Chứng khoán

Hoa Sen (HSG) có nguy cơ bị soán ngôi 'vua tôn' tại thị trường màu mỡ miền Nam

Quốc Trung 02/10/2024 - 17:45

Với thị phần đang bị Tôn Đông Á rút ngắn, Hoa Sen có nguy cơ đánh mất vị thế dẫn đầu tại khu vực miền Nam.

Theo báo cáo mới nhất của Chứng khoán Rồng Việt (VDS), sản lượng tiêu thụ nội địa của ngành tôn mạ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 1,52 triệu tấn, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Khu vực miền Nam tiếp tục chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu với 60,4% tổng sản lượng tiêu thụ (tương đương 922.951 tấn). Tuy nhiên, khu vực miền Bắc đang có xu hướng tăng trưởng nhanh hơn, với mức tăng gần 22%, nhờ vào sự phục hồi khá tốt của ngành bất động sản.

Hoa Sen (HSG) có nguy cơ bị soán ngôi 'vua tôn' tại thị trường màu mỡ miền Nam
Thị phần của các doanh nghiệp thép, tôn mạ lớn trên thị trường (Nguồn: Hiệp hội Thép Việt Nam, VDS)

Trong khi đó, sản lượng xuất khẩu của toàn ngành tôn mạ Việt Nam cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2023, với tổng sản lượng xuất khẩu đạt 2,15 triệu tấn. Các thị trường trọng điểm gồm khu vực ASEAN, EU và Mỹ đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.

Về thị phần, CTCP Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu trên cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Cụ thể, Hoa Sen chiếm 34% thị phần khu vực miền Bắc và miền Trung, trong khi tại miền Nam, thị phần của công ty đạt 21%. Đây là con số ấn tượng nhưng đang bị cạnh tranh bởi Tôn Đông Á (GDA), với 20% thị phần.

Đối với kênh xuất khẩu, Hoa Sen cũng duy trì được vị thế dẫn đầu với sản lượng hơn 651.700 tấn trong 8 tháng vừa qua, vượt xa đối thủ Thép Nam Kim (NKG) với 458.300 tấn và Tôn Đông Á với 363.800 tấn. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của Hoa Sen đạt 54%, cao gấp đôi so với các đối thủ lớn.

Chứng khoán Rồng Việt kỳ vọng, sản lượng tiêu thụ nội địa trong cả năm 2024 có thể đạt 2,3 triệu tấn, trong khi sản lượng xuất khẩu có thể đạt 2,9 triệu tấn. Điều này tạo ra cơ hội gia tăng doanh số cho Hoa Sen trong những tháng cuối năm. Ngoài ra, việc điều chỉnh tỷ trọng doanh thu xuất khẩu về dưới 60% trong hai tháng gần đây cũng giúp giảm bớt tác động của chênh lệch giá thép giữa các thị trường, qua đó cải thiện biên lợi nhuận gộp cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo Chứng khoán MB (MBS), Hoa Sen có thể gây thất vọng với lợi nhuận quý III/2024 dự báo giảm tới 78%. Nguyên nhân chính là do giá xuất khẩu giảm 30% và việc trích lập dự phòng cho hàng tồn kho tăng cao, khi giá HRC (thép cuộn cán nóng) giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái.

>> Dự phóng kết quả kinh doanh quý III/2024, nhóm thép: Top đầu phân hóa, Hoa Sen 'ngã ngựa'

Khối ngoại chốt lời 14% vốn Hoa Sen (HSG), lãi từ 35-70% sau một năm

Giá thép phục hồi nhờ bất động sản ấm lên, Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim hưởng lợi lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-sen-hsg-co-nguy-co-bi-soan-ngoi-vua-ton-tai-thi-truong-mau-mo-mien-nam-251550.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hoa Sen (HSG) có nguy cơ bị soán ngôi 'vua tôn' tại thị trường màu mỡ miền Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH