Giới học thuật Trung Quốc kêu gọi thành lập Quỹ bình ổn chứng khoán 1.400 tỷ USD

05-02-2024 09:42|Hải Băng

Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm sâu, giới học thuật nước này kêu gọi thành lập Quỹ bình ổn chứng khoán để thúc đẩy niềm tin thị trường.

Theo một học giả tại tổ chức tư vấn Chính phủ, Trung Quốc nên thành lập Quỹ bình ổn chứng khoán càng sớm càng tốt để thúc đẩy niềm tin của thị trường, với mục tiêu đạt quy mô lên 10.000 tỷ nhân dân tệ (1.400 tỷ USD) trở lên.

Tờ 21st Century Business Herald đưa tin, trích dẫn Liu Yuhui của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, quy mô của quỹ sẽ vào khoảng 300 tỷ USD đến 500 tỷ USD trong thời gian ngắn. Sau đó, nó sẽ được tăng lên dựa trên giá trị thị trường vốn của đất nước, Liu nói với tờ báo trong một cuộc phỏng vấn.

Chính quyền Trung Quốc đang xem xét một gói biện pháp nhằm ổn định thị trường chứng khoán đang sụt giảm, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg News vào tháng trước. Họ cho biết thêm, các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách huy động khoảng 2.000 tỷ nhân dân tệ, chủ yếu từ tài khoản ở nước ngoài của các doanh nghiệp Nhà nước.

Đợt bán tháo cổ phiếu của Trung Quốc diễn ra ngày càng sâu sắc vào tuần trước, với chỉ số chính giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm. Chỉ số chuẩn CSI 300 Index đã giảm 6,3% trong tháng 1, tháng thua lỗ kỷ lục thứ sáu liên tiếp.

Giới học thuật Trung Quốc kêu gọi thành lập Quỹ bình ổn chứng khoán 1.400 tỷ USD
Chỉ số CSI 300 liên tục giảm từ đầu năm 2021.

Thị trường chứng khoán chắc chắn đã cho thấy áp lực thanh khoản trong ngắn hạn, Liu nói với tờ báo với tư cách là Giám đốc của một tổ chức nghiên cứu khác có tên là Diễn đàn các nhà kinh tế trưởng Trung Quốc.

Ông nói thêm, phần lớn sức mua đến từ “đội tuyển quốc gia” để duy trì sự ổn định, đây là thuật ngữ mô tả các cơ quan liên quan đến Nhà nước mà chính quyền Trung Quốc dựa vào để mua cổ phiếu trong thời kỳ hỗn loạn.

Liu cho biết Quỹ ổn định có thể hoạt động như một hệ thống minh bạch, khác với sự can thiệp của đội tuyển quốc gia.

>> Evergrande bị dừng giao dịch ngay trong phiên, buộc thanh lý tài sản trả khoản nợ 300 tỷ USD

Hé lộ thu nhập của lãnh đạo các Tập đoàn bất động sản nghìn tỷ: NVL, DIG, PDR, DXG, NLG, HPX

PVTrans (PVT) đặt mục tiêu lãi ròng 760 tỷ đồng, dự kiến chia cổ tức năm 2024 tỷ lệ 8%

'Xây lâu đài trên cát', Hòa Bình (HBC) dùng 2 năm để 'xô đổ' thành quả tích góp 15 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gioi-hoc-thuat-trung-quoc-keu-goi-thanh-lap-quy-binh-on-chung-khoan-1400-ty-usd-222381.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giới học thuật Trung Quốc kêu gọi thành lập Quỹ bình ổn chứng khoán 1.400 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH