Hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'đe dọa' vị thế Grab, GoTo tại thị trường Đông Nam Á
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đưa GSM vươn ra Đông Nam Á, thách thức Grab, GoTo và Blue Bird. Tuy nhiên, cuộc chơi gọi xe khốc liệt với biên lợi nhuận thấp hứa hẹn nhiều thách thức.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam đang nỗ lực tạo dấu ấn trong lĩnh vực dịch vụ gọi xe Đông Nam Á. Thông qua Green & Smart Mobility JSC (GSM), ông muốn thách thức Grab để giành vị thế dẫn đầu tại thị trường quê nhà. Tuy nhiên, GSM sẽ phải vượt qua không ít khó khăn khi chen chân vào một ngành có biên lợi nhuận thấp, lại chịu sự thống trị của những tên tuổi kỳ cựu.
Các phân tích của Mordor Intelligence cho thấy GSM đang tận dụng lợi thế từ dòng vốn dồi dào, giá cả cạnh tranh và đặc biệt là xe điện của VinFast.
![]() |
Ảnh minh họa |
Ra đời cách đây chưa đầy 3 năm, GSM - thường được biết đến tại Việt Nam với thương hiệu Xanh SM đã mở rộng hoạt động sang Lào, Indonesia và Philippines, đồng thời đặt kế hoạch thâm nhập Ấn Độ, nơi VinFast vừa khánh thành nhà máy sản xuất xe điện. Ngoài ra, VinFast dự kiến khởi công một nhà máy ô tô tại Indonesia vào mùa thu năm nay.
Ông Vượng nắm giữ 95% cổ phần GSM và coi đây là “cánh tay nối dài” để quảng bá VinFast trên bản đồ xe điện toàn cầu. Chỉ riêng trong quý I/2025, GSM đã đóng góp khoảng 21% doanh số bán xe VinFast.
Theo Tổng Giám đốc GSM Global Nguyễn Văn Thanh, công ty không chỉ dừng lại ở dịch vụ gọi xe, mà còn có tham vọng vươn sang vận tải liên tỉnh, dịch vụ cao cấp, giao hàng và vận tải doanh nghiệp như một phần trong chiến lược mở rộng của Vingroup.
Tại Việt Nam, GSM hiện chiếm 40% thị phần trong quý I/2025, Grab giữ 32% và BE Group JSC đạt 6%, theo Mordor Intelligence.
GSM thành đối thủ đáng gờm của Grab, GoTo, Blue Bird tại thị trường gọi xe lớn nhất Đông Nam Á
Tháng 6/2025, Chính phủ Philippines công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD của GSM vào nước này trong 3 năm tới, sau khi hãng đưa 2.500 xe vào hoạt động tại Manila.
Ở Indonesia - thị trường gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, GSM dự định tung ra 10.000 taxi điện màu lục lam với thương hiệu Green SM trước cuối năm nay, trực tiếp cạnh tranh với Grab, GoTo Group và PT Blue Bird Tbk.
Theo báo cáo của Maybank Securities, GSM có thể nắm 6% thị phần gọi xe tại Indonesia vào năm 2026 nếu đội xe đạt 16.000 chiếc và nâng lên 12% nếu tăng lên 35.000 chiếc - quy mô ngang bằng tại Việt Nam vào năm 2027. Điều này có thể khiến doanh thu dịch vụ theo yêu cầu của Grab và GoTo sụt giảm lần lượt 1% và 3%.
“GSM đã trở thành chất xúc tác buộc Blue Bird phải đổi mới” - CEO Adrianto Djokosoetono nhận định. CEO GoTo Patrick Sugito Walujo cũng thừa nhận đây sẽ là đối thủ đáng chú ý tại Indonesia.