Vĩ mô

Hà Nội đề xuất chi gần 400 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh, giảm tắc đường

Phúc Lam 17/09/2024 - 20:12

Hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1 vừa được Sở GTVT đề xuất với UBND TP Hà Nội.

Hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn được đề xuất Sở GTVT triển khai theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin với chi phí hơn 392 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố Hà Nội.

Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô cho biết tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị phải đạt từ 20-26% cho đô thị trung tâm; và đạt từ 3-4% diện tích đất cho giao thông tĩnh. Hiện Hà Nội có dân số trên 8 triệu người, cộng với 1,2 triệu người từ các tỉnh khác. Thành phố sở hữu hơn 7,8 triệu phương tiện đường bộ, cộng với 1,2 triệu phương tiện ngoài tỉnh. Tốc độ tăng trưởng phương tiện giai đoạn 2019-2023 là trên 10% với ô tô và hơn 3% với xe máy, nhưng diện tích đất dành cho giao thông chỉ đạt khoảng 12,13%, dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng trên các tuyến đường.

Dựa trên các thống kê và thực trạng giao thông hiện tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định rằng việc triển khai giai đoạn 1 của đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” là vô cùng cấp thiết và không thể trì hoãn. Sự nghiên cứu và triển khai giai đoạn này sẽ là nền tảng quan trọng để từng bước xây dựng một hệ thống giao thông thông minh, đồng bộ và hiệu quả cho thành phố.

Việc hiện thực hóa đề án sẽ không chỉ giúp cải thiện tình trạng quá tải giao thông hiện tại mà còn tạo ra một môi trường di chuyển hiện đại, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Mục tiêu cuối cùng là hướng tới việc phát triển Hà Nội trở thành một thành phố thông minh, hiện đại vào năm 2030.

Hà Nội đề xuất chi gần 400 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh, giảm tắc đường

Bên trong Trung tâm Điều hành giao thông thông minh đang được Hà Nội thí điểm triển khai - Ảnh: Internet

Trong giai đoạn đầu của đề án, dựa trên nền tảng Trung tâm Quản lý điều hành giao thông công cộng hiện nay, Sở GTVT sẽ thành lập Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội. Qua đó thành phố sẽ hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy triển khai thực hiện khai thác 9 chức năng ban đầu của hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Bên cạnh đó, một số nội dung sẽ được triển khai trong giai đoạn 1 của đề án như lắp đặt hệ thống các thiết bị ngoại vi; hệ thống bảng điện tử; hệ thống tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông; hạ tầng truyền dẫn.

Cùng với đó là tích hợp chức năng trên hệ thống giám sát giao thông, thu thập thông tin GPS, camera trên xe; đồng thời tích hợp trên nền tảng quản lý giao thông công cộng. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành phân tích, xử lý để đưa ra báo cáo dựa trên AI; điều hành, quản lý giao thông công cộng; quản lý việc cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người sử dụng.

Hệ thống giao thông thông minh cũng sẽ hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, phát hiện vi phạm giao thông; tổng hợp, thống kê; chia sẻ, cung cấp thông tin cho các đơn vị liên quan; Hỗ trợ ra chính sách hạn chế vi phạm.

Hệ thống giao thông thông minh sẽ cung cấp thông tin bãi đỗ xe, bao gồm số vị trí trống qua camera và cảm biến, hỗ trợ tìm đường đến chỗ đỗ, đặt chỗ và thanh toán phí qua ví điện tử và thiết bị ePass. Hệ thống cũng tổng hợp và báo cáo số liệu như doanh thu và năng suất.

Ngoài ra, hệ thống sẽ nhận diện sự cố, xác thực và điều hành khắc phục sự cố từ nhiều nguồn khác nhau. Đối với giao thông công cộng, nó quản lý thanh toán vé điện tử, tích hợp các hệ thống vé và tổng hợp dữ liệu thanh toán, mang lại sự tiện lợi và hiệu quả tối đa.

Hệ thống giao thông thông minh đóng vai trò thiết yếu trong công tác quản lý và điều hành giao thông của các cơ quan nhà nước. Được coi là giải pháp đột phá để giảm thiểu tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, hệ thống này hứa hẹn mang lại sự thay đổi rõ rệt.

>>Từ tháng 1/2025, 3 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe, người dân đặc biệt lưu ý

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tập trung cao độ khôi phục hệ thống điện, thông tin liên lạc, đường giao thông

Từ 1/1/2025: Bổ sung thiết bị mới, chưa từng có trong hệ thống giao thông Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-noi-de-xuat-chi-gan-400-ty-dong-trien-khai-he-thong-giao-thong-thong-minh-giam-tac-duong-249251.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội đề xuất chi gần 400 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh, giảm tắc đường
POWERED BY ONECMS & INTECH