HoREA chỉ ra những điểm mới trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

06-09-2022 15:58|Ngọc Dũng

Dự thảo Luật Đất đai bản sửa đổi ngay sau khi công bố đã đón nhận nhiều ý kiến từ nhiều cơ quan ban ngành trong đó có cả của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA).

Ngay sau khi Dự thảo Luật Đất (sửa đổi) được công bố, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) rất hoan nghênh và cũng đã nêu ra các điểm nổi bật trong dự thảo.

Cụ thể, Dự thảo đã bãi bỏ khung giá đất và đã giao công việc đó cho các cấp của UBND tỉnh. Các tỉnh sẽ ban hành bảng giá đất và hệ số điều chỉnh biến động giá đất sao cho đảm bảo nguyên tắc giá đất phù hợp với thị trường trong điều kiện bình thường.

Các tỉnh sẽ có quyền quản lý, kiểm tra và giám sát về quy định cụ thể về quy chuẩn phương pháp định giá đất và việc xây dựng bảng giá đất.

Trong dự thảo cũng nêu rõ, quy định về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng cần phải thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất, đặc biệt là quy định việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành bố trí tái định cư, trừ trường hợp tái định cư tại chỗ.

Dự thảo đã khôi phục lại quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất và quy định cụ thể các trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất.

Đặc biệt, Điều 4 Dự thảo Luật Đất đai về áp dụng pháp luật quy
định Quản lý và sử dụng đất phải thực hiện theo quy định của luật này.

Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của luật này và luật khác thì thực hiện theo quy định của Luật Đất đai sẽ khắc phục được tình trạng nhiều luật khác có quy định về quản lý và sử dụng đất nhưng không thống nhất, không đồng bộ, không phù hợp với Luật Đất đai hiện nay.

Xem thêm: HoREA tiếp tục kiến nghị về thời gian công bố bảng giá đất

Sự thật về việc người nước ngoài mua chung cư tại Việt Nam: Chỉ để lướt sóng?

LIVE: Thủ tướng chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp bất động sản: Vingroup, Sungroup, Sunshine Group, Novaland, Hoàng Quân…

VNDirect Research lựa chọn nhóm bất động sản cho nửa cuối năm

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-chi-ra-nhung-diem-moi-trong-du-thao-luat-dat-dai-sua-doi-147390.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA chỉ ra những điểm mới trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS & INTECH