Tài chính Ngân hàng

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: Không phải ai cũng mua được bảo hiểm nhân thọ

Chi Hạ 30/09/2024 - 21:54

Để được mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng phải đáp ứng một số điều kiện về độ tuổi, điều kiện sức khỏe, ngành nghề công tác.

Nhờ mua bảo hiểm nhân thọ, người dân sẽ có nguồn tiền để điều trị bệnh tật, vượt qua ốm đau. Trong trường hợp người được bảo hiểm chẳng may qua đời, tiền bồi thường sẽ góp phần an ủi, san sẻ khó khăn, giúp cho người thân bước tiếp quãng đường phía trước.

Đây là đánh giá của ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tại chương trình tìm hiểu chuyên sâu về bảo hiểm nhân thọ diễn ra ngày 28/9.

Tuy nhiên, sau khi lắng nghe chia sẻ về các trường hợp cụ thể của khách mời tại sự kiện, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhận định: “Không phải ai cũng có thể mua được bảo hiểm nhân thọ".

Để được mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng phải thỏa mãn các điều kiện về độ tuổi tham gia (phổ biến từ 0-60 tuổi); điều kiện sức khỏe (có thể bị từ chối bảo hiểm đối với một số bệnh lý nghiêm trọng có sẵn); ngành nghề công tác (một số ngành nghề có mức độ rủi ro cao có thể bị từ chối bảo hiểm).

Ngoài ra, người mua cũng cần tuân thủ yêu cầu về “thời gian chờ" đối với một số quyền lợi, tính từ lúc ký kết hợp đồng cho đến ngày tới khám bác sĩ. Một số quyền lợi có thể kể đến như quyền lợi nằm viện (30 ngày), quyền lợi thai sản (270-365 ngày). Nếu có rủi ro phát sinh trước các cột mốc trên, công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm chi trả quyền lợi.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng nhấn mạnh, việc tham gia bảo hiểm khi tuổi càng lớn thì mức phí phải đóng càng cao. Đó là lý do người dân được khuyến khích tham gia càng sớm càng tốt.

>> Bất ngờ với số tiền bồi thường của các công ty bảo hiểm trong 8 tháng năm 2024

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: Không phải ai cũng mua được bảo hiểm nhân thọ
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Cũng tại sự kiện, ông Ngô Trung Dũng cho biết, để giảm thiểu rủi ro, cả công ty bảo hiểm và bên mua đều phải thực hiện nguyên tắc: Trung thực tuyệt đối.

Về nghĩa vụ, phía doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ cho khách hàng các tài liệu liên quan đến hợp đồng bảo hiểm. Đồng thời phải giải thích rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm và điều khoản loại trừ.

Bản thân bên mua cũng phải kê khai đầy đủ và trung thực, đọc và hiểu rõ điều kiện, điều khoản, quyền, nghĩa vụ. Ông Dũng lưu ý, khách hàng có 21 ngày tìm hiểu, cân nhắc sẽ hủy hay tiếp tục duy trì hợp đồng bảo hiểm.

>> Trong 50.000 tỷ đồng các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả mỗi năm, 2-6% có dấu hiệu gian lận

Trong 50.000 tỷ đồng các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả mỗi năm, 2-6% có dấu hiệu gian lận

Ngành bảo hiểm ước tính thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng do bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hiep-hoi-bao-hiem-viet-nam-khong-phai-ai-cung-mua-duoc-bao-hiem-nhan-tho-251091.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: Không phải ai cũng mua được bảo hiểm nhân thọ
POWERED BY ONECMS & INTECH