Hệ sinh thái ‘khủng’ của Sen Tài Thu

30-01-2024 14:18|Hồ Nga

Để thu hút đầu tư, Sen Tài Thu đã xây dựng đội ngũ sale mà hầu hết là các nhân viên ngân hàng, công ty chứng khoán, tài chính… có sẵn lượng khách hàng với nguồn tiền dư giả, gửi tiết kiệm.

Ngày 29/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị Hòa, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sen Tài Thu; Nguyễn Thị Thùy Linh (con gái bà Hòa) và Nguyễn Thị Lan Hương về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt khẩn cấp nguyên Chủ tịch HĐQT Sen Tài Thu về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trước đó, ngày 28/01/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Hòa; Nguyễn Thị Thùy Linh và Nguyễn Thị Lan Hương.

>> Bắt khẩn cấp Chủ tịch Công ty Sen Tài Thu cùng con gái

Liên quan vụ việc, ngày 23/01/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Sen Tài Thu để tiến hành điều tra.

Theo kết quả điều tra bước đầu, xác định từ đầu năm 2020, Phạm Thị Hòa và Nguyễn Thị Thùy Linh do đầu tư vào việc mở rộng các cơ sở của hệ thống Sen Tài Thu đã vay nợ hơn 300 tỷ (trong đó tiền gốc khoảng 100 tỷ đồng, số còn lại là tiền lãi 200 tỷ).

Năm 2022, Nguyễn Thị Thùy Linh bàn bạc với Nguyễn Thị Lan Hương (khi đó là Tổng Giám đốc) nâng khống vốn điều lệ của công ty từ 31 tỷ lên 160 tỷ đồng để phát hành cổ phần, đưa ra các thông tin gian dối về tình hình hoạt động của công ty, lợi nhuận của công ty, mức lãi suất hấp dẫn để các nhà đầu tư chuyển tiền ký kết hợp đồng, chuyển nhượng cổ phần và hợp đồng cam kết mua lại cổ phần; đồng thời sử dụng cổ phần cá nhân của bà Phạm Thị Hòa để huy động vốn, ký hợp đồng bán cổ phần cho các nhà đầu tư.

Hệ sinh thái ‘khủng’ của Sen Tài Thu
Bà Phạm Thị Hòa

Để thu hút nhiều người đầu tư, Nguyễn Thị Lan Hương đã xây dựng đội ngũ sale và chính sách trả thưởng hoa hồng % trên giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phẩn được ký, tỷ lệ trích hoa hồng từ 7%-30%.

Đội ngũ sale này hầu hết là các nhân viên ngân hàng, công ty chứng khoán, tài chính… có sẵn lượng khách hàng có nguồn tiền dư giả, gửi tiết kiệm. Với danh tiếng thương hiệu Sen Tài Thu và kế hoạch kinh doanh hứa hẹn phát triển, đội ngũ sale đã thu hút được một số lượng lớn người tham gia đầu tư.

>> Cựu Chủ tịch Sen Tài Thu bị bắt, người bị hại có cơ hội đòi lại tiền?

Theo tố cáo của một số người dân, do tin tưởng, lại nghe tư vấn, nên đã chuyển tiền tiết kiệm từ ngân hàng sang Sen Tài Thu “để gửi tiết kiệm”, nhằm nhận lãi suất 12%/năm. Tuy nhiên nhà đầu tư sau đó mới phát hiện ra khoản tiền “gửi tiết kiệm” kia bỗng chốc biến thành hợp đồng chuyển nhượng cổ phần. Sự việc được tư vấn viên công ty giải thích là “vấn đề hợp thức hóa” vì đã có cam kết mua lại cổ phần với lãi suất 12%.

Có nhà đầu tư cho biết, đầu năm 2022 sau khi kết thúc 1 năm "đầu tư", thấy công ty vẫn làm ăn tốt, đã để tiền lại đầu tư thêm.

>> Sen Tài Thu - từ chăm sóc sức khỏe đến “gọi vốn” nghìn tỷ, mất khả năng chi trả, vì đâu?

Sự việc bắt đầu từ những tháng đầu năm 2023 khi người dân liên hệ Sen Tài Thu để đáo hạn hợp đồng thì được công ty phản hồi đang gặp khó khăn, trì hoãn việc trả tiền cả gốc và lãi trong vòng 1–2 năm. Lúc này sự việc vỡ lở, các “nạn nhân” tìm được đến với nhau mới biết nhiều người cùng hoàn cảnh.

Đáng chú ý, tháng 6/2023 Sen Tài Thu bất ngờ thay đổi dàn lãnh đạo, ngày 12/6 HĐQT Sen Tài Thu quyết định miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với bà Phạm Thị Hòa và bà Nguyễn Thị Thùy Linh, đồng thời bầu bổ sung 3 thành viên mới là ông Nguyễn Quốc Sơn, Hà Đắc Thương và Nguyễn Đức Hồi.

Từ tháng 9/2023 vụ việc liên quan huy động tiền của Sen Tài Thu “nóng” lên khi nhiều nhà đầu tư lên tiếng, Sen Tài Thu mất khả năng chi trả. Trang chủ của Tập đoàn ngày 1/9 cũng từng ra thông cáo báo chí liên quan vụ việc để trấn an nhà đầu tư.

Sen Tài Thu: Từ chăm sóc sức khỏe đến “rút” túi tiền nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Nội dung thông cáo lúc đó, liên quan sự việc huy động tiền từ nhà đầu tư trên, thông cáo báo chí có ghi nhận “quyết tâm” của dàn lãnh đạo mới với lời hứa có trách nhiệm “lên phương án xử lý và thương thảo với quý vị lộ trình thực hiện liên quan tới các nghĩa vụ đã cam kết. Tập đoàn sẽ trao đổi thêm với quý đối tác, quý nhà đầu tư về các giải pháp cụ thể".

