về nội dung này, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng Hà Tĩnh khảo sát và công bố giá trên cơ sở đã tiến hành thực hiện khảo sát, theo đó: Giá đất san lấp đang công bố ở mức bình quân từ 52.000 đồng - 56.000 đồng/m3 tùy từng địa bàn và loại đất, việc phản ánh giá các doanh nghiêp bán vật liệu đất, cát cao hơn giá thông báo là chưa có cơ sở.

Hiện nay, UBND tỉnh đã giao Sở tập trung rà soát, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2023 và các năm tiếp theo bảo đảm đáp ứng nhu cầu thị trường. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra khảo sát về giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để công bố đúng giá thực tế của thị trường bảo đảm theo quy định...

Giải mã nguyên nhân khiến nhiều dự án chậm tiến độ tại Hà Tĩnh

Trong vấn đề về cấp đất, đại biểu đến từ huyện Thạch Hà chất vấn: Tình trạng cấp đất sai thẩm quyền đã xảy ra và kéo dài nhiều năm nay, trách nhiệm thuộc về ai? Các trường hợp cấp đất sai thẩm quyền hiện chưa được xử lý thì giải quyết như thế nào?

Với câu hỏi này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: UBND cấp xã là đơn vị cấp đất sai thẩm quyền, vì vậy, chịu trách nhiệm về sai phạm trong nội dung này trước hết là Chủ tịch UBND cấp xã, tiếp đó là cấp ủy, chính quyền cấp xã.

Để tháo gỡ khó khăn, năm 2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2005/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất làm nhà ở sai thẩm quyền. Các trường hợp cấp đất sai thẩm quyền chưa được xử lý do không đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng trong phiên chất vấn, tư lệnh ngành Tài nguyên và Môi trường đã làm rõ một số nội dung về nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp tháo gỡ tình trạng chậm ban hành quy định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; việc giao, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau chuyển đổi, tập trung, tích tụ còn khó khăn; vướng mắc trong quy trình, thủ tục cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân thông qua đấu giá, không thông qua đấu giá.

Tăng tốc xây dựng đường sắt để bắt kịp tiến độ sân bay Long Thành

Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Nhiều khu đô thị nghìn tỷ tìm chủ đầu tư

Nhìn lại quy mô các khu đô thị nghìn tỷ vừa về tay ông lớn Vinhomes

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giai-ma-nguyen-nhan-khien-nhieu-du-an-cham-tien-do-tai-ha-tinh-192174.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giải mã nguyên nhân khiến nhiều dự án chậm tiến độ tại Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS & INTECH