Hoà Bình (HBC) sắp “thay máu” HĐQT, làm sáng tỏ tình hình tài chính doanh nghiệp

09-01-2023 07:30|Lan Phương

Trong cuộc họp báo ngày 5/1, Thành viên HĐQT Nguyễn Công Phú cho biết tại thời điểm tháng 10/2022, các tài khoản của Hòa Bình chỉ còn 23 tỷ đồng khả dụng.

Ông Lê Viết Hải, cổ đông lớn của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) với tỷ lệ nắm giữ 17,14% vốn vừa yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Cụ thể, ĐHĐCĐ HBC dự kiến sẽ thông qua việc bãi nhiệm một số thành viên HĐQT; thay đổi một số quy định trong điều lệ của công ty; bầu bổ sung một số thành viên HĐQT mới; đính chính và làm sáng tỏ các thông tin tài chính của công ty được cho là đã bị nhóm ông Nguyễn Công Phú công bố không chính xác và diễn giải sai lệch.

Ngày 5/1/2023, ông Nguyễn Công Phú và ông Dương Văn Hùng đã chia sẻ những thông tin về tài chính và những bất hòa trong nội bộ của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC).

Theo hai vị lãnh đạo này, mọi chuyện bắt đầu cách đây vài tháng khi HĐQT phát hiện hàng loạt sai phạm về tài chính – dòng tiền của doanh nghiệp.

Ông Dương Văn Hùng bộc bạch: “Trước khi trở thành thành viên độc lập ở HĐQT Hòa Bình năm 2021, tôi từng làm cố vấn chiến lược cho anh Hải trong một thời gian dài. Mọi sự nghi ngại về hoạt động của Tập đoàn chỉ diễn ra trong thời gian gần đây khi Tập đoàn bơm tiền cho các công ty con dễ dàng.

Các khoản vay 565 tỷ, 162 tỷ và hiện nay lên tới 1.000 tỷ đồng từ các công ty con chưa thấy quay trở về; riêng khoản vay 162 tỷ đồng cho công ty con (do con trai lớn anh Hải điều hành) vào tháng 10/2022 cũng chẳng biết nó đi đâu về đâu.

Ngoài ra, Kế toán trưởng, thủ quỹ cũng đều là những người thân quen, người nhà, điều này rõ ràng là không minh bạch.

Vì vậy, chúng tôi yêu cầu HĐQT lập ra Tổ công tác độc lập (ITF) để kiểm tra, kiểm toán lại các hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính công ty mẹ và công ty con. Khi Tổ công tác xuống dưới công ty con do con trai lớn của anh Hải làm Tổng Giám đốc, chúng tôi đã không nhận được sự hợp tác, thậm chí họ còn làm khó dễ ”.

Về phía ông Nguyễn Công Phú, vị lãnh đạo này cho biết tại thời điểm tháng 10/2022, các tài khoản của Hòa Bình chỉ còn 23 tỷ đồng khả dụng. Một công ty một năm làm khoảng 15.000 tỷ đồng, mà chỉ còn 23 tỷ khả dụng là một chuyện kinh khủng. Lúc đó HĐQT phải cùng với ban Tổng Giám đốc buộc phải đi kiểm định xem vì sao Hòa Bình chỉ còn 23 tỷ khả dụng. Sau đó, công ty đã bắt đầu nợ lương nhân viên và nhà thầu phụ đến biểu tình ở công ty để đòi nợ.

Trước đó, ngày 14/12/2022, HBC đã công bố thông tin về việc chấp thuận đơn xin từ nhiệm của ông Lê Viết Hải. Đồng thời, bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú, thành viên HĐQT độc lập làm Chủ tịch HĐQT HBC từ ngày 1/1/2023.

Tuy nhiên đến ngày 31/12/2022, HĐQT HBC đã công bố nghị quyết thông qua việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT và đơn từ nhiệm khỏi tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải. Bên cạnh đó, ông Hải sẽ được bầu làm Chủ tịch Hội đồng sáng lập.Nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu, hoãn việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Theo giải trình mới đây của HBC, động thái này là bởi việc quản trị, điều hành doanh nghiệp đã phát sinh một số bất cập liên quan đến cơ chế hoạt động và vận hành của Hội đồng sáng lập.

Cụ thể, Hội đồng Sáng lập đang được trao một số quyền hạn có thể ảnh hưởng tới hoạt động độc lập của HĐQT.

Đồng thời, việc thay đổi nhân sự cho vị trí Chủ tịch HĐQT có thể dẫn đến không đảm bảo thông suốt mọi hoạt động của Công ty tại thời điểm cận Tết Nguyên đán 2023.

‘Dính bẫy’ đòn bẩy tài chính, Xây dựng Hòa Bình (HBC) ngập trong nợ, gần mất sạch vốn và kế hoạch ‘thoát hiểm’

'Xây lâu đài trên cát', Hòa Bình (HBC) dùng 2 năm để 'xô đổ' thành quả tích góp 15 năm

Hoà Bình (HBC): “Sạch bóng” phe đối lập Chủ tịch Lê Viết Hải

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-binh-hbc-sap-thay-mau-hdqt-lam-sang-to-tinh-hinh-tai-chinh-doanh-nghiep-165354.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hoà Bình (HBC) sắp “thay máu” HĐQT, làm sáng tỏ tình hình tài chính doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH