Hai phân khúc bất động sản sẽ “chiếm sóng” thị trường dịp cuối năm 2021

02-12-2021 14:43|Khả An

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường bất động sản thời điểm từ nay đến cuối năm vẫn chưa có gì mang tính đột phá. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, thị trường bất động sản vẫn có những điểm sáng nhất định; trong đó, đất nền và căn hộ được đánh giá là hai phân khúc tiềm năng sẽ chiếm sóng thị trường dịp cuối năm.

Theo chuyên gia kinh tế TS. Sử Ngọc Khương, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thật sự ổn định. Do đó, thị trường bất động sản từ đây đến cuối năm sẽ chưa có gì mang tính đột phá. Mặc dù vậy, đối với những người có tài sản tích lũy, có thể mua nhà để ở hoặc mua để đầu tư, đặc biệt là các dự án thuộc phân khúc nhà ở, căn hộ. Còn đối với những nhà đầu tư có tiền nhà rỗi, tiền gửi ngân hàng thì việc đầu tư vào phân khúc nhà ở biến thành tài sản tích lũy thay vì gửi ngân hàng chịu lãi sẽ rất phù hợp.

Bên cạnh đó, đề cập đến phân khúc đất nền, TS. Sử Ngọc Khương cho rằng, đây là phân khúc có thể đầu tư được, nhưng cần thời gian. Người đầu tư không nên chạy theo "sốt đất", các dự án phân lô bán nền không rõ ràng hay các khu đất dự án vẫn chưa được xác nhận quy hoạch...

Việc rót tiền vào phân khúc nhà ở đối với những người đầu tư lướt sóng, sử dụng đòn bẩy tài chính cần phải có sự cân nhắc khi xuống tiền. Nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kỹ những dự án của các chủ đầu tư uy tín để tránh gặp những rủi ro. Bởi đây không phải thời điểm hợp lý để đầu tư khi dịch bệnh vẫn là một thách thức lớn.

Chuyên gia kinh tế TS. Sử Ngọc Khương.

Cùng nhận định, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding cho rằng, với đặc trưng tính thanh khoản cao và giá trị khá thấp, dễ đầu tư, đất nền vẫn được coi là “vua” của các phân khúc trên thị trường bất động sản thời điểm từ nay đến cuối năm. Tiếp đó là phân khúc căn hộ, đặc biệt là các dự án ở vùng ven TP. Hồ Chí Minh có mức giá phù hợp. Bởi đây là phân khúc không chỉ mua nhà ở thực, mà còn mua để đầu tư nên sẽ rất thu hút khách hàng.

Về dài hạn, ông Hậu nhận định, bất động sản công nghiệp là một trong những phân khúc đầy tiềm năng, đặc biệt là những khu vực có quỹ rất rộng và mức giá thấp. Nhưng nếu để phát triển bức tốc thì trong giai đoạn hiện nay vẫn chưa phải là thời điểm.

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam về diễn biến của thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận trong tháng 10/2021 vừa công bố mới đây cho thấy, ở phân khúc đất nền, trong tháng, toàn thị trường có 9 dự án mở bán (4 dự án mới – 5 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), nguồn cung đạt 649 sản phẩm, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ 2020 (535 sản phẩm) và tăng 6,8 lần so với tháng 9. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 36% (233 sản phẩm), bằng 65% so với cùng kỳ năm trước (359 sản phẩm), tăng hơn 10 lần so với tháng trước.

Cũng theo DKRA Việt Nam, mặc dù lệnh giãn cách dần được nới lỏng ở hầu hết các địa phương nhưng hình thức mở bán online vẫn tiếp tục là hình thức chủ đạo được các sàn môi giới áp dụng trong tháng nhằm đảm bảo an toàn cho người mua cũng như tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Căn hộ, đất nền được dự báo là 2 phân khúc bất động sản sẽ chiếm sóng thị trường trong thời gian tới.

Dự báo về thị trường bất động sản quý IV/2021, ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) - DKRA Việt Nam cho rằng, nguồn cung mới và sức mua về cơ bản sẽ tích cực hơn quý III, không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh mà cả các địa phương lân cận khác.

Trong quý IV/2021, giao dịch trên thị trường khó có thể tăng mạnh mà vẫn ổn định như quý III. Đặc biệt, áp lực tăng giá có thể xảy ra bởi nhiều lý do tác động như: Chi phí đầu vào, áp lực lạm phát… nhưng chủ đầu tư cũng sẽ tăng cường các chính sách bán hàng như kéo dài thời gian thanh toán, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất… để hấp dẫn người mua. Một số phân khúc dự án sẽ có chiến lược tăng giá tuỳ theo thế mạnh của mình.

Cụ thể, nguồn cung mới trong phân khúc căn hộ có thể sẽ tăng nhẹ trong quý IV tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với quý II, III (khoảng 4000 căn hộ). Sức mua chung trong quý IV, về cơ bản sẽ diễn biến tương tự hoặc tăng nhẹ so với quý III, nhưng vẫn suy giảm so với quý I hoặc cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân do người mua bị ảnh hưởng về thu nhập, một số khác cũng đang thận trọng quan sát. Ngoài ra, thị trường thứ cấp chưa tích cực và việc này cũng tác động đến sức mua của thị trường sơ cấp. Điểm sáng của quý IV/2021 vẫn dựa vào những người có tiềm lực tài chính lựa chọn bất động sản là kênh hàng đầu để đầu tư lâu dài và đa dạng hoá/bảo toàn giá trị tài sản.

Đối với phân khúc đất nền ở các tỉnh giáp ranh, đại diện của DKRA Việt Nam dự báo, phân khúc này vẫn sẽ là dòng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu. Mặc dù không sôi động như giai đoạn đầu năm 2021 nhưng vẫn sẽ có lượng giao dịch đáng kể, đặc biệt tại các địa phương có các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Bất động sản Hà Nội bước vào thời kỳ 'uptrend', thêm trợ lực giúp thị trường khởi sắc

Phân khúc bất động sản nào đang được ‘tiếp kháng thể’ trở thành ‘miếng bánh’ đắt khách nhất?

Người dân tại TP. HCM ‘đỏ mắt’ tìm căn hộ, có ‘vét’ hết nhà ở 3 tỉnh lân cận cũng không đủ

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-phan-khuc-bat-dong-san-se-chiem-song-thi-truong-dip-cuoi-nam-2021-128811.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hai phân khúc bất động sản sẽ “chiếm sóng” thị trường dịp cuối năm 2021
POWERED BY ONECMS & INTECH