HoREA đưa ra giải pháp giúp người nhập cảnh từ nước ngoài tìm nhà ở

06-09-2022 19:16|Quốc Việt

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đã đưa ra một số kiến nghị nhằm sửa đổi góp ý đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới được công bố.

Trong văn bản mới nhất kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã đưa ra một số kiến nghị đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Cụ thể, tại Điều 1 của dự thảo HoREA đề nghị bỏ cụm từ “đối với thửa đất".

Vì theo hiệp hội, nội dung của Điều 1 quy định về chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước đối với đại diện chủ sở hữu về đất đai và qua đó thống nhất quản lý về đất đai, chế độ quản lý và sử dụng đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất hiện đang chưa được chính xác. 

Vì vậy HoREA kiến nghị bỏ cụm từ “đối với đất đai”, bởi lẽ người sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ “đối với thửa đất” đang được sử dụng chứ không phải “đối với đất đai”. 

Đối với Điều 2 của dự thảo, hiệp hội đề nghị bổ sung thêm cụm từ "cán bộ, công chức, viên chức nhà nước" do sau khi sửa đổi, Dự thảo Luật Đất đai vẫn giữ nguyên so với Luật Đất đai 2013 mà lại thiếu mất đi "đối tượng áp dụng" quan trọng là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

Với Điều 6 của dự thảo, HoREA nhận thấy tại Luật Nhà ở 2014 cho phép cá nhân nước ngoài nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam, nếu có nhu cầu thì được phép mua nhà ở và sở hữu nhà ở tại nước ta gắn liền với quyền sử dụng đất ở theo thời hạn của dự án, tối đa không quá 50 năm.

Dựa vào đó, việc bổ sung thêm khoản 7 (mới) tại Điều 6 rất quan trọng đối với trường hợp là cá nhân nước ngoài, từ đó sẽ giúp những người dân nhập cảnh vào nước ta sẽ thuận tiện hơn trong việc sở hữu nhà ở.

Xem thêm: GÓP Ý LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI

Luật Đất đai 2024 được thi hành sớm: Cần làm ngay 1 việc để ổn định thị trường bất động sản

Từ 1/1/2025, thay đổi về luật trong bất động sản giúp 2 nhóm đối tượng được hưởng lợi lớn

2 quy định của Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực bắt đầu từ 1/4/2024: Hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư

Bài thuộc chủ đề Góp ý Luật đất đai sửa đổi
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-dua-ra-giai-phap-giup-nguoi-nhap-canh-tu-nuoc-ngoai-tim-nha-o-147412.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA đưa ra giải pháp giúp người nhập cảnh từ nước ngoài tìm nhà ở
POWERED BY ONECMS & INTECH