Hãng vận tải biển lớn thứ 3 thế giới công bố dự án đầu tư mới tại Việt Nam
Để hỗ trợ dự án, cảng Gemalink sẽ triển khai hệ thống điện mặt trời, sản xuất 1GWh năng lượng tái tạo mỗi năm.
Tập đoàn CMA CGM, hãng vận tải biển lớn thứ 3 thế giới, vừa công bố dự án đầu tư sà lan chạy hoàn toàn bằng điện tại Việt Nam, đánh dấu bước tiến mới trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng xanh.
Với mạng lưới hơn 650 tàu, kết nối 400 cảng biển trên toàn cầu và đã hiện diện tại 160 quốc gia với hơn 160.000 nhân viên, CMA CGM đang không ngừng khẳng định vị thế là ‘ông lớn’ trong lĩnh vực logistics bền vững.
Theo báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo tập đoàn này cho biết dự án sà lan điện chạy hoàn toàn bằng pin sẽ được triển khai trên tuyến đường thủy nội địa từ tỉnh Bình Dương đến cảng nước sâu Gemalink – đơn vị CMA CGM sở hữu 25% cổ phần. Với mỗi chuyến khứ hồi dài 180km, sà lan này không chỉ đảm bảo hiệu quả vận chuyển mà còn giúp giảm 778 tấn CO2 mỗi năm, đóng góp quan trọng vào mục tiêu giảm phát thải toàn cầu.
Hãng tàu lớn thứ ba trên thế giới đầu tư sà lan điện tại Việt Nam - Ảnh: Internet |
>> Đầu tư 77 tỷ USD, hơn 50% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
Được thiết kế bởi đội ngũ R&D của CMA CGM, cùng sự hợp tác với nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới CATL, dự án sà lan điện đặc biệt nổi bật nhờ khả năng sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo, có thể vận chuyển lên tới 50.000TEUs mỗi năm và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026.
Một điểm nhấn khác trong dự án là sự hợp tác giữa CMA CGM và Nike, hãng thời trang thể thao nổi tiếng hàng đầu thế giới. Nike đã cam kết sử dụng sà lan điện để vận chuyển hàng hóa từ Bình Dương đến cảng Gemalink, góp phần đẩy mạnh chuỗi cung ứng xanh và giảm tác động đến môi trường.
Để hỗ trợ vận hành sà lan điện, cảng Gemalink sẽ triển khai hệ thống điện mặt trời, sản xuất 1GWh năng lượng tái tạo mỗi năm. Nguồn năng lượng này không chỉ cung cấp điện cho các trạm sạc mà còn góp phần vào chiến lược dài hạn của CMA CGM - đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
>> Thành phố đáng sống nhất Việt Nam sẽ trở thành 'thủ phủ' thiết kế vi mạch và bán dẫn vào năm 2030