Theo phòng PC03, các nghi phạm trên biết việc Công ty Sen Tài Thu có dư nợ phát sinh rất lớn, mất khả năng thanh toán. Từ năm 2018 đến tháng 5/2023, các đối tượng lợi dụng uy tín thương hiệu chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu để nâng khống vốn điều lệ, đưa ra doanh thu lợi nhuận của hệ thống không đúng thực tế.

Công an thành phố Hà Nội tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ vai trò một số đối tượng khác liên quan.

>> Cựu Chủ tịch Sen Tài Thu bị bắt: Công ty nhờ danh GS, nhiều lần đổi người đại diện pháp luật

Hệ sinh thái ‘khủng’ của Sen Tài Thu

Đối với nhiều người Thủ đô và những tỉnh thành lân cận, cái tên Sen Tài Thu rất quen thuộc - bởi đây là chuỗi trung tâm chăm sóc sức khỏe có tiếng, phát triển nhờ kinh nghiệm gần 3 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực trị liệu theo phương pháp y học cổ truyền, dưới sự dẫn dắt của bà Phạm Thị Hòa - người được công ty giới thiệu là một nghệ nhân Quốc gia.

Sen Tài Thu ngày nay có xuất phát điểm từ Trung tâm chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu thuộc bệnh viện châm cứu Trung ương. Tháng 12/2018 CTCP Sen Group Wellness Việt Nam được thành lập, do bà Nguyễn Thị Thùy Linh, sinh năm 1981, làm Giám đốc, và trở thành Tổng Giám đốc công ty vào tháng 9/2020.

Tháng 12/2020 Công ty đổi tên thành CTCP Tập đoàn Sen Tài Thu như hiện nay, tăng vốn điều lệ từ 31,98 tỷ đồng lên 160,35 tỷ đồng, tương ứng tăng vốn gấp 5 lần.

Ngay sau khi đổi tên, tăng vốn, tháng 3/2021 công ty cập nhật thông tin, bà Phạm Thị Hòa, sinh năm 1958, làm Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của công ty.

Tháng 12/2022, cập nhật mới nhất, ông Trần Tuấn Anh, sinh năm 1990, đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Sen Tài Thu.

Hệ sinh thái ‘khủng’ của Sen Tài Thu

Bà Phạm Thị Hòa, cũng là người đại diện theo pháp luật tại các công ty khác như CTCP Chăm sóc sức khỏe SEN 1992, Công ty chăm sóc sức khỏe Hương Sen và Công ty TNHH Sen Ninh Bình.

CTCP Chăm sóc sức khỏe SEN 1992 thành lập tháng 2/2018 do bà Phạm Thị Hòa làm Giám đốc, vốn điều lệ ban đầu 6 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ ăn uống. Công ty có 4 cổ đông sáng lập, trong đó bà Hòa nắm giữ 35% vốn điều lệ; ông Nguyễn Thanh Trường sở hữu 16%; ông Trần Hiếu Trung góp 25% và ông Ngô Quang Vinh góp 24%. Chỉ mấy tháng sau thành lập, tháng 7/2018 công ty cập nhật tăng vốn điều lệ gấp 3 lần, lên 18 tỷ đồng, tỷ lệ vốn góp các cổ đông sáng lập không thay đổi.

Công ty Sen Ninh Bình thành lập tháng 12/2018, ban đầu do bà Phạm Thị Hòa làm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật, vốn điều lệ 3 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm bà Hòa và ông Vũ Đức Thông góp vốn mỗi người 50%. Tháng 3/2019 tỷ lệ sở hữu của ông Vũ Đức Thông giảm còn 49% và Sengroup Wellness Việt Nam nắm giữ 51% vốn cổ phần còn lại.

Ông Trần Tuấn Anh, ngoài là CEO, Chủ tịch HĐQT mới của Sen Tài Thu, còn là người đại diện của loạt các doanh nghiệp khác như CTCP Thí nghiệm và xây dựng Thăng Long, CTCP Anytime Việt Nam, Công ty TNHH Auto Trần Anh, Công ty TNHH Ẩm thực và dịch vụ Trần Anh và Công ty TNHH Lâm nghiệp Thường Xuân.

Auto Trần Anh cũng mới chỉ thành lập tháng 8/2019, chuyên về bán buôn ô tô, cho thuê xe… có địa chỉ tại 136 Phạm Văn Đồng (sau đã chuyển địa chỉ về 217 Phạm Văn Đồng), vốn điều lệ ban đầu 5 tỷ đồng. Chỉ mấy tháng sau ngày thành lập, tháng 2/2020 công ty cập nhật tăng vốn điều lệ gấp 4 lần, lên 20 tỷ đồng. Công ty Anytime do ông Tuấn làm Giám đốc, người đại diện theo pháp luật, cũng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xe ô tô.

>> Sen Tài Thu, Sâm Ngọc Linh ảo 'lừa' cả nghìn tỷ dễ dàng: Chung một kịch bản?

Sen Tài Thu, Sâm Ngọc Linh ảo 'lừa' cả nghìn tỷ dễ dàng: Chung một kịch bản?

Cựu Chủ tịch Sen Tài Thu bị bắt, người bị hại có cơ hội đòi lại tiền?

Cựu Chủ tịch Sen Tài Thu bị bắt: Công ty nhờ danh GS, nhiều lần đổi người đại diện pháp luật

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-sinh-thai-khung-cua-sen-tai-thu-221796.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hệ sinh thái ‘khủng’ của Sen Tài Thu
POWERED BY ONECMS & INTECH