Hạ tầng - Chính sách

Hé lộ quy hoạch 6 huyện tại tỉnh sở hữu 'Đà Lạt thứ hai' của Tây Nguyên

Quốc Chiến 03/09/2024 10:15

Theo quy hoạch, một huyện sẽ trở thành cực vệ tinh quan trọng của tỉnh, đóng vai trò là cầu nối thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng.

UBND tỉnh Kon Tum mới đây đã phê duyệt đồng loạt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng cho 6 vùng huyện đến năm 2040 bao gồm Ia H’Drai, Sa Thầy, Đăk Hà, Kon Rẫy, Tu Mơ Rông và Đăk Tô.

Vùng huyện Ia H’Drai - một vùng biên giới có vị trí chiến lược quan trọng ở phía Tây Nam tỉnh sở hữu cửa khẩu Hồ Le thuận lợi cho giao thương hàng hóa và phát triển kinh tế.

Huyện có tiềm năng lớn trong việc phát triển nông - lâm nghiệp kết hợp với công nghiệp chế biến, thương mại, dịch vụ, du lịch và năng lượng. Điều này được thực hiện dựa trên nguyên tắc đảm bảo an toàn quốc phòng, an ninh. Vùng Ia H’Drai còn là nơi hội tụ và giao lưu văn hóa của các dân tộc, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trong và ngoài tỉnh.

Tỉnh Kon Tum phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng 6 vùng huyện

Tỉnh Kon Tum phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng 6 vùng huyện

Vùng huyện Sa Thầy giữ vai trò quan trọng về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh của tỉnh.

Là đầu mối giao thông liên vùng quan trọng, Sa Thầy có các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 14C và Quốc lộ 24, kết nối với cửa khẩu Bờ Y huyện Ngọc Hồi và huyện Ia H’Drai, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương và trao đổi hàng hóa. Vùng này còn có tiềm năng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng và du lịch sinh thái, tâm linh, văn hóa.

Vùng huyện Đăk Tô là một trong những cực vệ tinh quan trọng của tỉnh, nằm trong vùng liên huyện phía Nam và được xác định là động lực chính cho phát triển kinh tế tỉnh.

>> Thành phố cảng lớn nhất miền Bắc sắp khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô hơn 2.000 căn

Đây là đầu mối giao thông liên vùng quan trọng và nơi hội tụ, giao lưu văn hóa các dân tộc. Vùng này phát triển công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao và khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, đồng thời bảo tồn môi trường. Vùng Đăk Tô có tiềm năng lớn về đất đai, rừng và nguồn nước, cùng với các di tích lịch sử và cảnh quan thiên nhiên đẹp, là điểm đến lý tưởng cho du lịch văn hóa, sinh thái và trải nghiệm.

Vùng huyện Kon Rẫy, nằm ở phía Đông của tỉnh, đóng vai trò kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cả tỉnh. Là đầu mối giao thông liên vùng với tuyến Quốc lộ 24 và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum đi qua, vùng này có lợi thế lớn trong việc giao lưu hàng hóa với các khu vực trong và ngoài tỉnh.

Kon Rẫy tập trung phát triển 4 ngành mũi nhọn gồm nông - lâm nghiệp, công nghiệp khai thác - chế biến, du lịch và năng lượng. Vùng này cũng có tiềm năng lớn về tài nguyên thiên nhiên và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, và văn hóa - tâm linh.

Vùng huyện Tu Mơ Rông là nơi phát triển kinh tế tổng hợp với các thế mạnh về rừng, cây dược liệu, chăn nuôi và du lịch. Vùng này tập trung vào nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao, công nghiệp nhẹ và dịch vụ, hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phù hợp với quá trình đô thị hóa.

Vùng huyện Đăk Hà, là một trong những cực vệ tinh quan trọng của tỉnh, đóng vai trò cầu nối trong việc phát triển kinh tế liên vùng, đặc biệt là giữa thành phố Kon Tum và thị xã Ngọc Hồi. Đăk Hà nằm trong vùng liên huyện phía Nam, là động lực chính cho phát triển kinh tế tỉnh, với đầu mối giao thông quan trọng và vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Vùng này có tiềm năng lớn về đất đai, rừng và nguồn nước, cùng với các di tích lịch sử và cảnh quan thiên nhiên đẹp, phù hợp cho phát triển du lịch và kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ thương mại. Vùng Đăk Hà cũng đóng vai trò liên kết phát triển với các trung tâm kinh tế - kỹ thuật, đô thị trong vùng theo hành lang kinh tế Quốc lộ 14 và cao tốc Bắc Nam, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện và cả tỉnh.

Theo quy hoạch đến năm 2025, toàn tỉnh Kon Tum có 8 đô thị trong đó, 1 đô thị loại II là thành phố Kon Tum; 3 đô thị loại IV (thị trấn Plei Kần mở rộng, thị trấn Đắk Tô, thị trấn Đắk Hà); 4 đô thị loại V (thị trấn Đắk Rve, thị trấn Măng Đen, thị trấn Sa Thầy, thị trấn Đắk Glei).

Về quy hoạch, địa phương sẽ điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen - Nơi được gọi là "Đà Lạt thứ hai" của Tây Nguyên xứng tầm với du lịch, đảm bảo tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển trong dài hạn; quy hoạch xây dựng các điểm dừng chân, khu vui chơi, giải trí, kết nối các tour, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh góp phần phát triển ngành du lịch của địa phương. Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai các bước thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

>> Tuyến đường tại Hà Nội hơn 3.300 tỷ bị 'treo' 7 năm đặt mục tiêu sẽ hoàn thành GPMB vào tháng 10/2024

Một thôn nhỏ 'gánh' quy hoạch 4 dự án hàng nghìn tỷ, người dân đi không được ở cũng không xong

Quy hoạch đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô và các địa phương đi qua

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/he-lo-quy-hoach-6-huyen-tai-tinh-so-huu-da-lat-thu-hai-cua-tay-nguyen-d131995.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ quy hoạch 6 huyện tại tỉnh sở hữu 'Đà Lạt thứ hai' của Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS & INTECH