Hạ tầng - Chính sách

Hà Nội quyết định cưỡng chế thu hồi đất cho dự án xây đường đã khởi công 16 năm

Nguyên Bùi 14/08/2024 12:30

Công trình này có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng.

Sáng ngày 13/8, UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của 15 hộ dân tại thôn Phù Bật, xã Hồng Minh với tổng diện tích 1.930m2. Hành động này nhằm phục vụ cho việc triển khai dự án xây dựng đường trục phía Nam Hà Nội.

>> Thị trường bất động sản có hết “sốt nóng”, “đóng băng” bất thường?

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. Ảnh: Internet

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. Ảnh: Internet

Lực lượng chức năng của huyện và xã đã có mặt tại khu vực để bảo vệ, thu dọn cây trồng và san lấp mặt bằng của một số hộ gia đình chưa thực hiện việc bàn giao đất theo quy định.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, UBND huyện Phú Xuyên đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để tiếp tục thi công dự án xây dựng đường trục phía Nam, cụ thể hơn là đoạn nối với cầu bắc qua kênh Vân Đình.

Dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam Hà Nội trước đây được biết đến với tên gọi dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ). Với tổng chiều dài hơn 41km, con đường này sẽ đi qua quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên.

Dự án đường trục phía Nam Hà Nội. Ảnh: Internet

Dự án đường trục phía Nam Hà Nội. Ảnh: Internet

Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 6.076 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và bắt đầu thi công từ năm 2008. Sau 16 năm triển khai, các đoạn qua quận Hà Đông, huyện Thanh Oai và Ứng Hòa đã cơ bản hoàn thiện với mặt cắt ngang rộng 40m và 6 làn xe.

Tuy nhiên, phần còn lại của dự án bao gồm các xã Hoàng Long, Tri Trung, Phú Túc, và Châu Can thuộc huyện Phú Xuyên vẫn đang gặp khó khăn trong thi công. Đặc biệt, đoạn qua xã Hồng Minh vẫn “giậm chân tại chỗ” do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Được biết, trước đó UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Hồng Minh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động và đối thoại nhằm giải thích rõ ràng về bản chất của dự án và khuyến khích các hộ gia đình phối hợp bằng cách tự giác thu dọn cây trồng và tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, có 15 hộ gia đình liên quan không tuân thủ yêu cầu này.

“Diện tích 1.930m2 kéo dài 150m là phần cuối cùng trong tổng chiều dài 8,9km của dự án qua Phú Xuyên. Dù đã trải qua 6 năm với 40 cuộc họp, tuyên truyền, vận động và đối thoại nhưng việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất. Do đó, UBND huyện buộc phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư nhằm đảm bảo dự án được thi công theo đúng quy định của pháp luật.” lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên cho biết.

>> Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về triển khai 3 luật liên quan đến bất động sản

Cây cầu nghìn tỷ thuộc top dài nhất Việt Nam có địa chất đặc biệt chính thức hợp long

Chốt phương án chi gần 15.000 tỷ 'cứu nguy' cho cao tốc TP. HCM - Long Thành

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-quyet-dinh-cuong-che-thu-hoi-dat-cho-du-an-xay-duong-da-khoi-cong-16-nam-d130393.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội quyết định cưỡng chế thu hồi đất cho dự án xây đường đã khởi công 16 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH