Bất động sản

Hiện trạng trước khi trùng tu của cầu thép cổ nhất Việt Nam qua đánh giá từ chuyên gia Pháp

Hà Di 05/11/2024 15:30

Các chuyên gia đang khảo sát nghiên cứu hiện trạng của cây cầu để đưa ra giải pháp sửa chữa, trùng tu cho di tích này.

Từ giữa tháng 10 vừa qua, các chuyên gia từ Công ty tư vấn kỹ thuật Pháp Artelia đã đến Việt Nam để làm việc với các bên liên quan và khảo sát sơ bộ cầu Long Biên. Trước đó, vào cuối năm 2023, Chính phủ Pháp đã cấp cho Hà Nội khoản tài trợ không hoàn lại hơn 700.000Euro (tương đương hơn 19 tỷ đồng) để nghiên cứu khả thi cho việc cải tạo cây cầu này.

Ông Trịnh Đình Huy - quản lý dự án tại Công ty TNHH Artelia Việt Nam cho biết, dự án hỗ trợ kỹ thuật do Pháp tài trợ sẽ chia làm ba hợp phần.

Hiện trạng trước khi trùng tu của cầu thép cổ nhất Việt Nam qua đánh giá từ chuyên gia Pháp
Chuyên gia Pháp đã tiến hành khảo sát cầu. Ảnh: Công ty TNHH Artelia Việt Nam

Hợp phần thứ nhất bao gồm việc khảo sát chi tiết tổng thể công trình và thu thập dữ liệu để đảm bảo an toàn giao thông trong ngắn hạn. Hợp phần thứ hai là kiểm định kết cấu công trình nhằm đề xuất các phương án cải tạo phù hợp. Hợp phần thứ ba nghiên cứu công năng sử dụng của cầu trong tương lai, đặc biệt là khi mạng lưới đường sắt thay thế tuyến Bắc - Nam hiện tại được hình thành.

Phần khảo sát sẽ được thực hiện trong vòng 3 tháng, toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào khoảng tháng 8/2025.

Qua khảo sát sơ bộ, các chuyên gia Pháp nhận định cầu Long Biên hiện đã xuống cấp về kết cấu. Tuy nhiên, để có đánh giá chính xác, cần thực hiện thêm các đợt khảo sát chi tiết, đo đạc và xây dựng mô hình tính toán.

>> Hà Nội trình dự án nghiên cứu sửa chữa ‘tháp Eiffel nằm ngang’ hơn 100 năm tuổi

Một trong những hướng nghiên cứu trùng tu cầu là khôi phục một số nhịp cầu theo kiến trúc ban đầu, đồng thời giữ lại một số nhịp đã được gia cố trong chiến tranh như một dấu tích lịch sử của cây cầu.

Hiện trạng trước khi trùng tu của cầu thép cổ nhất Việt Nam qua đánh giá từ chuyên gia Pháp
Cầu Long Biên là cây cầu thép lâu đời nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Ông Tạ Quang Sơn - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ quản lý và bảo dưỡng cầu Long Biên) cho biết, tháng 10 và 11 là đợt cao điểm duy tu, bảo dưỡng cầu. Công ty sẽ thay hơn 400 thanh tà vẹt từ gỗ sang vật liệu composite và thực hiện công tác duy tu dầm từ tháng 10 đến tháng 12.

Hiện nay, do cầu yếu, chỉ tàu hỏa, xe máy và xe đạp được phép qua cầu. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã hạn chế tốc độ tàu qua cầu xuống còn 15km/h.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, nối liền hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm. Cầu được người Pháp thiết kế và khởi công xây dựng từ năm 1898, hoàn thành vào năm 1902 với tên gọi Doumer. Đây là cây cầu thép lâu đời nhất Việt Nam.

Với chiều dài 2.990m và 896m cầu dẫn, cầu Long Biên từng là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á khi mới xây dựng. Trong tâm thức người Việt, cây cầu này vẫn là chứng tích lịch sử của một thời kỳ thuộc địa kéo dài gần một thế kỷ.

Sau hơn 120 năm khai thác, cầu đang trong tình trạng quá tải. Cơ quan chức năng đánh giá rằng cầu và mặt cầu cần được đại tu, sửa chữa lớn để đảm bảo an toàn.

>> Cận cảnh khu vực đặt nhà máy thép lớn nhất tỉnh Nam Định, sản lượng thép 1 năm dự tính đủ xây gần 1.700 cây cầu Long Biên

Gamuda Land đẩy mạnh việc triển khai và xây dựng các dự án để sớm đưa các sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Việt Nam sở hữu 'siêu' cầu dây văng 5.000 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hien-trang-truoc-khi-trung-tu-cua-cau-thep-co-nhat-viet-nam-qua-danh-gia-tu-chuyen-gia-phap-258166.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hiện trạng trước khi trùng tu của cầu thép cổ nhất Việt Nam qua đánh giá từ chuyên gia Pháp
    POWERED BY ONECMS & INTECH