Sống

Hầm đường sắt xuyên núi dài 9km bị ép nhỏ trong chưa đầy một tháng bởi lý do không ai ngờ tới

Thùy Dung 06/02/2024 15:01

Trong chưa đầy một tháng, đường hầm này đã giảm đường kính từ 12m xuống còn dưới 3m khiến cho các kỹ sư phụ trách vô cùng ngạc nhiên.

Cụ thể, một số đoạn đã hoàn thành của hầm núi tuyết Cáp Ba dài 9 km ở châu tự trị dân tộc Tạng Địch Khánh, Vân Nam, Trung Quốc đang bị ép nhỏ do các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ va chạm. Trong vòng chưa đầy một tháng, đường hầm này bị thu hẹp từ đường kính 12m xuống còn chưa đầy 3m, gần như không đủ cho ôtô chạy qua.

Kết quả đo đạc bằng thiết bị cho thấy các khối đá xung quanh đường hầm phải chịu áp lực lên tới 30 megapascal, tương đương tổng trọng lượng của 75 con voi đứng trên một chân. Các khối đá chủ yếu hình thành từ dung nham nên không đủ cứng chắc để chịu áp lực.

Một cây cầu dẫn vào hầm núi tuyết Cáp Ba, một trong 20 đường hầm trên tuyến đường sắt Vân Nam - Tây Tạng. Ảnh: SCMP

Một cây cầu dẫn vào hầm núi tuyết Cáp Ba, một trong 20 đường hầm trên tuyến đường sắt Vân Nam - Tây Tạng. Ảnh: SCMP

"Hầm núi tuyết Cáp Ba hoàn toàn vượt qua hiểu biết của tôi về việc xây dựng đường hầm. Hiện tại, đây là đường hầm nhiều thách thức nhất ở Trung Quốc với tốc độ biến dạng, thời gian xây và sự hư hại đều phá vỡ các kỷ lục trước kia", Tian Weiquan, quản lý dự án tại Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 6, cho biết.

Nhóm dự án cố gắng nâng đỡ đường hầm với những cấu trúc bê tông cốt thép siêu chắc chắn được chế tạo nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao. Tuy nhiên, sức ép khổng lồ biến xi măng thành bụi và phá hủy cả những thanh thép chắc chắn nhất.

Hầm núi tuyết Cáp Ba rộng 12 m giảm xuống còn chưa đầy 3 m trong khoảng 20 ngày do các mảng kiến tạo Ấn Độ và Á - Âu va chạm. Ảnh: SCMP

Hầm núi tuyết Cáp Ba rộng 12 m giảm xuống còn chưa đầy 3 m trong khoảng 20 ngày do các mảng kiến tạo Ấn Độ và Á - Âu va chạm. Ảnh: SCMP

Khi hoàn thiện, hầm Cáp Ba sẽ trở thành một phần của tuyến đường du lịch dài 139km kết nối Lijian với Shangri La. Tuyến đường chạy qua nhiều cổ trấn nổi tiếng và nơi ở của các dân tộc thiểu số, núi tuyết và những hẻm núi sâu ở khu vực đông nam cao nguyên Tây Tạng, di chuyển với tốc độ không quá 120 km/h. Tuyến đường sắt này cũng sẽ kết nối Tây Tạng với Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Việc xây dựng bắt đầu 10 năm trước và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay. Tuyến đường sắt chạy qua 20 hầm, trong đó Cáp Ba là hầm cuối cùng và cũng là hầm duy nhất chưa hoàn thành.

Tian cùng các đồng nghiệp cho biết, họ đã tìm ra giải pháp để hoàn thành đúng thời hạn, đó là đào hầm nhỏ hơn thiết kế xuyên qua núi, giúp giải phóng phần lớn áp lực tích tụ trong đá. Khi các điều kiện trở nên ổn định, họ sẽ mở rộng kích thước đường hầm để đáp ứng yêu cầu thiết kế. Hiện tại, hơn 1.200 người đang làm việc ở khu vực đường hầm cả ngày lẫn đêm, nhiều gấp 4 lần so với kế hoạch trước đó.

>> Hầm đường sắt xuyên lớp lòng đất nóng 89 độ C, đi qua 40 vệt đứt gãy địa chất chỉ mất 10 năm xây dựng

Hầm đường bộ lớn thứ 4 Việt Nam: 1.500 nhân lực thi công 900 ngày đêm, sử dụng công nghệ đào hầm hiện đại bậc nhất thế giới

Hầm xuyên núi thuộc dự án giao thông gần 15.000 tỷ: Sử dụng robot khoan hầm hiện đại nhất Việt Nam, 'vượt nắng thắng mưa' để về đích

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ham-duong-sat-xuyen-nui-dai-9km-bi-ep-nho-trong-chua-day-mot-thang-boi-ly-do-khong-ai-ngo-toi-d116030.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hầm đường sắt xuyên núi dài 9km bị ép nhỏ trong chưa đầy một tháng bởi lý do không ai ngờ tới
    POWERED BY ONECMS & INTECH