HoREA: Đánh thuế nhà đất thứ 2 lúc này là chưa hợp lý, tăng gánh nặng thuế cho người sở hữu

04-03-2023 20:21|Quỳnh Chi

Đề xuất này không hợp tình hợp lý, nhất là trong lúc thu nhập của các hộ gia đình, cá nhân bị sụt giảm và cả nước đang trong quá trình nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19", HoREA nhìn nhận.

HoREA: Đánh thuế nhà đất thứ 2 lúc này là chưa hợp lý, tăng gánh nặng thuế cho người sở hữu
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA)

Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM, Sở Tài chính đề nghị không thí điểm tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở và không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên trên địa bàn ở thời điểm hiện tại.

"Đề xuất này không hợp tình hợp lý, nhất là trong lúc thu nhập của các hộ gia đình, cá nhân bị sụt giảm và cả nước đang trong quá trình nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19", HoREA nhìn nhận.

Theo hiệp hội, nếu tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở theo phương án thí điểm sẽ làm tăng thêm mức chịu thuế của người dân tại TP. HCM.

Bên cạnh đó, đề xuất thí điểm tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên có mức thuế suất tăng khá cao; khi đó người bán/chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP. HCM sẽ phải nộp thêm tiền thuế do được thí điểm trước là không hợp tình hợp lý.

"Đề nghị Bộ Tài chính khi xây dựng đề án Luật Thuế tài sản (thuế bất động sản)trong đó có nghiên cứu đánh thuế người có nhiều nhà đất hoặc chậm hoặc không đưa nhà đất vào sử dụng thì cần phải đánh giá tác động của luật thuế đầy đủ, chính xác đối với các đối tượng chịu thuế", HoREA đề xuất.

Trước đó, trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trước khi trình Chính phủ, UBND TP. HCM kiến nghị tăng thu thuế nhà đất mà người sở hữu không trực tiếp sử dụng hoặc bất động sản thứ 2 trở lên nhằm hạn chế đầu cơ bỏ hoang nhà đất trong dự án bất động sản, gây lãng phí nguồn lực xã hội đồng thời là cơ sở để xây dựng chính sách chung sau này.

Tại tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị chưa đánh thuế nhà đất thứ 2 tại TP. HCM vì chính sách này không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp.

Chủ tịch HoREA: Vướng mắc pháp lý chiếm tới 70% khó khăn của doanh nghiệp bất động sản

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu: ‘Hàng trăm dự án sẽ được tháo gỡ bế tắc nếu…’

Luật Đất đai 2024: Hết thời nhà đầu tư được ai đó 'chống lưng' để mua rẻ đất

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-danh-thue-nha-dat-thu-2-luc-nay-la-chua-hop-ly-tang-ganh-nang-thue-cho-nguoi-so-huu-172128.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA: Đánh thuế nhà đất thứ 2 lúc này là chưa hợp lý, tăng gánh nặng thuế cho người sở hữu
POWERED BY ONECMS & INTECH