Honda Việt Nam công bố chiến lược 'phủ xanh' thị trường, điện hóa cả ô tô và xe máy
Honda Việt Nam chú trọng xây dựng vòng đời sản phẩm bền vững, bao gồm chương trình tái chế, thu mua và tân trang xe cũ.
Mới đây, Honda Việt Nam đã công bố chiến lược điện hóa tại thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 với nhiều dòng sản phẩm mới. Cả trong lĩnh vực ô tô và xe máy, Honda đặt mục tiêu giảm phát thải, đồng thời cam kết chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.
Ông Koji Sugita - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết, trong giai đoạn 2023-2030, xe điện (EV) và xe chạy bằng nhiên liệu hydro (FCEV) dự kiến sẽ chiếm 30% tổng sản lượng ô tô toàn cầu của hãng. Dù động cơ đốt trong vẫn đóng vai trò chủ yếu trong giai đoạn này, nhưng từ 2030 đến 2040, Honda sẽ tiến tới chuyển đổi 100% sang xe EV và FCEV, đặt mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050.
Theo ông Sugita, xe hybrid (HEV) hiện là giải pháp tối ưu trong quá trình chuyển đổi. Các mẫu xe Honda CR-V e:HEV, HR-V e:HEV và Civic e:HEV là những sản phẩm tiên phong trong lộ trình xanh hóa của Honda. Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 vừa qua, Honda đã ra mắt dòng xe hybrid Civic e:HEV RS, kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện, giúp tối ưu hóa hiệu suất và bảo vệ môi trường.
>> Vinbus của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên ra mắt tuyến buýt điện tại Nha Trang
Honda công bố chiến lược điện hóa tại thị trường Việt Nam |
Không chỉ dừng ở ô tô, Honda Việt Nam còn đặt mục tiêu lớn trong lĩnh vực xe máy điện. Giai đoạn 2024-2026, công ty sẽ giới thiệu hơn 10 mẫu xe máy điện trên toàn cầu, và đến 2030 dự kiến mở rộng lên 30 mẫu với doanh số ước đạt 4 triệu xe, chiếm khoảng 15% tổng doanh số. Honda cũng cam kết đạt trung hòa carbon trong lĩnh vực xe máy vào năm 2050.
Khởi đầu chiến lược điện hóa, Honda Việt Nam đã ra mắt hai mẫu xe máy điện mới, Honda CUV e và Honda ICON e, tại Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam 2024. Mẫu Honda ICON e đặc biệt hướng đến học sinh, sinh viên, với giá dưới 30 triệu đồng (không bao gồm pin) và đi kèm dịch vụ thuê pin, giúp giảm chi phí ban đầu cho khách hàng. Chi phí thuê pin cụ thể hiện vẫn chưa được công bố.
Đồng thời, Honda Việt Nam cũng chú trọng xây dựng vòng đời sản phẩm bền vững hơn, bao gồm chương trình tái chế, thu mua và tân trang xe cũ. Bên cạnh đó, hãng cũng tổ chức đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh trung học, phối hợp với cảnh sát giao thông để cấp chứng chỉ lái xe máy điện an toàn cho học sinh đủ tuổi.
Nếu doanh số xe hybrid tăng cao, Honda sẽ xem xét sản xuất dòng xe này tại Việt Nam. Đồng thời, Honda kỳ vọng vào sự hỗ trợ từ Chính phủ để phát triển và phổ biến xe điện, từ đó giảm chi phí cho người tiêu dùng và thúc đẩy nhanh quá trình điện hóa.
Với chiến lược điện hóa mạnh mẽ, Honda Việt Nam không chỉ mang tới các sản phẩm thân thiện với môi trường mà còn đóng góp vào mục tiêu chung của Việt Nam là đạt trung hòa carbon vào năm 2050. Những bước đi này giúp Honda Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường và góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Các ông lớn công nghệ Facebook, TikTok, Apple... nộp hơn 8.600 tỷ đồng tiền thuế
Bước tiến mới cho kinh tế xanh: Việt Nam lần đầu tiên có hướng dẫn đo đếm carbon rừng